Thể thao

Cục diện trước vạch xuất phát

10 đội bóng gồm Đồng Nai từ V.League xuống, 3 tân binh hạng nhì lên Viettel, Tây Ninh, Cà Mau, cùng 6 CLB hạng nhất mùa rồi sẽ tranh 1,5 suất lên hạng. Một nét tích cực đáng ghi nhận, không phải tất cả đều đặt mục tiêu thăng hạng, nhưng công tác chuẩn bị của các đội chu đáo hơn hẳn mùa rồi.

BHL Đồng Nai chỉ đạo cầu thủ trong trận gặp Tây Ninh ở giải tứ hùng.
BHL Đồng Nai chỉ đạo cầu thủ trong trận gặp Tây Ninh ở giải tứ hùng.

2 đội công khai tuyên bố quyết tâm trở lại V.League là TP.Hồ Chí Minh và Nam Định, trong đó thật sự nghiêm túc là đại diện thành phố mang tên Bác. Lộ trình bóng đá TP.Hồ Chí Minh trở lại sân chơi đỉnh cao vào năm 2017 đã được vạch ra từ 4 năm trước khi “ông bầu” Nguyễn Anh Tú đắc cử chức Chủ tịch HFF. Để cụ thể hóa, mùa này kinh phí đầu tư cho đội bóng được nâng lên 20 tỷ đồng, cao gấp đôi mùa trước (7-8 tỷ từ ngân sách Nhà nước, hơn chục tỷ còn lại do Công ty Thái Sơn Nam của “bầu” Tú tài trợ). Về chuyên môn, sự cải tổ được bắt đầu từ băng ghế chỉ đạo, HLV Lư Đình Tuấn - người con của Cảng Sài Gòn, được vời về từ Đắk Lắk (HLV Phạm Thanh Phương, xuống đảm nhiệm vai trò trợ lý). Về lực lượng, bên cạnh những trụ cột từng đưa đội về á quân mùa trước, một loạt gương mặt được tăng cường, trong đó nổi bật là tiền vệ cựu tuyển thủ U.22 quốc gia của Nam Định giành cúp Merdeka 2008: Hoàng Nhật Nam (anh em song sinh với Hoàng Danh Ngọc)...

Cũng từng là một trung tâm bóng đá nổi tiếng cả nước, sau thời gian dài chìm vào bóng tối vì cách làm sai lầm, mùa này Nam Định cũng đặt mục tiêu trở lại V.League. Cũng như TP.Hồ Chí Minh, một cựu tuyển thủ, công thần Thành Nam: HLV Nguyễn Văn Sỹ được đón về, mức đầu tư hơn hẳn những năm qua và đội bóng Thành Nam đã có sự chuẩn bị khá chu đáo với chuyến tập huấn, du đấu tại một loạt các tỉnh, thành miền Trung.

Vòng 1 hạng nhất, thứ bảy 9-4:

15 giờ: Bình Phước - Huế (kết quả mùa trước 1-0).

15 giờ 30: Đồng Nai - Đắk Lắk.

16 giờ: Nam Định - Phú Yên (1-1, BĐTV).

17 giờ: TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh (HTV TT), Viettel - Cà Mau (VTV6).

Không công khai xác nhận và dù chỉ mới thăng hạng nhất, nhưng Viettel là cái tên các đội đều kiêng dè, bởi tiềm lực dồi dào của CLB này. Tham vọng của đội bóng tập đoàn quân đội này là tái sinh truyền thống, hình ảnh Thể Công với những bước đi đầu tư đào tạo trẻ hết sức căn cơ. Thành công ở một loạt giải U toàn quốc của Viettel 2, 3 năm qua đã cho thấy họ đang đi đúng hướng. Đội hạng nhất của HLV Đinh Thế Nam cũng sở hữu hàng loạt những tài năng trẻ, nhưng với dàn cầu thủ chủ yếu lứa 21-23 tuổi, có lẽ mục tiêu V.League là chuyện của đôi mùa nữa.

Ngoài 3 cái tên trên, 3 đội bóng miền Đông Nam bộ: Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước là những ứng cử viên của thời cơ, sẵn sàng “phất” một khi cờ tới tay. Trong đó, việc Tây Ninh loại Đồng Nai ở Cúp quốc gia trong trận mở màn mùa giải, cho thấy dù mới trở lại hạng nhất nhưng đội bóng của nhà vô địch AFF Cup 2008, trung vệ Vũ Như Thành thực sự có tiềm lực và thừa quyết tâm.

Với 4 CLB còn lại: Huế, Đắk Lắk, Phú Yên, Cà Mau vì lý do tài chính, mục tiêu chỉ là duy trì đội bóng hạng nhất. Nói như HLV Đoàn Phùng của Huế: “Lên hạng không khó, nhưng lấy tiền đâu để chơi và trụ lại mới là vấn đề”.

Trần Đỗ

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        958,860       1,774