Thể thao

23g, Đức – Slovakia: Chỉ còn chờ Muller

Sau những thử nghiệm, cuối cùng trước vòng knock out, HLV Joachim Loew đã tìm ra những miếng ghép cuối cùng cho cỗ xe tăng Đức, chỉ còn mỗi một chi tiết để nó hoàn hảo, bắt đầu cuộc chinh phục chức vô địch châu Âu thứ 4, để trở thành đội tuyển giàu thành tích nhất của EURO.

Ngoài đưa hậu vệ 21 tuổi Kimmich thay Howedes bên hành lang phải, đó là việc ông có sự hoán chuyển quan trọng về mặt đội hình chiến thuật khi từ bỏ vai trò số 9 “ảo” của Gotze để sử dụng một trung phong cắm thực thụ là Gomez. Trong trận cuối cùng vòng bảng trước Bắc Ireland, Gomez được bố trí tiền đạo cắm chơi cao nhất, Gotze được trả về tiền vệ tấn công bên cánh trái đúng với sở trường, đặc biệt Mueller vào hẳn trung tâm chơi như một tiền đạo lùi.

Sau trận đấu Loew rất tự tin: “Gomez đã ghi bàn. Anh ấy là tiền đạo cắm mẫu mực, đồng thời tạo khoảng trống cho Muller tạo ra vô số cơ hội ghi bàn”. Quả thực 1-0 là tỉ số hoàn toàn không phản ánh đúng cục diện trận đấu mà nhà vô địch thế giới kiểm soát bóng tới 71%. Với tổng cộng 26 cú sút, Đức đã có thể thắng với một sét tennis, trong đó riêng Muller có đến 3-4 cơ hội.

Bây giờ cỗ xe tăng chỉ còn nạp đạn, chỉnh thước ngắm và chờ...chân sút số 1 “thông nòng”.  Muller đã ghi được đến 10 bàn thắng, chia đều trong 2 kỳ World Cup 2010, 2014 và cũng dẫn đầu trong các chân sút Đức ở vòng loại với 9 pha lập công, nhưng thật kỳ lạ, đây đã là VCK EURO thứ 2 tham dự mà anh vẫn chưa có 1 bàn thắng lận lưng.

Đêm nay, trước Slovakia, đội từng làm nản lòng, khiến tất cả các chân sút của tuyển Anh từ Vardy, Sturridge, đến Harry Kaen, Rooney đều bất lực, liệu Mueller có làm hơn?

Tuy nhiên, chính Slovakia là đội đã đánh bại thầy trò HLV Low 3-1 ngay tại Augsburg ngay trước thềm VCK. Cầu thủ tỏa sáng nhất trận đấu đó là Marek Hamsik hiện cũng là linh hồn trong lối chơi của Slovakia tại Pháp mà hàng phòng ngự Đức không thể xem thường khả năng sút xa. Trong khi đó trận này trung vệ Jerome Boateng có khả năng phải ngồi ngoài vì chưa lành chấn thương mắc phải trong trận thắng Bắc Ireland. Thay thế anh có thể là Mustafi hoặc Howedes.

Ngay trước thềm trận Đức - Slovakia, BTC Euro đã quyết định thay mặt cỏ sân Pierre-Mauroy (ở Lille) sau khi phải hứng chịu nhiều chỉ trích vì chất lượng mặt sân nơi đây.

Theo lời bào chữa của UEFA, tình trạng mặt sân xấu là do ảnh hưởng từ thời tiết với những cơn mưa khá lớn nhưng lý do này không thuyết phục được nhiều người bởi thời tiết này đã được dự đoán từ đầu. Thông thường, chủ nhà sẽ phải chịu trách nhiệm về mặt sân nhưng ở Euro 2016, toàn bộ trách nhiệm thuộc về UEFA khi họ phớt lờ những lời khuyên từ những người làm mặt sân ở Pháp. Thay vào đó, UEFA lại nghe ý kiến tư vấn của một chuyên gia mặt sân người Ireland và quyết định sử dụng loại cỏ của Slovakia nhập từ một công ty của Áo.

Dưới cơn bão dư luận, UEFA cuối cùng đã phải thay thế mặt cỏ đến từ Slovakia bằng mặt cỏ mới do Hà Lan sản xuất. Xem ra chỉ có tuyển Slovakia là không vui với sự thay đổi này bởi tưởng chừng Hamsik và các đồng đội đã nắm được chút ưu thế “địa lợi” trước tuyển Đức trong cuộc đấu đêm nay.

Phạm Kim

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        956,279       740