Thể thao

Khi tuyển Việt Nam mang gương mặt HAGL - Arsenal

Không có bất kỳ bất ngờ nào xảy ra ở lượt trận thứ 3 vòng loại cuối cùng World Cup 2018, nhưng tối 6-10 bóng đá châu Á đã ngỡ ngàng trước kết quả đội tuyển Việt Nam nhấn chìm CHDCND Triều Tiên.

Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng đây là chiến thắng lần đầu tiên trong lịch sử của bóng đá Việt Nam trước một trong các nền bóng đá hàng đầu châu Á, từng vào tứ kết World Cup 1966, lại với tỷ số khó tin.

Xuân Trường (14), cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL JMG, đã chơi nổi bật trong trận Việt Nam thắng CHDCND Triều Tiên 5-2.
Xuân Trường (14), cầu thủ trưởng thành từ Học viện HAGL JMG, đã chơi nổi bật trong trận Việt Nam thắng CHDCND Triều Tiên 5-2.

Những đứa trẻ “bầu” Đức đã lớn

Chiến thắng đậm đà 5-2 của tuyển Việt Nam có dấu ấn rất đậm của những gương mặt trẻ thuộc khóa đầu tiên Học viện HAGL Arsenal JMG. Tất cả 5 cầu thủ có tên đều được ra sân, trong đó 4 người đá chính đều góp dấu giày gián tiếp hoặc trực tiếp, hoặc cả 2 (vừa là người phát động vừa tự mình kết thúc) vào cả 5 bàn thắng. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Tuấn Anh đã xóa tan mọi hoài nghi, lo lắng về phong độ khi chỉ đóng vai dự bị ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Cả 2 pha dứt điểm thành bàn của họ đều là tuyệt phẩm, thể hiện đẳng cấp cao và mang đậm dấu ấn thương hiệu riêng. Cú giật bóng trước 3 hậu vệ Triều Tiên rồi cứa lòng đầy kỹ thuật đưa bóng bật mép trong cột dọc gỡ hòa 1-1 của Tuấn Anh như một đường cơ lả lướt trong môn bida. Còn pha dứt điểm ngoài vùng cấm, đưa bóng đi không mạnh nhưng theo quỹ đạo “lá vàng rơi”, không cho thủ môn đối phương bất cứ cơ hội nào để nâng tỷ số lên 4-2 của Xuân Trường, là... bẩm sinh.

Ở phía trên, Nguyễn Văn Toàn là người góp 99% vào bàn nâng tỷ số lên 2-1 khi chớp thời cơ một tích tắc không ăn ý giữa thủ môn và hậu vệ Triều Tiên lao xuống rất nhanh, cắt bóng và chuyền vào như đặt để Công Vinh chỉ còn mỗi việc “đặt dấu chấm trên chữ i”. Ngoài pha kiến tạo này, Văn Toàn đã có thể 2 lần ghi tên mình trên bảng tỷ số nếu cú sút hiểm hóc không đi chệch cột dọc và pha đánh đầu (từ quả đá phạt cuộn vào cầu môn của Xuân Trường) không đi đúng vị trí thủ môn hầu như đã bó tay.

Tuy nhiên, đậm “chất HAGL” nhất là bàn thắng thứ 3. Từ phần sân nhà, hậu vệ Vũ Văn Thanh bắt đầu đợt phản công bằng pha đẩy bóng cho Xuân Trường rồi lập tức di chuyển băng vào vòng 16,5m. Một cú bấm có điểm rơi sau lưng hàng hậu vệ mang thương hiệu của tiền vệ Tuyên Quang, đưa bóng đến đúng đà lao xuống cho Văn Thanh hứng ngực, nối bóng vào khung thành. Tất cả ăn ý, nhịp nhàng, chính xác như được lập trình - dù gần cả năm nay họ đã không chơi bóng bên nhau. Chính khả năng tấn công của “cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V.League 2016” Vũ Văn Thanh khiến hành lang trái của tuyển Việt Nam sắc sảo, lợi hại hơn hẳn cánh đối diện do hậu vệ Đình Đồng trấn giữ.

Chỉ một nốt trầm trong dàn hợp xướng HAGL tối 6-10 là Công Phượng. Tuy nhiên, đó là điều bình thường khi Phượng là cái tên “hot” nhất, phải chịu áp lực từ sự kỳ vọng quá lớn, lại chỉ được tung vào sân 20 phút cuối không dễ để bắt nhịp, hòa nhập. Dù vậy, pha phản công hết sức lớp lang dẫn đến bàn ấn định tỷ số 5-2 ở phút bù giờ của Thành Lương chính là khởi phát từ chân Công Phượng.

Chỉ là một trận giao hữu

Thật đáng mừng khi chứng kiến sự trưởng thành, cứng cáp của những đứa trẻ HAGL tài năng nhưng mới 2 năm trước còn đầy mong manh. Tuy nhiên sẽ là bất công, phiến diện nếu “chỉ thấy cây mà không thấy rừng”, không ghi nhận vai trò “chỗ dựa” của các đàn anh. Chính nhờ sau lưng có cỗ máy quét cần mẫn Hoàng Thịnh - tiền vệ chơi thấp nhất trong sơ đồ 4-1-4-1, Xuân Trường, Tuấn Anh mới được giải phóng khỏi phần lớn nhiệm vụ phòng ngự, được làm nền để tỏa sáng. Ở phía trên - Công Vinh vẫn cho thấy là tuyển thủ đẳng cấp, kinh nghiệm nhất của đội tuyển Việt Nam hiện tại. Với chiếc băng đội trưởng và vị trí chơi cao nhất, anh không chỉ là điểm tựa tinh thần, liên tục động viên các đồng đội trẻ, mà còn là chốt chặn đầu tiên, thu hút, lôi kéo, tạo khoảng trống.

Tương tự như vậy, thầy trò HLV Hữu Thắng và dư luận cũng nên nhìn nhận chiến thắng nức lòng trước CHDCND Triều Tiên chỉ là một trận giao hữu, khi đội bạn đang trên đường thử nghiệm, thay đổi lối chơi truyền thống và để cho chúng ta quá nhiều thời gian, không gian thi triển. Như HLV Jorn Andersen không ngừng lặp đi lặp lại trong cuộc họp báo sau trận đấu: “Hàng thủ chúng tôi chơi quá tệ, mắc quá nhiều sai lầm”, mà nguyên nhân vì sao thì ông cũng... không hiểu nổi.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,242       399