Thể thao

Cuộc đua nước rút đến ngôi vô địch V.League 2016: Cơ hội lần đầu cho Hải Phòng

Trong lịch sử giải vô địch quốc gia, kể từ khi áp dụng phương thức thi đấu vòng tròn 2 lượt đi, về, chưa mùa nào có đến 4 đội vẫn nguyên hy vọng giành ngôi vô địch khi giải chỉ còn 2 chặng cuối như mùa này.

Hải Phòng rộng cửa vô địch V.League 2016.
Hải Phòng rộng cửa vô địch V.League 2016.

Không chỉ vậy, cục diện trước cuộc bung nước rút về đích cực kỳ gay cấn khi 3/4 đội cùng giăng hàng ngang dẫn đầu với 44 điểm, đội còn lại chỉ kém “nửa thân xe” (1 điểm).

Từ vòng 18 trở đi, người ta lần lượt chứng kiến lợi thế chuyển hết từ ứng viên này sang ứng viên khác, “áo vàng” liên tục đổi chủ từ Hải Phòng sang SHB Đà Nẵng, rồi Than QN và giờ là HN T&T. Từ vị trí liên tục dẫn đầu, đến nay Hải Phòng có phần thất thế trên đường đua so với 2 “cua rơ” phía trước. Đội bóng đất cảng đã kém hơn về bàn thắng so với Than QN trong đối đầu trực tiếp và hòa HN T&T nhưng kém xa về tổng hiệu số bàn thắng/bại. Tuy nhiên, quyền tự quyết vẫn hoàn toàn trong tay của thầy trò HLV Trương Việt Hoàng. Cả 4 đội dẫn đầu đều còn 1 trận sân nhà và 1 trận sân khách, nhưng lịch đấu 2 vòng cuối rất thuận lợi với Hải Phòng khi cuối tuần này họ chỉ phải gặp Long An giờ đây đầu óc chỉ nghĩ đến trận play-off và trận cuối tiếp SLNA không còn bất kỳ động lực nào. Khả năng chạm đích với tròn 50 điểm của đội chủ sân Lạch Tray là khá chắc chắn.

Trong khi đó chiều chủ nhật 11-9 này, HN T&T và Than QN sẽ phải quyết chiến, sống mái với nhau trong trận “chung kết” (có thể) quyết định chiếc cúp vô địch... cho Hải Phòng. Do tính chất quá căng thẳng của trận đấu trên sân Cẩm Phả, khả năng 2 đội dẫn đầu níu chân nhau, cùng mất điểm là rất lớn. Ngay cả trường hợp có phân định thắng, bại, đội thắng vẫn còn một thử thách khó khăn phải vượt qua.

Trận cuối HN T&T sẽ phải tiếp FLC Thanh Hóa, đội dù không còn cơ hội tranh chức vô địch, nhưng vẫn sẽ quyết tâm đến cùng cho mục tiêu đổi màu tấm huy chương hoặc chí ít bảo vệ được vị trí hạng 3 ở 2 mùa giải trước, còn Than QN sẽ phải kết thúc V.League trên sân của chuyên gia “thọc gậy bánh xe” các ứng cử viên S.Khánh Hòa.

Với SHB Đà Nẵng, khả năng giành trọn 6 điểm ở 2 trận còn lại trước HAGL không còn mục tiêu và Đồng Tháp đã xuống hạng là trong tầm tay, vấn đề là với 1 điểm kém hơn hiện tại, họ đã không còn quyền tự quyết. Lê Huỳnh Đức và các học trò chỉ có thể trông chờ vào một tác động khách quan bất ngờ từ bên ngoài, như chức vô địch cuối cùng ở mùa 2012 nhờ “người anh em” HN T&T xả thân chặn chân Sài Gòn Xuân Thành.

Không chỉ có cơ hội thuận lợi nhất, Hải Phòng còn xứng đáng nhất lên ngôi mùa này, nếu xét trên phong độ và sự ổn định so với các ứng cử viên. Không có đội hình sao số nhưng với chính sách đầu tư và lối chơi “liệu cơm gắp mắm” hợp lý, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng đã dẫn đầu đến 20/24 vòng đấu (so với HN T&T, Than QN, SHB. Đà Nẵng mỗi đội chỉ có đúng 1 vòng). Sớm thách thức cả làng vượt lên ngay từ vòng 2, đến tận vòng 18 Hải Phòng mới lần đầu tiên chịu mất ngôi đầu về tay SHB.Đà Nẵng. Nhưng bằng chiến thắng ngay trên sân của nhà ĐKVĐ B.Bình Dương, họ đã nhanh chóng lấy lại ngôi đầu ở vòng 19 và chỉ 2 vòng gần  nhất tụt xuống hạng 3. V.League có tân vương và lần đầu cho Hải Phòng cũng sẽ là một cái kết có hậu cho một mùa giải... kỳ lạ.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        955,304       669