Thể thao

World Cup Futsal 2016: Dừng bước cuộc phiêu lưu kỳ thú

Thất bại 0-7 của đội tuyển futsal Việt Nam trước Nga là điều đã được thấy trước, như HLV Bruno Garcia thừa nhận: "Chúng tôi đã thua một đội bóng mạnh hơn cả về thể lực, tâm lý lẫn kỹ chiến thuật".

Thất bại 0-7 của đội tuyển futsal Việt Nam trước Nga là điều đã được thấy trước, như HLV Bruno Garcia thừa nhận: “Chúng tôi đã thua một đội bóng mạnh hơn cả về thể lực, tâm lý lẫn kỹ chiến thuật”. Vâng, có gì phải buồn, tiếc khi một đội tuyển đứng thứ 39 thế giới thua đối thủ hạng 3, á quân châu Âu (chỉ sau á quân 2 World Cup gần đây là Tây Ban Nha), từng 5 lần tham dự và 3 lần vào bán kết World Cup và có đến 3 cầu thủ gốc Brasil, trong đó có “vua phá lưới” World Cup 4 năm trước, trong đội hình.

Đội tuyển Nga (áo đỏ) thể hiện trình độ vượt trội so với đội tuyển futsal Việt Nam.
Đội tuyển Nga (áo đỏ) thể hiện trình độ vượt trội so với đội tuyển futsal Việt Nam.

Ngược lại, thầy trò HLV Garcia xứng đáng trở về trong sự đón tiếp như những người hùng. 7 tháng qua, futsal Việt Nam đã đưa người hâm mộ bước vào cuộc phiêu lưu kỳ thú, đi từ bất ngờ này đến cảm xúc khác. Khởi đầu là kỳ tích loại đương kim vô địch Nhật Bản để đứng thứ 4 châu Á, lần đầu tiên giành vé dự VCK World Cup; rồi có mặt ở vòng 1/8, trở thành một trong 16 đội tuyển mạnh nhất trên đất Colombia - điều mà hàng loạt nước đứng trên Việt Nam, như: Cuba, Guatemala, Marocco, Mozambique không thể làm được. Sau Việt Nam, chủ nhà Colombia từng 7 lần dự VCK World Cup cũng đã bị loại bởi Paraguay (hòa 0-0 và thua 2-3 trong loạt sút luân lưu); sáng nay 22-9, đương kim châu Á Iran chắc chắn cũng cùng chung số phận trước Brasil. Dẫn ra như vậy để thấy việc vào được vòng đấu loại trực tiếp ngay lần đầu tiên tham gia sân chơi lớn nhất hành tinh của futsal Việt Nam là thành tích đáng tự hào như thế nào.

Một so sánh khác, nếu bóng đá sân cỏ ở Việt Nam đến nay có lịch sử tròn 120 năm vẫn quanh quẩn ở “ao làng” Đông Nam Á, thì futsal mới chỉ có 11 tuổi đời với đúng 10 giải vô địch quốc gia và hơn 10 đội bóng trong nước, nhưng đã vươn tầm thế giới. Bỗng chốc, chưa bao giờ futsal lại được chú ý, biết đến nhiều như thế. Hành trình đến World Cup, được đối đầu với những đội tuyển hàng đầu thế giới không chỉ mang tới những trải nghiệm đầy quý báu cho các cầu thủ, mà còn khơi gợi cảm hứng cho futsal và cả nền bóng đá nói chung.

Trong ý nghĩa ấy, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần phải ghi nhận trân trọng, tuyên dương công trạng xứng đáng người đặt nền móng, nuôi dưỡng và nâng tầm, phát triển futsal Việt Nam: “ông bầu” Trần Anh Tú.

3 vị trí đầu của cả 2 kỳ World Cup Futsal gần đây (2008 và 2012) đều lần lượt thuộc về Brasil, Tây Ban Nha và Italia. Cũng như trong bóng đá 11 người, Brasil là quốc gia có nền futsal mạnh nhất với 5 lần vô địch thế giới, dù đây mới là kỳ thứ 8 World Cup Futsal được tổ chức.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        954,949       669