Thể thao

Thêm một chiến công lịch sử cho futsal Việt Nam

Sáng 12-9 tại Colombia, đội tuyển futsal Việt Nam đã có chiến thắng lịch sử trong lần đầu tiên ra mắt tại đấu trường đỉnh cao thế giới trước Guatemala, đối thủ hơn 18 bậc trên bảng xếp hạng FIFA.

Trận đấu diễn ra rất hấp dẫn, Việt Nam bị đánh giá thấp hơn nhưng đã gây bất ngờ lớn bằng lối đá pressing và màn thể hiện chói sáng với cú hat-trick của cầu thủ pivo (người đá cao nhất trong sơ đồ 3-1 khi bắt đầu một đợt tấn công) 20 tuổi Nguyễn Minh Trí để giành chiến thắng 4-2.

Futsal Việt Nam (áo sậm) đã có chiến thắng bất ngờ 4-2 trước Guatemala ở trận ra quân FIFA Futsal World Cup 2016.
Futsal Việt Nam (áo sậm) đã có chiến thắng bất ngờ 4-2 trước Guatemala ở trận ra quân FIFA Futsal World Cup 2016.

Phút 19, từ đường chuyền dài vượt tuyến, Minh Trí khống chế bóng điệu nghệ xoay người tung cú dứt điểm cực mạnh bằng chân trái, mở tỷ số. Sang hiệp 2, Guatemala có được bàn gỡ 1-1, nhưng chỉ trong vòng 1 phút Minh Trí lại có 2 pha lập công liên tiếp nâng tỷ số lên 3-1 cho Việt Nam. Sau khi có bàn rút ngắn tỷ số 2-3, những phút cuối Guatemala gia tăng sức ép bằng cách chơi power-play (thi đấu với cả 5 cầu thủ, không có thủ môn), nhưng hàng phòng ngự Việt Nam vẫn đứng vững. Sau một pha phản công, đội Việt Nam đã được hưởng quả phạt đền 6m do bóng chạm tay một cầu thủ Guatemala trong vòng cấm, và Văn Vũ đã ấn định chiến thắng lịch sử 4-2.

Chiến công của đội bóng lần đầu tiên có mặt tại VCK World Cup đã làm ngỡ ngàng futsal thế giới khi Guatemala là đội tuyển hàng đầu khu vực CONCACAF, từng 4 lần tham dự VCK World Cup, trong đó có cả 2 kỳ gần đây và từng là chủ nhà vào năm 2000. Kết quả này cũng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của các cầu thủ futsal Việt Nam dưới sự dẫn dắt của vị HLV người Tây Ban Nha Bruno Garcia. Cần biết trước VCK, Guatemala có 2 trận giao hữu với Ai Cập (hạng 23 thế giới) và đã thắng 4-2, hòa 2-2; trong khi đó Ai Cập là đội từng đánh bại tuyển futsal Việt Nam 4-1 và hòa 3-3 trong 2 trận giao hữu tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 8 vừa qua. Chính vì vậy, phát biểu sau trận đấu HLV Bruno Garcia đánh giá: “Đây là chiến thắng lịch sử đối với futsal Việt Nam, bởi đây là trận đấu đầu tiên trong lần đầu tiên tham dự VCK World Cup. Tôi rất hài lòng khi các cầu thủ không chỉ thể hiện sự tự tin trên sân mà còn tuân thủ 100% đấu pháp đề ra. Đội tuyển futsal Việt Nam đã có một trận đấu rất hay và kết quả đã chứng minh cho điều đó. Tôi muốn gửi tặng chiến thắng này tới người hâm mộ Việt Nam”.

Ở trận đấu sau đó, Italia đã chứng tỏ vị thế đương kim đệ tam anh hào thế giới bằng cuộc lội ngược dòng đá bại Paraguay với cùng tỷ số 4-2, để cùng Việt Nam chia nhau ngôi đầu bảng C sau lượt trận đầu tiên. Chỉ cần giành được 1 điểm trước 2 đối thủ còn lại của bảng, tuyển futsal Việt Nam sẽ cầm chắc tấm vé vào vòng 1/8 với tư cách một trong 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất. Và 1 điểm ấy được nhắm tới là ở trận thứ 2 gặp Paraguay vào 8 giờ sáng thứ năm 15-9 (giờ Việt Nam, trực tiếp K+PM). Paraguay là đội bóng hàng đầu Nam Mỹ, đây là lần thứ 6 tham dự World Cup. Thậm chí, chỉ cần không thua đậm Paraguay và Italia, thầy trò HLV Bruno vẫn có cơ hội đi tiếp.

Trang web của FIFA còn có một bài viết dài bình luận về chiến thắng lịch sử của Việt Nam. “Nhanh, kiểm soát thế trận một cách điêu luyện, Việt Nam lấn lướt ngay khi trận đấu bắt đầu với tốc độ vượt trội so với đối thủ, những người gặp khó trong việc triển khai lối chơi. Việt Nam đã chứng tỏ rằng mình là đội bóng tốc độ và giàu kỹ thuật, nắm quyền kiểm soát thế trận”. Bài viết mô tả chiến thắng của tuyển futsal Việt Nam trước Guatemala là “đầy cảm xúc” và là “khoảnh khắc lịch sử cho đội bóng đến từ Đông Nam Á”, đồng thời cũng không quên nhắc tới màn trình diễn ấn tượng của cầu thủ Minh Trí.

Quang Huy

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        955,213       701