Thể thao

Những "người khổng lồ Xanh" ở Pierre Mauroy

Với 6 điểm trong tay, thầy trò Conte đã chắc suất bước tiếp vào vòng knock-out. Ngược lại, cánh cửa vòng 16 đội rất hẹp với đội tuyển Ireland. Để nuôi mộng đi tiếp, đội bóng của HLV Martin O'Neil không còn cách nào khác là phải thực hiện được điều mà suốt 28 năm qua vẫn chưa làm được: giành chiến thắng 1 trận đấu tại VCK EURO.

Với 6 điểm trong tay, thầy trò Conte đã chắc suất bước tiếp vào vòng knock-out. Ngược lại, cánh cửa vòng 16 đội rất hẹp với đội tuyển Ireland. Để nuôi mộng đi tiếp, đội bóng của HLV Martin O’Neil không còn cách nào khác là phải thực hiện được điều mà suốt 28 năm qua vẫn chưa làm được: giành chiến thắng 1 trận đấu tại VCK EURO.

Nhưng ngay cả khi thắng được Ý ở trận đấu hạ màn sáng nay, Ireland cũng cần phải tạo ra khoảng cách tối thiểu 4 bàn để chắc suất về đích ở vị trí thứ ba; hoặc nếu không đạt được mục tiêu không tưởng đó, Ireland phải cầu nguyện Thụy Điển không giành được 3 điểm trước Bỉ ở trận đấu cùng giờ.

Pha ghi bàn của Brady giúp Ireland lách qua khe cửa hẹp
Pha ghi bàn của Brady giúp Ireland lách qua khe cửa hẹp

Mục tiêu của HLV Conte với đối thủ dưới cơ Ireland có chăng là giữ những quân bài tốt nhất cho vòng 16 đội. Không ngạc nhiên khi ông có đến 9 gương mặt mới so với trận thắng Thụy Điển. Bên kia chiến tuyến, Ireland cũng có đến 4 sự điểu chỉnh nhân sự so với trận thua Bỉ, trong đó đáng chú ý nhất là cặp trung vệ O’Shea cùng Clark phải ngồi dự bị, thay thế cho họ là Keogh và Duffy. Whelan nhường chỗ cho McClean ở vị trí tiền vệ trung tâm, trong khi Murphy thế chỗ cầu thủ xuất sắc nhất trận gặp Thụy Điển Wes Hoolahan.

Với hàng loạt sự thay đổi, các gương mặt mới của Ý thường xuyên không tìm được tiếng nói chung. Zaza và Immobile bị chia cắt, thường xuyên phải lùi về nhận bóng. Mặc dù thể hiện tinh thần rất cao với mục tiêu 3 điểm, các cầu thủ Ireland có phần nhỉnh hơn nhưng vẫn không lấn át được đội hình dự bị thi đấu rất lăn xả của HLV Conte. Hiệp 1 kết thúc cân bằng cho cả hai đội, với 1 lần dứt điểm vào khung thành của Ireland và Ý không có pha dứt điểm nào trúng mục tiêu.

Trận đấu trôi về những phút cuối, tưởng như sẽ kết thúc không tỉ số thì bất ngờ đã xảy ra. Sau tình huống đối mặt với thủ môn nhưng thất bại, phút 85, tiền vệ vào sân thay người Hoolahan có đường chuyền như đặt vào vòng 16m50, Brady trong tư thế không bị ai kèm lao người đánh đầu ghi bàn mở tỉ số cho Ireland. Các khán đài màu xanh lá trên sân Pierre Mauroy bùng nổ trong hạnh phúc, đội khao khát và quyết tâm hơn cuối cùng đã có được thành quả.

Tỉ số 1-0 được giữ nguyên đến hết trận. Trận đấu kết thúc kịch tính với kịch bản ít người nghĩ đến nhất. Ở trận đấu cùng giờ, Bỉ giành chiến thắng tối thiểu 1 bàn trước Thụy Điển, gián tiếp giúp đội bóng của những “người khổng lồ Xanh” lách qua khe cửa hẹp, hiên ngang bước vào vòng bảng lần đầu tiên sau 28 năm chờ đợi. Đồng thời chiến thắng này đã giúp Ireland thế chỗ Thổ Nhĩ Kỳ, cùng ba cái tên khác là: Slovakia, Bồ Đào Nha và Bắc Ireland bước tiếp vào vòng knock-out với tư cách đội đứng thứ 3 có thành tích tốt thứ nhì. Thất bại này không ảnh hưởng quá nhiều đến Ý khi họ cũng đã thành công với mục tiêu bảo toàn lực lượng, có chăng đây là bàn thua đầu tiên của thầy trò Conte và không một đội tuyển nào ở VCK Euro này kết thúc vòng bảng với thành tích toàn thắng.

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        956,343       442