Thể thao

VCK EURO 2016: Còn 4 ngày!

VCK EURO lần thứ 15 - ngày hội bóng đá thu hút nhất hành tinh, chỉ sau World Cup, đã cận kề. Từ số này, Báo Đồng Nai sẽ lần lượt điểm qua cục diện 6 bảng, cũng như khả năng của 16 anh hào vào vòng 1/8.

VCK EURO lần thứ 15 - ngày hội bóng đá thu hút nhất hành tinh, chỉ sau World Cup, đã cận kề. Từ số này, Báo Đồng Nai sẽ lần lượt điểm qua cục diện 6 bảng, cũng như khả năng của 16 anh hào vào vòng 1/8.

Haqiri (phải) là cái tên đáng chú ý trong đội hình đội tuyển Thụy Sĩ.
Haqiri (phải) là cái tên đáng chú ý trong đội hình đội tuyển Thụy Sĩ.

Bảng A: Pháp, Thụy Sĩ dắt nhau đi tiếp

Với lợi thế chủ nhà (từng 2 lần giành chức vô địch EURO 1984 và World Cup 1998 ở Paris), cùng thế hệ mới đầy tài năng...; Pháp được đánh giá là một trong 3 ứng cử viên của chức vô địch (cùng Đức và Tây Ban Nha) và sẽ không khó để lấy ngôi đầu bảng A. Không có một ngôi sao lớn, thủ lĩnh như Platini, Zidanne nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Deschamps, Pháp đã trở thành khối thống nhất, không còn tình trạng bất ổn trong phòng thay đồ, đồng đều ở cả 3 tuyến và không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Đội tuyển chủ nhà sẽ đá trận khai mạc vào 2 giờ sáng thứ bảy 10-6 (giờ Việt Nam) với Romania. Đây sẽ là trận đấu quan trọng nhất trong hành trình chinh phục chức vô địch châu Âu thứ 3.

Romania thi đấu rất ấn tượng ở vòng loại và là đội có thành tích phòng ngự tốt nhất khi chỉ để lọt lưới 2 bàn. Nhưng ngoài một tinh thần thi đấu mạnh mẽ, tính kỷ luật cao, hàng phòng ngự vững vàng, đoàn quân của HLV Iordanescu không có những cầu thủ kinh nghiệm, chơi bóng ở những giải vô địch hàng đầu châu Âu. Còn Albania dù vòng loại từng làm khó trước những “ông lớn” nhưng vẫn là đội bị đánh giá thấp nhất ở VCK. Việc cùng với Iceland lần đầu giành vé vào VCK EURO đã là câu chuyện thần tiên khi không một cầu thủ Albania nào ở vòng loại ghi nổi 2 bàn.

Trước 2 đối thủ như vậy, chiếc vé thứ 2 của bảng A sẽ thuộc về Thụy Sĩ, đội tuyển của Shaqiri từng lọt vào vòng 1/8 World Cup 2014 và hiện xếp hạng 12 thế giới, với đội hình có nhiều gương mặt đang chơi bóng ở Bundesliga, Premier League và Serie A.

Bảng B: Gay cấn cuộc cạnh tranh chiếc vé thứ 2

Cũng như Pháp ở bảng A, tuyển Anh được đánh giá cao nhất ở bảng B. Ở vòng loại Anh là đội duy nhất toàn thắng cả 10 trận, ghi 31 bàn thắng (Rooney góp 7 bàn), chỉ đứng sau Ba Lan (33 bàn), một kỷ lục trong lịch sử bóng đá xứ sở sương mù. Đặc biệt tại EURO 2016, HLV Roy Hodgson sẽ trình làng một đội tuyển Anh trẻ nhất trong nửa thế kỷ, với 7 cầu thủ dưới 23 tuổi. Trong đó ông mang đến Pháp tới 5 tiền đạo, ngoài Rooney là 4 dòng màu mới: Harry Kane, Jamie Vardy, Sturridge và chân sút 18 tuổi Rashford. Nếu giải quyết được bài toán cân bằng tuyến phòng ngự, Anh sẽ có thể đi xa hơn thành tích cao nhất hạng 3 tại EURO 1968.

Cuộc đối đầu khó khăn nhất của Rooney và đồng đội sẽ là trận derby với người anh em trong khối Liên hiệp Anh xứ Wales của Gareth Bale - người ghi dấu ấn ở 9 trong 11 bàn thắng của xứ Wales với 7 pha lập công và 2 đường kiến tạo tại vòng loại, và tiền vệ Arsenal Ramsey hay Joe Allen, Ashley. Đây là lần đầu tiên kể từ World Cup 1958, xứ Wales mới trở lại một giải đấu lớn và đoàn quân của HLV Coleman sẽ quyết làm nên lịch sử.

