Thể thao

Chuẩn bị AFF Cup 2016: Tuyển Việt Nam bước vào giai đoạn quan trọng nhất

Trở về TP.Hồ Chí Minh từ Indonesia, đội tuyển Việt Nam chỉ có 4 ngày tập và 23 giờ ngày 15-10 sẽ lên đường tập huấn tại Hàn Quốc, bước vào chặng chuẩn bị thứ 2 có ý nghĩa quan trọng nhất trong kế hoạch gồm 3 giai đoạn.

Thầy trò HLV Hữu Thắng luyện tập chuẩn bị cho AFF Cup 2016.
Thầy trò HLV Hữu Thắng luyện tập chuẩn bị cho AFF Cup 2016.

Do quân số không đầy đủ, đặc biệt thời tiết mưa lớn liên tục nên 24 ngày đầu tiên HLV Hữu Thắng đã không thể thực hiện giáo án, các buổi tập liên tục bị vỡ. Thu hoạch bổ ích nhất trong chặng đầu vừa qua là 2 trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên và Indonesia. Chính vì thế trong chặng 2 trên đất Hàn này, chuyên gia người Đức Martin Fokel mới thực sự bắt tay nhồi thể lực cho các cầu thủ và đội tuyển thực hiện các bài tập chiến thuật, thử nghiệm lắp ghép các đội hình qua 3 trận đấu với các CLB sở tại. Đây cũng là giai đoạn định hình lối chơi và quyết định yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là “điểm rơi” phong độ của đội tuyển. 18 ngày còn lại trong chặng cuối ở Hà Nội (từ ngày 1 đến 19-11), chỉ là giai đoạn nhả khối lượng và sửa chữa, hoàn thiện thông qua trận giao hữu cuối cùng gặp lại Indonesia trên sân Mỹ Đình vào ngày 8-11.

Sau trận giao hữu trước Indonesia, HLV Hữu Thắng thừa nhận nỗi bận tâm lớn nhất của ông hiện tại là hàng thủ. Trước việc Quế Ngọc Hải bị chấn thương có thể lỡ hẹn với AFF Cup và sự chệch choạc, mỏng manh của hàng thủ, đặc biệt vị trí trung vệ; ngay tối từ Indonesia trở về, HLV Hữu Thắng đã quyết định triệu tập thêm 2 trung vệ Đặng Quang Huy và Bùi Tiến Dũng. Nếu Tiến Dũng, thủ quân đội á quân hạng nhất Viettel, dù mới 21 tuổi nhưng đã là cái tên quen thuộc, nổi lên từ lứa U.19 (là cầu thủ duy nhất ngoài lò HAGL Asenal JMG trong đội hình của HLV Graechen), từng được ông thầy người Nhật Miura gọi lên ở cả đội tuyển U.23 và quốc gia, thì trường hợp Quang Huy lại gây ngạc nhiên bởi còn khá vô danh. Từng được Hải Phòng cho XSKT Cần Thơ mượn ở mùa 2015 (cũng chỉ đá chính 12 trận), được gọi trở về mùa này, nhưng trong danh hiệu á quân V.League 2016 của Hải Phòng, Quang Huy chỉ có đúng 4 trận ra sân từ đầu và chỉ là sự lựa chọn thứ 4 của HLV Trương Việt Hoàng, trong khi vẫn còn những ứng viên khác từng được triệu tập dưới thời HLV Miura trước đây, như: Hoàng Lâm (Long An), Huy Cường (Than QN), Duy Khánh, Thanh Hào (HN T&T), Nam Anh (Viettel) hay Tiến Duy (Than QN) là trung vệ từng được chính HLV Hữu Thắng gọi trong đợt tập trung đầu tiên ông chính thức nhậm chức. Tuy nhiên, với con mắt của một cựu trung vệ “thép” của bóng đá Việt Nam và Đông Nam Á, hẳn Hữu Thắng thấy điều gì đó ở người cầu thủ 24 tuổi chơi cùng vị trí này, có thể là chiều cao 1,78m và khả năng có thể chơi được ở cả vị trí tiền vệ phòng ngự của anh.

Như vậy với Quang Huy và Tiến Dũng, quân số đội tuyển Việt Nam được nâng lên 31 cầu thủ. Tuy nhiên do bộ 3 Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng phải trở về CLB và trung vệ Quế Ngọc Hải bị chấn thương, cùng tiền vệ Huy Hùng vẫn chưa bình phục, nên thực sự trong tay HLV Hữu Thắng chỉ có 26 người. Nhiều khả năng ông sẽ mang tất sang Hàn Quốc, kể cả Ngọc Hải, Huy Hùng để các bác sĩ đội tuyển tiện bề theo dõi, chăm sóc.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,068       446