Thể thao

Bộ 3 HAGL chỉ có thể có mặt ở chặng cuối

Sau trận hòa vất vả trước chủ nhà Indonesia, dù HLV Hữu Thắng khẳng định đội tuyển Việt Nam không phụ thuộc vào Tuấn Anh, Xuân Trường vì ông không muốn xây dựng lối chơi xoay quanh bất kỳ cá nhân nào. Tuy nhiên, thực tế ai cũng thấy khoảng trống quá lớn ở tuyến giữa và tầm ảnh hưởng trong lối chơi đội tuyển của bộ đôi tiền vệ trung tâm này.

Việc “bầu” Đức băn khoăn có cho Tuấn Anh, Công Phượng tiếp tục gia hạn hợp đồng thi đấu tại Nhật Bản thêm một năm hay không là có lý do (riêng hợp đồng ban đầu của Xuân Trường với CLB Hàn Quốc đã là 2 năm). Bởi AFF Cup và SEA Games không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA nên chiếu luật, các CLB Yokohama, Mito Hollyhock (Nhật Bản) và Incheon United (Hàn Quốc) không có nghĩa vụ phải cho Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng về phục vụ đội tuyển quốc gia. Sở dĩ họ được về tham gia trận giao hữu với Triều Tiên ngày 6-10 vừa qua là do cũng là ngày mà FIFA ấn định các đội tuyển quốc gia thi đấu vòng loại World Cup 2018 và giao hữu.

Do đó, suốt thời gian qua VFF đã phải liên tục có các cuộc tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo 3 CLB này cùng Liên đoàn bóng đá Nhật Bản và Hàn Quốc để thuyết phục cho “3 đứa trẻ nhà bầu Đức” về tập trung cùng đội tuyển chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Cụ thể, Yokohama FC muốn Tuấn Anh cùng CLB đi trọn vẹn tới hết mùa giải. Tuy nhiên đến tận ngày 20-11, đội bóng này mới thi đấu trận cuối cùng ở J.League 2-2016, đó cũng đúng là ngày đội tuyển Việt Nam có trận mở màn quan trọng với chủ nhà Myanmar. Tương tự là trường hợp của Công Phượng với Mito Hollyhock. Cuối cùng nhờ Liên đoàn bóng đá Nhật Bản “nói vào”, 2 CLB J.League 2 này đã đồng ý để Tuấn Anh và Công Phượng trở về vào ngày 1-11.

Trường hợp của Xuân Trường còn “căng” hơn, bởi Incheon United là đội bóng chuyên nghiệp ở giải đấu cao nhất Hàn Quốc - K.League Classic, nhất là sau khi chứng kiến màn trình diễn ấn tượng từ tiền vệ của mình trong màu áo đội tuyển Việt Nam thắng đậm người anh em CHDCND Triều Tiên. Phải mất nhiều công sức đàm phán, thuyết phục, đến ngày 11-10 vừa qua VFF mới nhận được công văn của Incheon chính thức xác nhận sẽ cho Xuân Trường về hội quân cùng đội tuyển Việt Nam vào ngày 7-11. Như vậy, Xuân Trường sẽ chỉ có đúng 2 tuần tập luyện cùng các đồng đội trước khi bước vào trận đầu tiên vòng bảng AFF Cup 2016 tại Myanmar và đúng... 1 ngày nếu ra sân trong trận giao hữu lượt về với Indonesia tại Mỹ Đình.

Chủ nhật 16-11 CLB Mito Hollyhock của Công Phượng sẽ tiếp Yokohama FC trong khuôn khổ lượt về J.League 2. Ở trận đấu lượt đi vào giữa năm cả 2 cầu thủ Việt Nam đều không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu. Nếu cùng được ra sân, cuộc “derby Việt Nam” trên đất Nhật sẽ là màn “PR” tuyệt vời cho bóng đá Việt Nam trước chiến dịch AFF Cup 2016.

Dương Cầm

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,065       585