Tuy nhiên để giành vé vào vòng 1/8, Bale và đồng đội sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với 2 đối thủ mạnh Slovakia và Nga. Dù lần đầu tiên dự VCK EURO (tính từ sau khi tách ra khỏi Tiệp Khắc), nhưng với những cái tên nổi bật như: Hamsik, Skrtel, Slovakia từng lọt vào vòng 1/8 World Cup 2010 và từng đánh bại ĐKVĐ Tây Ban Nha ở vòng loại. Còn Nga, dưới sự dẫn dắt của tân HLV nội Leonid Slutsky sẽ quyết chứng tỏ mình xứng đáng là nước chủ nhà của World Cup 2 năm nữa. Một trong 4 chiếc vé dành cho đội thứ 3 của bảng có thành tích xuất sắc nhất có thể thuộc về bảng đấu này.

Dương Cầm

Quý Chánh

18 giờ 30 hôm nay 6-6, chung kết AYA Bank Cup: Việt Nam - Singapore (*):

Lấy cúp!

Ngoài chức vô địch AFF Cup 2007 và chiếc Cúp Merdeka 2008 tại Malaysia của đội tuyển Olympic, đội tuyển Việt Nam chưa từng giành bất cứ một danh hiệu nào ở các giải giao hữu quốc tế, kể cả được tổ chức trên sân nhà. Đây là cơ hội không thể tốt hơn, đặc biệt để tân HLV Hữu Thắng có danh hiệu đầu tiên làm hành trang hướng đến AFF Cup 2016. Đối thủ của Đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết là một Singapore đang trẻ hóa và lần đầu tiên được dẫn dắt bởi một HLV nội trong vòng 16 năm qua và AYA Bank Cup cũng là giải đấu đầu tiên Sundram Moorthy ra mắt. Chính bản thân cựu tuyển thủ Singapore này cũng thừa nhận không ngờ các cầu thủ của mình đánh bại Myanmar để vào chung kết và đánh giá Đội tuyển Việt Nam mạnh hơn và Singapore sẽ phải cải thiện nhiều điều trong cuộc đối đầu tối nay như khả năng giữ bóng, chuyền bóng. 

Tránh được chủ nhà Myanmar, được chơi trên sân trung lập; nếu hàng công Đội tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện được phong độ như trước Syria và Hong Kong, đồng thời hàng phòng ngự chơi tập trung, khắc phục được những sai sót trong phán đoán, chọn vị trí, sẽ không quá khó để giải quyết. Tuy nhiên lối chơi đơn giản, dựa trên sức mạnh, phòng ngự chặt, phản công bằng bóng dài vượt tuyến của Singapore luôn “Kỵ jeu” với các đội tuyển Việt Nam. Những bài học trong quá khứ, đặc biệt là thất bại đau đớn ở trận chung kết Tiger Cup 1998 trên sân Hàng Đẫy, không cho phép thầy trò Hữu Thắng được chủ quan. HLV Sundramoorthy đã chỉ rõ nhận diện 2 cầu thủ nguy hiểm nhất của Đội tuyển Việt Nam là số 9 (Công Vinh) và 10 (Văn Quyết), do đó cần phải có những phương án tiếp cận cầu môn khác.

Đội tuyển Việt Nam sẽ lấy cúp và phần thưởng 20 ngàn USD?!

Trần Đỗ

(*) Trực tiếp K+PM

Copa America 2016 đã mở màn

6 ngày trước VCK EURO 2016 khai mạc, Copa America lần thứ 45 đã mở màn. Đây là kỳ Copa America đặc biệt, được tổ chức bất thường nhằm kỷ niệm giải đấu quốc tế có lịch sử lâu đời nhất thế giới này tròn 100 tuổi. Giải lần đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia ngoài Nam Mỹ và có đến 16 đội tham dự, gồm 10 đội Nam Mỹ và 6 đội đến từ khu vực CONCACAF - Bắc, Trung Mỹ, Caribbean. Bình thường, Copa America chỉ có 12 đội tham dự, gồm 10 đội Nam Mỹ và 2 khách mời đến từ CONCACAF.

