Thể thao

Mùa Euro và kỷ niệm 40 năm Báo, Đài Đồng Nai: Nhớ một thời nhà báo... đá bóng!

Chuẩn bị cho kỷ yếu 40 năm thành lập Báo Đồng Nai và Đài PT-TH Đồng Nai, lục lọi tư liệu cũ bỗng bắt gặp bức ảnh đã bắt đầu ố vàng này.

Chuẩn bị cho kỷ yếu 40 năm thành lập Báo Đồng Nai và Đài PT-TH Đồng Nai, lục lọi tư liệu cũ bỗng bắt gặp bức ảnh đã bắt đầu ố vàng này. Một trời kỷ niệm chợt ùa về. Ôi, một thời làm báo đầy sôi nổi, một thời tuổi trẻ làm hết sức, chơi hết mình!

Đội “tiển” bóng đá Hội Nhà báo Đồng Nai những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước.
Đội “tiển” bóng đá Hội Nhà báo Đồng Nai những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước.

Với cảm hứng từ kỳ EURO trên đất Pháp và chiến dịch phục vụ SKADA 1984 (Giải bóng đá quân đội các nước XHCN) mà lần đầu tiên Đài Đồng Nai “xâm mình” tổ chức tường thuật trực tiếp bóng đá trên sóng phát thanh, cùng vai trò đầu tàu của Phó giám đốc Lê Thiện (từng là cây viết thể thao của Báo Trung Lập, một tờ báo của ta xuất bản công khai ở Campuchia trong đánh Mỹ), Đài Phát thanh Đồng Nai (khi ấy còn chưa có truyền hình) thành lập đội bóng đá. Trận giao hữu đầu tiên với đội Lão tướng Sở Công nghiệp (thời chú Ba Quyến là giám đốc) diễn ra trên sân của Bệnh viện tâm thần, ra quân tiền hô hậu ủng, rầm rộ lắm. Tưởng đội “tiển” nào ở thành phố về làng, bọn trẻ ở Bàu Hang (nay là KP.7, phường Tân Phong) chạy theo rần rần và kháo nhau: “Ê bây ơi, coi “thằng” gôn bắt banh mà mang mắt kiếng kìa” (đứng trong khung thành chú Út Thiện mắc cười rầy: “Tao đáng ông nội bây mà bây kêu bằng... “thằng” hả?!”). Coi một hồi thấy ẹ quá, chúng kéo nhau ra về để lại lời bình luận: “Đá như.... mà bày đặt... đi xe hơi!” (hồi đó xe nào có... 4 bánh là “xe hơi” ráo).

Mùa EURO 1988 ở Đức, chú Lê Thiện về Hội Nhà báo tỉnh và đội bóng Hội Nhà báo cũng ra đời. Ngoài các “tiển” thủ của đài như trung vệ “thép” Vũ Khánh (Phó giám đốc), tiền đạo “dội bom” Văn Tài (lái xe, từng là cầu thủ của Tỉnh đội), tiền vệ Bửu Chuẩn, Minh Chung, Hữu Nguyên, Trần Chu...; Báo Đồng Nai có các nhà báo: Huy Thanh, Bùi Thuận, Hồ Giáo, Hữu Thạnh, Phi Châu; thêm cầu thủ “đa ghi năng” (vì vào sân là chạy loạn lên chẳng biết đá ở vị trí nào) Mai Sông Bé, Phó chủ tịch Hội; nhà báo - nhà văn Đức Thọ của Hội Văn nghệ cùng một số anh em trẻ của Đài Biên Hòa. Trận “bóc tem” nhân dịp Ngày Báo chí 21-6 năm ấy vui đáo để! Đúng là nhà báo làm việc bằng đầu óc, cái đầu nặng hơn... cặp mông nên chạy vài bước là cứ chực... cắm đầu xuống đất. Cái sân Nhà thiếu nhi tỉnh có chút xíu mà mới đá chừng 15 phút, đội các nhà báo đã hết người thay vì ai cũng phì phò... năn nỉ xin ra(!). Bất luận đội nào đá dzô, thủ môn Út Thiện lại bỏ cầu môn, cầm chai đế chạy lên “thưởng” một ly cho người ghi bàn và “phạt” kẻ để thủng lưới. Được bà xã và 2 con đích thân ra sân cổ vũ, cầu thủ Bùi Thuận trở thành “ngôi sao sáng”. Trên sân anh khiến đối phương phải... ngậm ngùi thương cảm, bởi cặp ống quyển “cheo” ngắt, đầy “mong manh, dễ vỡ”. Được bố trí đá hậu vệ biên nhưng hễ bóng xuống cánh anh là chẳng thấy tăm hơi mặt mũi đâu. Mọi người bớ lên hô hoán, dáo dác tìm, thì ra sau khi “lên tham gia tấn công”, không “đón được xích lô về”, anh chui tọt luôn vô lùm cây núp... cho mát(!) Chưa hết, đang hổn hển, huy động tất cả mọi cái lỗ trên người... để thở, thì cộng tác viên Thành Yến từ Tân Phú ào vô hăng hái... cung cấp một vụ tiêu cực “nóng”. Ôi, 5 phút xin nghỉ làm nhà báo để mơ làm cầu thủ cũng không được yên thân!

Với tất cả sự dễ thương, khiêm tốn đá đâu thua đó, đội Hội Nhà báo được mời đi tận Long Khánh, Hiếu Liêm “lưu diễn”, đặc biệt trở thành nguồn cảm hứng, tác động để đội bóng Văn phòng UBND TP.Biên Hòa (và sau đó là Thành ủy) ra đời, kéo theo một giai đoạn bóng đá phong trào hết sức sôi động vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước ở Biên Hòa. Trận giao hữu giữa Hội Nhà báo tỉnh cùng UBND Biên Hòa (với trung phong Tư Tâm (đồng chí Huỳnh Văn Tâm, Chủ tịch UBND thành phố), hữu biên Hai Quân (đồng chí Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, khi ấy là Phó chủ tịch Biên Hòa), thủ môn Sáu Khương (đồng chí Trần Tùng Khương, nguyên Phó chủ tịch và sau này là Bí thư Thành ủy), hậu vệ “lên công về thở” Hồ Văn Lưu (nguyên Chánh văn phòng UBND Biên Hòa, đã mất)...; diễn ra trên SVĐ thành phố đàng hoàng, trong bầu không khí không thua kém gì một trận cầu chuyên nghiệp. Những “cầu thủ - nhà báo” thời ấy bây giờ có người đã hóa thành thiên cổ, trẻ nhất cũng vào hàng U.60.

Tháng 6 - Ngày Nhà báo, mùa EURO, Báo - Đài PT-TH Đồng Nai cùng vào tuổi 40, xiết bao nhung nhớ. Bao giờ cho đến... hồi xưa?!

Minh Chung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,129       1,084