Thể thao

Lịch sử đối đầu bóng đá Việt Nam - UAE

Lần chạm mặt đầu tiên giữa bóng đá Việt Nam và bóng đá UAE là tại VCK Asian Cup 2007 mà Việt Nam là đồng chủ nhà vòng bảng.

Khi ấy dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl, đội tuyển Việt Nam đã gây chấn động khi hạ gục UAE của HLV nổi tiếng người Pháp Bruno Metsu (người từng đưa đội tuyển Senegal vào tứ kết World Cup 2002) ngay trận khai mạc với 2 bàn thắng đẹp mắt của Quang Thanh và Công Vinh. Chiến thắng này đã góp phần đưa đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên vào tứ kết Asian Cup và được liệt vào tốp 5 trận thắng lịch sử của bóng đá Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn muốn học trò giữ thăng bằng sau khi quật ngã Triều Tiên. Ảnh: Internet.
HLV Hoàng Anh Tuấn muốn học trò giữ thăng bằng sau khi quật ngã Triều Tiên. Ảnh: Internet.

6 năm sau, cũng tại vòng loại Asian Cup 2015 (nhưng thi đấu trong năm 2013), 2 đội tuyển lại cùng bảng E và UAE đã trả cả vốn lẫn lãi. Dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc, trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, Việt Nam thua 1-2, lượt về tại Abu Dhabi do trung vệ Phước Vĩnh bị thẻ đỏ từ phút thứ 7, Việt Nam thảm bại 0-5.

Tại Asiad 2014 ở Incheon (Hàn Quốc), Olympic Việt Nam chạm trán Olympic UAE ở vòng 1/8. Được chơi hơn người, nhưng việc bỏ lỡ nhiều cơ hội khiến Olympic Việt Nam của HLV Miura nhận thất bại 1-3. Tiếp đến ở VCK U.23 châu Á 2016 tại Qatar, HLV Miura lại có dịp đối đầu UAE. Công Phượng (11m), Tuấn Anh 2 lần đưa đội tuyển U.23 Việt Nam vượt lên dẫn trước, nhưng những sai lầm cá nhân đã khiến thua ngược 2-3 một cách tiếc nuối (Hoàng Lâm “đốt” lưới nhà, một đường chuyền của UAE đi thẳng vào lưới, một quả panalty và Xuân Trường, Nam Anh bị đuổi khỏi sân). Sau trận đấu, HLV của U.23 UAE, Abdulla Mesfer phải thốt lên: “Đây là một trong ít trận đấu để lại nhiều cảm xúc nhất trong sự nghiệp cầm quân của tôi”.

Riêng tại VCK U.19 châu Á, U.19 Việt Nam có 2 lần đối đầu U.19 UAE vào năm 2002 và 2010, đều thua UAE 0-2, 0-4. Tóm lại, bóng đá Việt Nam chỉ mới một lần duy nhất vượt qua được UAE và liệu tối nay sẽ là lần thứ 2?

Dương Cầm

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,020       547