Thể thao

Sư tử Anh gầm rú, gấu Nga vững chãi

Luôn vẫn vậy, tuyển Anh vượt qua vòng loại với tất cả sự dũng mãnh và bước vào giải đấu với tất cả sự hăm hở của người đi chinh phục, đạp bằng tất cả, nhưng bao giờ họ cũng bị dội gáo nước lạnh ngay trận đầu ra quân.

Bàn thắng gỡ hòa của Vasili Berezutski (14) ở những phút cuối trận. Ảnh: T.L
Bàn thắng gỡ hòa của Vasili Berezutski (14) ở những phút cuối trận. Ảnh: T.L

Dù đến với kỳ Euro này, người Anh đã bớt ảo tưởng, khiêm tốn hơn; nhưng trong thâm tâm họ vẫn hy vọng đội quân trẻ nhất trong lịch sử bóng đá xứ sương mù tham dự một giải lớn trong 58 năm qua sẽ mang tới sự tươi mới, làm hơn những “thế hệ vàng” chỉ gây vỡ mộng. Trước tuyển Nga thuộc hàng “già” nhất giải, quyết định “lấy công bù thủ”, “đánh phủ đầu” của HLV Roy Hogson là hoàn toàn đúng đắn. Ý đồ này đã được Rooney và các đồng đội thực hiện rất tốt. Anh đẩy tốc độ trận đấu lên cao ngất ngay sau tiếng còi nhập cuộc, nhằm kéo Nga phải theo cuộc đua tốc độ và sức trẻ của mình. Hiệp I  trận đấu không có phút bù giờ nào vì hầu như không có thời gian bóng chết.

Với những pha lao lên dũng mãnh, liên tục của cặp hậu vệ cánh Tottenham: Rose, Walker; những pha bất ngờ như mũi dao xuyên vào trung lộ của Alli, sư tử Anh liên tục cất tiếng gầm rú, chực ăn tươi nuốt sống đối phương. Theo thống kê, trong 45 phút đầu tiên, Anh kiểm soát bóng 58%, tung ra 10 phát bắn, trong đó có 4 trúng đích, còn Nga chỉ có 1 cú sút duy nhất; số lần hưởng phạt góc cũng áp đảo (6/0); thực hiện 246 đường chuyền (chính xác đến 84%), trong khi con số này của Nga chỉ là 175 và 71%. Thông số duy nhất mà người Nga nhiều hơn, đó là họ chạy tổng cộng 56,1 km so với Anh là 55,5km, bởi luôn phải rượt đuổi theo đối phương. Tuy nhiên, những Rooney, Kean, Sterling, Lallana... lại thừa một chút trong những đường chuyền quyết định cuối cùng và thiếu một chút trong sự chính xác ở các pha dứt điểm. Dồn ép đối phương đến nghẹt thở, giở đủ mọi bài và thành công từ tình huống cố định, Eric Dier sút phạt mở tỷ số ở phút 73, nhưng Tam sư lại nhận nhát đâm lãng xẹt ở phút bù giờ. Như một lời nguyền, khi trận đấu chỉ còn 1 phút phù du bù giờ cuối cùng, mọi nỗ lực trong 92 phút trước đó của người Anh đã đổ sông đổ biển từ một tình huống tưởng như vô hại, giữa một rừng áo trắng Tam sư bỗng như bị che khuất bởi làn sương mù. Một lần nữa, người Anh vẫn không thể ra quân đánh thắng trận đầu trong lịch sử tham dự Euro, nhưng sự tươi trẻ ở màn mở màn là rất hứa hẹn.

Tiếc cho thầy trò Hodgson nhưng không thể không cảm phục sự bình thản, vững chãi của “gấu” Nga trước bầy mãnh sư. Bất chấp những mất mát nghiêm trọng trước giờ đến Pháp và gánh nặng tuổi tác, thủ thành Akinfeev và cặp trung vệ cộng lại tròn 100 tuổi đã chơi cực kỳ chắc chắn. Thậm chí, vài lần những cú vả bất thần của Misa còn khiến các CĐV xứ sương mù giật thót tim. Qua lượt trận đầu tiên, cho thấy nếu có “tử thần” đó sẽ là bảng B này khi 2 đội bóng Đông Âu Nga, Slovakia và 2 người anh em trong Vương quốc Liên hiệp Anh: Anh, Xứ Wales, đều một chín một mười, sẽ “xanh, chín” với nhau đến cùng.

Quý Chánh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,055       788