Thể thao

Mỏng manh hàng thủ

Cả 4 bàn thua của ĐT Việt Nam trong 2 trận vừa qua đều có lỗi trực tiếp hoặc gián tiếp từ các nhân tố phòng ngự. Pha mở tỷ số của CHDCND Triều Tiên có lỗi vị trí của cả tiền vệ đánh chặn Hoàng Thịnh và trung vệ Quế Ngọc Hải (để chuộc lỗi anh phải với người truy cản nên mới dẫn đến chấn thương nặng).

Cả 4 bàn thua của ĐT Việt Nam trong 2 trận vừa qua đều có lỗi trực tiếp hoặc gián tiếp từ các nhân tố phòng ngự. Pha mở tỷ số của  CHDCND Triều Tiên có lỗi vị trí của cả tiền vệ đánh chặn Hoàng Thịnh và trung vệ Quế Ngọc Hải (để chuộc lỗi anh phải với người truy cản nên mới dẫn đến chấn thương nặng). Bàn thứ 2, đến lượt trung vệ Đình Luật sai lầm trong kèm người. Trước Indonesia, Việt Nam nhanh chóng dẫn trước 2-0 chỉ sau 13 phút, nhưng bị gỡ còn nhanh hơn với 2 bàn thua liền chỉ trong vòng 1 phút. Cú sút phạt của Malik là cực mạnh nhưng Nguyên Mạnh đã có phần chủ quan, đứng sai vị trí (trước đó đầu trận Nguyên Mạnh bắt vuột bóng, rất may Tiến Thành băng về phá kịp trái bóng đang lăn vào khung thành bỏ trống). Pha thủng lưới thứ 2 là sai lầm liên hoàn của 3 cầu thủ. Đầu tiên là hậu vệ trái Sầm Ngọc Đức trong lần đầu tiên khoác áo ĐTQG bỏ vị trí, tiếp đến Tiến Thành vụng về để đối phương cướp bóng và không đua lại tốc độ và cuối cùng Hoàng Thịnh đã không không lùi về cản phá ở vị trí đáng ra anh phải có mặt.

 HLV Nguyễn Hữu Thắng chắc chắn đang rất đau đầu giải bài toán hàng phòng ngự tuyển Việt Nam - Ảnh: Hoàng Tùng
HLV Nguyễn Hữu Thắng chắc chắn đang rất đau đầu giải bài toán hàng phòng ngự tuyển Việt Nam - Ảnh: Hoàng Tùng

Vấn đề đáng lo không phải là những sai lầm trong trận đấu mà là chất lượng hàng thủ của ĐT Việt Nam, đặc biệt ở vị trí trung vệ. Đình Luật kinh nghiệm nhất, nhưng thiên về sức mạnh, băm bổ, thiếu phán đoán trong bọc lót. Tiến Thành có thể hình, chống bóng bổng tốt nhưng lại xoay trở chậm, khá vụng về và thiếu tập trung. Minh Tùng lại quá non, chơi thiếu an toàn. Rõ ràng, ĐT rất cần bổ sung một trung vệ, nhưng ai khi trung vệ được bầu chọn xuất sắc nhất V.League 2016 là... một cầu thủ Ghana nhập tịch (Issifu Lê Văn Phú, Hải Phòng).

HLV Hữu Thắng từng là một trong những trung vệ xuất sắc nhất Đông Nam Á nhưng lại chưa xây dựng được một hàng phòng ngự vững chắc. Một nguyên nhân là bóng đá Việt Nam hiện tại không có một mẫu trung vệ thép có tố chất thủ lĩnh, chỉ huy quán xuyến hàng thủ như Như Thành, Phước Tứ hay... chính ông trước đây.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,115       262