Thể thao

Chiều 11-9, vòng áp chót V.League 2016: Khúc cua quyết định

Mọi sự chú ý ở vòng đấu này sẽ dồn hết về sân Cẩm Phả, nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa 2 đội đang tạm dẫn đầu giải. Đây thực sự là trận "chung kết" cả mùa, quyết định chức vô địch, không chỉ với 2 người trong cuộc Than QN, HN T&T mà còn với cả Hải Phòng và SHB Đà Nẵng.

Mọi sự chú ý ở vòng đấu này sẽ dồn hết về sân Cẩm Phả, nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa 2 đội đang tạm dẫn đầu giải. Đây thực sự là trận “chung kết” cả mùa, quyết định chức vô địch, không chỉ với 2 người trong cuộc Than QN, HN T&T mà còn với cả Hải Phòng và SHB Đà Nẵng.

Từ nhiều vòng trước, trận đấu này đã được “soi” rất kỹ. Nào là “bầu” Hùng và “bầu” Hiển là chỗ thân quen, HLV Phan Thanh Hùng và đồng nghiệp, cựu trợ lý Chu Đình Nghiêm, cùng các học trò cũ ở HN T&T từng nhiều năm chung chiến hào (trước khi mời nhà cầm quân người Đà Nẵng về Quảng Ninh, “bầu” Hùng vẫn phải xin ý kiến “bầu” Hiển dù khi ấy HLV họ Phan đã chia tay T&T); rồi việc Than QN mặc áo đấu có quảng cáo của SHB... Và người ta suy đoán đôi bên sẽ cùng chia chiến bào: đội bóng thủ đô sẽ nhường bước trước đất mỏ ở V.League (lượt đi, vòng 3 tại Hàng Đẫy HN T&T đã thua 0-1), đổi lại sẽ lấy Cúp QG - chiếc cúp mà HN T&T còn thiếu trong phòng truyền thống, khi 2 đội sẽ lại gặp nhau ở 2 trận chung kết chỉ một tuần sau khi V.League kết thúc. Nhưng đó là “thuyết âm mưu” của những người quá đa nghi, nhìn bóng đá Việt ở đâu cũng thấy tiêu cực. Có thể tin rằng đến bước này, khi cờ đã tới tay chẳng đội nào chịu từ bỏ. Dù chưa dám đặt tham vọng từ đầu nhưng Than QN sẽ đá hết sức bình sinh cho cơ hội xưng vương lần đầu tiên, còn HN T&T sẽ là chức vô địch quốc gia lần thứ 3 sau 2 năm liên tiếp phải chịu “núp bóng” về sau B.Bình Dương.

Tuy nhiên, đáng tiếc trong trận “chung kết” chiều mai, cả 2 đội lại đều không thể có lực lượng tinh túy nhất. Đội khách đương kim á quân mất chân sút số 1 Hoàng Vũ Samson và ngoại binh Loris vì lý do sức khỏe, còn chủ nhà Than QN cùng lúc thiếu vắng 3 trụ cột: tiền vệ Vũ Minh Tuấn, Bùi Văn Hiếu và hậu vệ Dương Văn Khoa. Sự sứt mẻ đội hình này cùng tính chất quá căng thẳng của cuộc đối đầu khiến khả năng trận đấu hòa là không nhỏ. Đó là điều mà “kẻ thứ 3” Hải Phòng mong đợi khi làm khách tại Long An, đối thủ đã bỏ “tây” và giờ chỉ mong giữ sức, bảo toàn lực lượng để chuẩn bị cho trận play-off. Với SHB.ĐN, dù được chơi trên sân nhà và cũng tiếp đối thủ đã hết mục tiêu HAGL, nhưng nếu chủ quan sẽ phải trả giá đắt bởi “những đứa trẻ bầu Đức” không có tư tưởng buông xuôi.

Chức vô địch V.League 2016 chỉ được xác định sau vòng cuối, nhưng sau khúc cua quyết định chiều mai, diện mạo tân vương sẽ sáng rõ hơn.

Lịch sử đối đầu Than QN - HN T&T

Xét bề dày thành tích, HN T&T hơn hẳn Than QN và là CLB có thành tích ổn định nhất Việt Nam. Không kể năm đầu tiên tham gia V.League 2009 về thứ 4, trong 6 mùa gần đây HN T&T luôn nằm trong 2 đội về đầu với 2 chức vô địch (2010, 2013) và 4 danh hiệu á quân (2011, 2012, 2014, 2015). Trong khi đó, đây mới là mùa thứ 3 Than QN chơi V.League (thăng hạng sau Đồng Nai 1 năm), 2 mùa trước họ lần lượt về hạng 6 và hạng 5.

Về thành tích đối đầu, đội bóng thủ đô cũng hơn hẳn khi đánh bại đội bóng đất mỏ trong cả 4 lần gặp nhau ở 2 mùa trước: 2014 thắng 2-1 và 6-4, 2015 đều thắng 1-0. Chỉ đến trận lượt đi mùa này, tại vòng 2 Than QN mới lần đầu tiên giành chiến thắng lại ngay trên Hàng Đẫy. Tuy nhiên, khi đó HN T&T đang khủng hoảng trên băng ghế chỉ đạo sau khi HLV Phan Thanh Hùng ra đi. Nếu cùng Than QN lên ngôi vô địch, nhà cầm quân họ Phan sẽ sánh ngang thành tích 3 lần vô địch quốc gia với HLV Lê Thụy Hải, nhưng hơn hẳn khi với 2 CLB khác nhau.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        955,244       718