Thể thao

Chờ những tiến bộ thể lực của tuyển Việt Nam

Tất cả các nhà chuyên môn đều nhất trí thừa nhận, yếu tố quan trọng nhất làm nên sự khác biệt và thành công bất ngờ của đội tuyển U.19 Việt Nam tại VCK U.19 châu Á vừa qua là nền tảng thể lực tuyệt vời.

Nhờ có sức bền, sự mạnh mẽ, không hề thua kém trong tranh chấp mà các cầu thủ trẻ chúng ta đã khỏa lấp được những hạn chế về kỹ thuật và chênh lệch về đẳng cấp trước những đối thủ mạnh, như: Triều Tiên, UAE, Iraq, Bahrain. HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn khẳng định, tiến bộ ấy có sự đóng góp rất lớn của chuyên gia huấn luyện thể lực người Đức Martin Forkel, người chỉ mới được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ký hợp đồng hồi tháng 7. Những bài tập nhằm giúp cải thiện sức mạnh và sự dẻo dai cho các tuyển thủ của ông Forkel đã ngay lập tức cho thấy hiệu quả. Sau U.19, giới chuyên môn đang rất trông đợi điều tương tự đến với đội tuyển Việt Nam.

HLV Martin Forkel
HLV Martin Forkel

Đây là lần đầu tiên các đội tuyển quốc gia Việt Nam có HLV chuyên trách thể lực (trước đây dưới thời HLV Miura, trợ lý Kubo Shinichi thực chất chủ yếu làm vật lý trị liệu, giúp cầu thủ hồi phục). Chính vì vậy, lần đầu tiên các HLV và tuyển thủ Việt Nam được tiếp xúc với giáo án tập luyện và các máy móc, thiết bị, cũng như những thông số nghiên cứu thể lực từ nền bóng đá quốc gia phát triển hàng đầu thế giới. Đầu tiên ông Martin Forkel tiến hành đo đạc các thông số cụ thể của các cầu thủ thông qua các bài kiểm tra mức chịu đựng (nếu mức trung bình cầu thủ chuyên nghiệp ở Đức là 19 thì cầu thủ Việt Nam chỉ chịu đựng ở mức từ 10 tới 12). Dựa vào các chỉ số ấy, HLV Forkel đưa ra các bài tập riêng thích hợp về cường độ và loại hình cho từng cầu thủ nhằm giúp họ cải thiện tối đa.

“Sau vài tuần nhiều cầu thủ đã đạt được đến mức 13, nhưng họ sẽ còn cải thiện được nhiều hơn nữa nếu tập luyện một cách chăm chỉ, nhanh hơn và khoa học hơn“ - HLV người Đức cho biết. Ngoài ra, liệu pháp tâm lý cũng là một yếu tố, theo HLV Martin, khi một cầu thủ hưng phấn, thể trạng của họ sẽ được nâng lên hơn mức bình thường rất nhiều. Đó chính là một trong những yếu tố làm nên thành công của U.19 Việt Nam. Vì vậy, trong các buổi rèn sức HLV thể lực phải đề ra nhiều bài tập khác nhau để các cầu thủ không chán. Các tuyển thủ tỏ ra rất thích thú với những chỉ số về cơ thể mình, còn HLV Hữu Thắng thì có thể nắm bắt được tình trạng thể lực, khả năng sức khỏe của từng học trò từ những báo cáo chi tiết gửi đến của người trợ thủ đắc lực.

Đúng 12 ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đầu tiên của hành trình AFF Cup 2016. Đây là giai đoạn các cầu thủ nhả dần khối lượng, điều chỉnh cho điểm rơi phong độ tốt nhất. Chính vì vậy, trước Indonesia tối nay có thể chưa thấy sự tiến bộ rõ rệt về thể lực, sức bền của các tuyển thủ, nhưng khi vào giải “đội tuyển Việt Nam có thể đá với bất kỳ đối thủ nào mà không đuối sức” - HLV Martin Forkel khẳng định.

HLV Hữu Thắng nhận xét về HLV người Đức Martin Forkel

Thời gian làm việc của ông Forkel chưa dài nhưng ông ấy đã giúp các cầu thủ bổ trợ nhiều nhóm cơ rất tốt. Qua chuyến tập huấn Hàn Quốc, tôi nghĩ thể lực của các cầu thủ đã cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, sức bền thể lực của cầu thủ thì phải được đánh giá qua cả giải đấu. Hiện giờ, các trận giao hữu diễn ra liên tục nên chúng ta chưa thể có thời gian chuẩn bị thể lực cho một chu kỳ dài của đội bóng.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        953,435       440