Vòng đấu bảng Copa America 2016 gồm, bảng A: Mỹ, Colombia, Paraguay, Costa Rica; bảng B: Brasil, Ecuador, Haiti, Peru; bảng C: Mexico, Uruguay, Venezuela, Jamaica và bảng D: Argentina, Chile, Bolivia, Panama, thi đấu vòng tròn một lượt chọn 2 đội đầu bảng vào tứ kết. Vì là giải đấu kỷ niệm nên đội vô địch Copa America 2016 sẽ không được dự Confederations Cup 2017 tại Nga mà suất này đương nhiên đã thuộc về Chile, nhà vô địch Copa America 2015, cùng Mexico - vô địch Cúp vàng CONCACAF 2015. Hiện giữ kỷ lục vô địch giải đấu này là Uruguay với 15 lần, thứ hai là Argentina: 14 lần và thứ ba là Brasil với 8 lần.

Toàn bộ 32 trận đấu của Copa America Centenario 2016 được tường thuật trực tiếp trên 2 kênh BĐTV và TTTV của VTVcab. Đáng chú ý, kể từ ngày 11-6 đến trận chung kết vào ngày 27-6, Copa America sẽ diễn ra song song với EURO 2016. Nếu các trận đấu của EURO tại Pháp diễn ra vào 20 giờ, 23 giờ và 2 giờ sáng Việt Nam trên VTV3 và VTV6; thì các trận đấu Copa tại Mỹ diễn ra vào các khung giờ: 5 giờ 30, 6 giờ, 6 giờ 30, 7 giờ, 7 giờ 30, 8 giờ, 8 giờ 30 và 9 giờ sáng Việt Nam. Tức để theo dõi đủ cả 2 giải đấu này, sẽ có ngày mà dân “ghiền” bóng đá phải ngồi liên tục trước màn hình... 15 tiếng, từ 8 giờ tối hôm trước đến tận 11 giờ trưa hôm sau.

Quý Chánh

U.17 Đồng Nai tạm xếp hạng ba bảng C

Chiều nay 6-6, trên các sân cỏ cả nước diễn ra lượt về vòng loại Giải Bóng đá U.17 quốc gia năm 2016.

Khởi đầu lượt đi ấn tượng nhưng U.17 kết thúc lượt đi với vị trí thứ ba bảng C. Ở lượt trận đầu tiên lượt về tại bảng C diễn ra trên SVĐ Pleiku (Gia Lai), U.17 Đồng Nai sẽ gặp đội xếp ngay sau là U.17 Đắk Lắk, đối thủ mà Đồng Nai từng thắng ở lượt đi 2-0.

Bảng xếp hạng tạm thời bảng C sau khi kết thúc lượt đi: 1. U.17 Sanatech Khánh Hòa (8 điểm); 2. U.17 HA.GL (8 điểm); 3. U.17 Đồng Nai (5 điểm); 4. U.17 Đắk Lắk (4 điểm); 5. U.17 Bình Thuận (1 điểm). Các đội đang tạm dẫn đầu ở 3 bảng còn lại gồm: U.17 Hà Nội T&T (bảng A), U.17 Sông Lam Nghệ An (bảng B), U.17 Đồng Tháp (bảng D).

Anh Huy

Kết thúc Giải cầu lông Ciputra Hà Nội

Chiều 5-6, trong trận chung kết Giải cầu lông quốc tế Ciputra Hà Nội 2016, tay vợt Tiến Minh đã thắng thuyết phục 2-0 trước Tzu Wei Wang (Đài Loan, hạng 38 trên bảng xếp hạng của BWF) để lên ngôi vô địch. Trước đó, tay vợt chủ nhà Việt Nam Vũ Thị Trang (hạt giống số 2) cũng đã giành chức vô địch khi ngược dòng thắng tay vợt Nhật Bản 19 tuổi Saena Kawakimi (hạt giống số 7 tại giải, hạng 106) với tỷ số 2-1 trong trận chung kết đơn nữ.

Trong khi tay vợt 33 tuổi người TP.Hồ Chí Minh đã nhiều lần giành chức vô địch, đây là đầu tiên tay vợt nữ người Bắc Giang lên ngôi vô địch giải đấu này. Phần thưởng cho nhà vô địch nam, nữ của giải là 1.312 USD/VĐV. Liên đoàn Cầu lông Việt Nam và Liên đoàn Cầu lông Hà Nội cũng thưởng nóng thêm cho Tiến Minh, Vũ Thị Trang mỗi người 400 USD.

Anh Tâm

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,194       1,050