Thể thao

Olympic Rio 2016 đã chính thức khai mạc

Vượt qua tất cả những âu lo, trục trặc, sáng nay 6-8 theo giờ Việt Nam, trên SVĐ quốc gia Brasil Maracana, ngọn lửa Olympic lần thứ 31 đã bùng cháy sau một lễ khai mạc "sexy nhất" trong lịch sử và đậm chất lễ hội Carnival, Samba của quốc gia chủ nhà.

Vượt qua tất cả những âu lo, trục trặc, sáng nay 6-8 theo giờ Việt Nam, trên SVĐ quốc gia Brasil Maracana, ngọn lửa Olympic lần thứ 31 đã bùng cháy sau một lễ khai mạc “sexy nhất” trong lịch sử và đậm chất lễ hội Carnival, Samba của quốc gia chủ nhà.

Siêu mẫu Gisele Bundchen biểu diễn tại lễ khai mạc Olympic Rio 2016.
Siêu mẫu Gisele Bundchen biểu diễn tại lễ khai mạc Olympic Rio 2016.

Từ hôm nay đến ngày 22-8, 14 ngàn VĐV của 206 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ bước vào tranh tài ở 306 nội dung của 28 môn thể thao tại 33 địa điểm thi đấu ở TP.Rio de Janeiro cùng 5 thành phố khác gồm: Sao Paulo, Belo Horizonte, Salvador, Manaus và thủ đô Brasilia.

Để trở thành thành phố đầu tiên của Nam Mỹ đăng cai Thế vận hội mùa hè và quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha đầu tiên tổ chức sự kiện thể thao số 1 hành tinh, Rio de Janeiro của Brasil đã vượt qua Madrid (Tây Ban Nha), Tokyo (Nhật Bản) và Chicago (Mỹ).

Tuy nhiên, chưa có kỳ Olympic nào mà nước chủ nhà lại xuất hiện quá nhiều vấn đề như vậy. Từ chính trị, nạn tham nhũng và bất ổn của chính phủ (tổng thống Dilma Rousseff đã phải từ chức và đối mặt với việc bị luận tội) đến sự phản đối của người dân (kinh phí dự tính 4,6 tỷ USD đã bị bội chi 1,6 tỷ USD, khiến nước chủ nhà buộc phải công bố tình trạng khẩn cấp). Từ mối lo về dịch Zika đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại vịnh Guanabara, cùng những than phiền về chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ Thế vận hội như làng Olympic. Bên cạnh nỗi lo Brasil hoàn toàn xa lạ nên không có kinh nghiệm đối phó với nạn khủng bố thì Rio de Janeiro, thành phố với những lễ hội Carnival và nhạc Samba, tuy sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và một nền văn hóa giàu bản sắc, nhưng cũng là nơi có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới.

Bóng đá nữ là nội dung thi đấu đầu tiên khi đã bước vào tranh tài từ đêm 3-6 (giờ Brasil đi sau Việt Nam 10 tiếng) và 1 ngày sau là bóng đá nam.

Không chỉ những vấn đề từ nước chủ nhà, đây cũng là kỳ Olympic ồn ào nhất với những scandal, tranh cãi trước ngày khai mạc, như: việc các VĐV điền kinh Nga và VĐV cử tạ Bulgaria, Nga, Kazakhstan, Belarus bị cấm thi đấu vì sử dụng doping có hệ thống nhiều năm, Kuwait lần thứ 3 bị Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đình chỉ tham dự vì sự can thiệp lặp đi lặp lại của giới lãnh đạo quốc gia này...

Vượt qua tất cả ngọn lửa Olympic lần thứ 31 đã được thắp và sẽ cháy sáng liên tục trên bầu trời Rio trong 16 ngày tới để chứng kiến cuộc tranh tài đỉnh cao thế giới 4 năm/lần, nơi chứng kiến những nỗ lực của con người chinh phục, vượt qua những giới hạn “nhanh hơn, cao hơn, xa hơn”.

Quý Chánh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        955,992       753