Thể thao

Lê Văn Công tiếp nối kỳ tích Hoàng Xuân Vinh

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên vô cùng thú vị, cũng ngày thi đầu tiên, cũng giành tấm HCV đầu tiên trong lịch sử, đồng thời phá kỷ lục thế giới, rạng sáng qua 9-9 tại Paralympic Rio 2016, lực sĩ cử tạ Lê Văn Công đã tiếp nối hoàn hảo kỳ tích của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic trên đất Brasil cách đây đúng 1 tháng.

Lực sĩ Lê Văn Công với chiếc huy chương vàng Paralympic đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam.
Lực sĩ Lê Văn Công với chiếc huy chương vàng Paralympic đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Tham gia tranh tài ở hạng cân 49 kg có 8 lực sĩ và cuộc chiến giành HCV của Lê Văn Công diễn ra cực kỳ nghẹt thở khi phải chờ đến lượt nâng tạ thứ ba, lực sĩ của Việt Nam mới vượt qua đối thủ một cách ngoạn mục.

Ở lượt cử đầu, Công nâng được mức tạ 175kg, hơn đối thủ người Omar Qarada 5kg. Nhưng ở lượt cử thứ hai, Công thất bại ở mức 179kg còn Qarada thành công với mức 177kg, vươn lên dẫn đầu cuộc đua. Sang lượt cử thứ ba, cả 2 cùng đăng ký mức tạ 181kg và lực sĩ Việt Nam đã xuất sắc thành công trong khi Qarada thất bại, qua đó giành tấm HCV lịch sử đầu tiên tại Thế vận hội cho người khuyết tật.

Dù không còn đối thủ nhưng ở lần cử thứ 4, Lê Văn Công vẫn quyết định nâng mức tạ lên 183kg và lại chinh phục thành công, phá kỷ lục thế giới của chính mình là 182kg, từng lập ở giải vô địch châu Á 2015 tại Kazakhstan. Một thành tích đáng nể khi trọng lượng tạ này gấp gần 4 lần cân nặng cơ thể của anh.

32 tuổi, Lê Văn Công sinh ra tại Hà Tĩnh, không may bị chứng teo chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết khi mang thai. Năm 2005, 19 tuổi, vì nhà quá nghèo anh phải ly hương, một mình vào TP.Hồ Chí Minh mưu sinh với chỉ 1 triệu đồng lận lưng. Anh gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật và đến với thể thao từ điền kinh rồi bén duyên với cử tạ. Chỉ sau 2 năm tập luyện, Công đã giành HCV ASEAN Para Games 2007 với thành tích 152,2kg. Do tập luyện quá sức, năm 2011 anh bị chấn thương nặng ở vai, phải điều trị suốt 2 năm. Trở lại vào năm 2013, Lê Văn Công liên tục gặt hái thành công với chiếc HCV ASEAN Para Games 2014 (176kg) và sau đó 3 lần phá kỷ lục thế giới: HCB Giải vô địch thế giới 2014 (180kg), HCV Asian Para Games 2014 (181,5kg), Giải vô địch châu Á 2015 (182kg) và giờ đây là kỷ lục mới 183kg cùng tấm HCV Paralympic. Như thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: “Chiến thắng này là sự thể hiện của bản lĩnh, ý chí vươn lên quật cường của các VĐV khuyết tật nói riêng và cũng là phẩm chất của con người Việt Nam: luôn vươn lên vượt qua mọi khó khăn”.

Với tấm HCV lịch sử, Lê Văn Công sẽ nhận được ít nhất khoảng nửa tỷ đồng tiền thưởng. Theo quy định, mức thưởng huy chương dành cho VĐV tại Paralympic bằng một nửa mức thưởng Olympic. Như vậy, Công sẽ nhận được 80 triệu đồng cho HCV và 60 triệu cho thành tích phá kỷ lục Paralympic và kỷ lục thế giới (mỗi kỷ lục 30 triệu đồng). Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng quyết định thưởng nóng 60 triệu đồng cho Lê Văn Công như mức thưởng dành cho Hoàng Xuân Vinh. Ngoài ra, anh còn nhận nhiều phần thưởng từ nhà tài trợ.

Thành công phá “dớp” của Lê Văn Công sẽ là nguồn khích lệ, tiền đề để các VĐV của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tiếp bước làm nên một kỳ Paralympic thành công nhất trong lịch sử, sau 4 kỳ tham dự trước đều trắng tay.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        955,244       708