Thể thao

2 "động cơ" giúp Hải Phòng bay cao

Đội bóng của HLV trẻ Trương Việt Hoàng, người mới mùa thứ 2 cầm quân tại V.League đang khiến cả phần còn lại phải ngước nhìn với những ngạc nhiên.

Không còn những đầu tư rầm rộ, đội hình không sở hữu ngôi sao (cái tên được biết đến nhiều nhất là đội trưởng Minh Châu vẫn chưa xuất hiện vì chấn thương), lối chơi cũng không có gì đặc sắc, nhưng Hải Phòng đang dẫn đầu tuyệt đối với 5 trận thắng cả 5, ghi nhiều bàn thắng nhất (13 bàn), thủng lưới ít nhất (2 bàn).

HLV Trương Việt Hoàng và đội trưởng Minh Châu.
HLV Trương Việt Hoàng và đội trưởng Minh Châu.

Có 2 nhân tố chủ chốt làm nên “hiện tượng Hải Phòng” cho đến thời điểm này. Trước tiên hẳn nhiên phải kể đến sự tỏa sáng của cặp tiền đạo người Jamaica: Fagan - Stevens, Bộ đôi này đã ghi hơn phân nửa tổng số bàn thắng (7/13), trong đó với cú hat-trick mới nhất vào lưới HAGL, Stevens đã vươn lên dẫn đầu danh sách “vua phá lưới” cùng chân sút Gaston Merlo của SHB.ĐN với 5 pha lập công. Trước khi trở thành chân sút số 1 ở đất Cảng, những năm đầu tìm đến Việt Nam tiền đạo này chỉ là “hàng thải”. Năm 2012 anh từng bị CLB BĐ Hà Nội chê, đẩy xuống chơi cho đội trẻ. Nhưng HLV Trương Việt Hoàng đã có con mắt tinh đời khi nhìn ra những tố chất “sát thủ” của Stevens. Ngay khi nhận dẫn dắt Hải Phòng, anh đã đích thân lặn lội sang Thái Lan để thuyết phục bằng được Stevens về đầu quân. Ngay mùa đầu tiên khoác áo Hải Phòng, tại V.League 2015, với sự hỗ trợ ăn ý cùng người đồng hương đá cặp Fagan, Stevens đã tỏa sáng, trở thành chân sút số 1 của đội bóng xứ Hoa phượng đỏ khi ghi được 13 bàn thắng, góp công đưa Hải Phòng cán đích ở vị trí thứ 6 chung cuộc. V.League 2016 mới đi qua 1/5 chặng đường, nhưng Stevens đã có hơn 1/3 số pha lập công so với cả mùa rồi.

Tuy nhiên, quan điểm trong lối chơi của Hải Phòng dưới bàn tay HLV họ Trương là luôn được xây dựng từ tuyến thấp nhất. “Trước khi nghĩ đến chiến thắng, chúng tôi muốn đảm bảo rằng khâu phòng ngự phải được tổ chức tốt nhất” - cựu tiền vệ Thể Công và đội tuyển quốc gia từng thừa nhận. Chính vì vậy trong thành công của Hải Phòng, đóng vai trò còn quan trọng hơn bộ đôi ngoại binh trên tuyến đầu là trung vệ nhập tịch Lê Văn Phú (tên trước đây là Issifu). Khâu tổ chức phòng ngự cũng như phát động tấn công của Hải Phòng luôn bắt đầu từ chốt chặn này. Âm thầm, lặng lẽ nhưng có thể nói đây là trung vệ hay nhất V.League trong nhiều năm qua. Khi còn khoác áo Khataco Khánh Hòa cùng các đồng hương Ghana như Jonathan Quartey (Lê Văn Tân) và Mustapha, Lê Văn Phú thực sự là “hung thần” với các tiền đạo. Cao chưa đầy 1,8m, nhưng ngoài sức mạnh cơ bắp và khả năng đeo bám dai như đỉa, thì năng lực đọc trận đấu là điểm mạnh của Lê Văn Phú. Than QN mùa này từng muốn lôi kéo Lê Văn Phú, nhưng Hải Phòng đã giữ thành công lá chắn của mình bằng mức giá tới 150 ngàn USD/mùa giải (tương đương hơn 3 tỷ đồng), cùng khoản lương thuộc hàng cao nhất.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        958,815       1,936