Thể thao

"Binh nhì" Vinh Quang giải cứu Đồng Nai

Sau 4 trận không thắng (tính cả Cúp quốc gia là 5), trước Cà Mau ở vòng 5 Giải hạng nhất chiều 7-5, HLV Trần Bình Sự có đến 3 sự thay đổi quan trọng: Vinh Quang thay Ngọc Anh đá cặp tiền đạo với Đức Tài, Văn Tiền thay Đức Nhân chơi tiền vệ trung tâm và Ngọc Quốc bám biên thế chỗ Hữu Tuấn.

Đặng Ngọc Vinh Quang vui mừng khi nhân đôi cách biệt cho Đồng Nai.
Đặng Ngọc Vinh Quang vui mừng khi nhân đôi cách biệt cho Đồng Nai.

Đây là lần đầu tiên cả 3 cầu thủ này được đá chính, trong đó Đặng Ngọc Vinh Quang và Nguyễn Văn Tiền là 2 gương mặt trẻ của Đồng Nai từng có tên tham dự V.League 2015 nhưng chưa từng ra sân phút nào. Và chính “binh nhì” Vinh Quang với cú đúp đầu tiên trong sự nghiệp ở một giải đấu chính thức, trong đó có pha kiến tạo của Văn Tiền, đã mang về chiến thắng đầu tiên trong mùa giải cho đội bóng xứ Trấn Biên. Mới phút thứ 8, từ đường chuyền vượt tuyến vào trung lộ rất hay, Văn Vũ cắt biên băng vào dứt điểm dội ra, Vinh Quang có mặt đúng lúc dễ dàng đệm bóng cận thành mở tỷ số. Phút 36, Văn Tiền thực hiện pha căng ngang mặt thành đầy nguy hiểm, Vinh Quang chỉ cần bật cao gõ đầu vào lưới nhân đôi cách biệt. Không chỉ vậy, phút cuối cùng của giờ đấu chính thức, pha phạm lỗi của Tuấn Anh trong vùng cấm khiến đội nhà bị quả penalty, nhưng thủ môn Phạm Văn Phong đã xuất sắc cản phá, giúp Đồng Nai không chỉ bảo toàn chiến thắng đầu tay mà còn có trận đấu đầu tiên giữ sạch lưới.

Với những thay đổi trong đội hình, cùng lợi thế sân nhà và nhất là đối thủ chót bảng Cà Mau trình độ hạn chế, Đồng Nai tạo được một thế trận sáng sủa hơn hẳn. Hàng tiền vệ với sự có mặt của Văn Tiền; tuy kinh nghiệm, kỹ thuật không thể sánh bằng đàn anh Đức Nhân, nhưng khỏe, năng nổ và tích cực dâng cao hơn, đã chơi áp sát, khống chế được tuyến giữa (ngoài pha kiến tạo thành bàn Văn Tiền còn có 2 pha dứt điểm nguy hiểm). Phía trên bộ đôi tiền đạo cũng tích cực di chuyển, chạy chỗ, chiếm lĩnh khoảng trống. Tuy nhiên, trong thế trận hoàn toàn có lợi và đối phương đã có tư tưởng chấp nhận, thay vì tiếp tục tìm kiếm bàn thắng để tạo lợi thế về hiệu số thì nửa cuối hiệp II các cầu thủ chủ nhà lại có dấu hiệu sớm thỏa mãn, thi đấu chùng xuống. Nếu các chân sút đất mũi dứt điểm tốt hơn và thủ môn Văn Phong không xuất sắc thì Đồng Nai hoàn toàn có thể trả giá. Vui mừng trước chiến thắng đầu tiên nhưng nếu chỉ thể hiện lối chơi như trước tân binh chót bảng Cà Mau, thầy trò HLV Trần Bình Sự sẽ lại gặp khó khi các đối thủ phía trước là Tây Ninh, Viettel, Nam Định, Bình Phước.

Xếp hạng sau vòng 5:

1/ Nam Định (11điểm, HS 4/1), 2/ Huế (9 điểm, 10/6), 3/ Viettel (9 điểm, 5/2), 4/ TP.Hồ Chí Minh (8 điểm, 6/4), 5/ Tây Ninh (7 điểm, 5/4), 6/ Đồng Nai (5 điểm, 5/5), 7/ Phú Yên (5 điểm, 6/7), 8/ Đắk Lắk (5 điểm, 7/9), 9/ Bình Phước (4 điểm, 8/1), 10/ Cà Mau (2 điểm, 3/10).

Sau vòng 5 chỉ còn duy nhất Cà Mau là chưa thắng. Do 3 đối thủ phía trên đều đồng loạt mất điểm ở vòng 5 (Đắk Lắk thua 0-3 trên sân Huế, còn trên sân nhà Phú Yên bị Tây Ninh cầm hòa 1-1, Bình Phước thua Viettel 1-2), nên 3 điểm trọn vẹn đầu tiên giúp Đồng Nai có bước nhảy vọt, từ áp chót lên hạng 6; nhưng khoảng cách với 3 đội vừa kể chỉ là 1 điểm và hiệu số.

Ở trận đấu được coi là “chung kết sớm” lượt đi, đội đầu bảng Nam Định tuy không còn giữ nguyên vẹn mành lưới, nhận bàn thua đầu tiên, nhưng vẫn nối dài chuỗi bất bại lên con số 5 khi cầm hòa TP.Hồ Chí Minh 1-1. “Khôn chợ dại nhà”, cả 3 trận chơi trên sân nhà Thống Nhất đều không thắng (2 hòa, 1 thua, còn 2 chiến thắng đều thu được trên sân Cà Mau và Đồng Nai), TP.Hồ Chí Minh rơi xuống hạng 4. Ngược lại, với phong độ đầy thuyết phục trên sân nhà (3 trận toàn thắng và 2 chiến thắng liên tiếp với cùng tỷ số 3-0), Huế lần đầu tiên chiếm vị trí thứ nhì với khoảng cách chỉ còn 2 điểm so với đội đầu bảng Nam Định. Trong đó với pha lập công mới nhất vào lưới Đắk Lắk, chân sút Võ Lý của đội bóng cố đô vươn lên một mình dẫn đầu cuộc đua danh hiệu “vua phá lưới” với 5 bàn thắng, bằng đúng thành tích cả 14 trận mùa rồi của anh.

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        957,831       575