Thể thao

Đâu là "bí kíp" của đội bóng đang dẫn đầu V.League?

Sau gần 1 tháng tạm dừng để đội tuyển quốc gia tập trung thi đấu 2 trận cuối cùng vòng loại World Cup 2016, chủ nhật 10-4 này, V.League sẽ trở lại với ngôi đầu bảng thuộc về Hải Phòng.

Cặp ngoại binh Fagan và Stevens của đội bóng đất cảng duy trì được phong độ ghi bàn ấn tượng.
Cặp ngoại binh Fagan và Stevens của đội bóng đất cảng duy trì được phong độ ghi bàn ấn tượng.

4 trận toàn thắng chia đều sân nhà, sân khách; ghi nhiều bàn thắng nhất (9 bàn) và là đội duy nhất vẫn giữ nguyên vẹn mành lưới. Đó không phải thành tích của nhà vô địch B.Bình Dương, á quân HN T&T hay ứng viên Thanh Hóa mà là... Hải Phòng.

Năm thứ 2 liên tiếp, dưới sự dẫn dắt của HLV Trương Việt Hoàng, đội bóng xứ Hoa phượng đỏ trở thành hiện tượng đầu mùa. Tại V.League 2015, sau 5 vòng đầu tiên Hải Phòng cũng chễm chệ ngôi đầu với thành tích bất bại (4 thắng, 1 hòa). Đây thực sự là điều ngạc nhiên khi đội bóng đất cảng đã qua rồi thời xông xênh đại gia với dải thiên hà sao số, sân Lạch Tray cũng không còn là “chảo lửa”, còn Trương Việt Hoàng năm rồi còn nhận được không ít hoài nghi khi chưa từng có kinh nghiệm cầm quân ở V.League. Chất lượng đội hình của Hải Phòng cũng chỉ thường thường bậc trung (bằng chứng là mới đây chỉ duy nhất tiền đạo Lê Văn Thắng được gọi lên tuyển, nhưng không thi đấu phút nào ở trận gặp Đài Loan và bị loại trong trận gặp Iraq vì chấn thương).

Vậy đâu là “bí kíp”? Có thể nói thành công của Hải Phòng mang dấu ấn rất rõ của chiến lược gia cựu tuyển thủ Thể Công. Triết lý trong lối chơi của HLV họ Trương là “biết mình, biết người”, trước hết xây chắc hàng thủ - được bắt đầu từ khu vực giữa sân với 2 chiếc “máy ủi” Khánh Lâm, Quang Trung (thế đội trưởng Minh Châu chấn thương dài hạn) và phía dưới là cặp trung vệ Lê Văn Phú, Lê Văn Sáu, hợp cùng “lão tướng” Phùng Văn Nhiên. Hải Phòng thường chủ động chấp nhận nằm “kèo dưới”, tập trung phòng ngự nhiều lớp, còn trên mặt trận tấn công trông hết vào tài tự xoay xở của bộ đôi ngoại binh người Jamaica Fagan - Stevens, cùng “vua phá lưới nội” V.League 2015 Lê Văn Thắng bên hành lang trái. Bộ ba này từng ghi tới 34 bàn ở mùa giải trước này có phong cách khác biệt nhưng lại bổ sung lẫn nhau. Ở trận thắng gần nhất trước QNK Quảng Nam, chính chiến thuật giăng bẫy phòng ngự, ẩn mình, ru ngủ đối phương chờ thời này đã mang lại trọn vẹn 3 điểm cho Việt Hoàng và các học trò. Trân mình chịu trận suốt hơn 1 tiếng, nhưng chỉ cần một thoáng cặp trung vệ Quảng Nam mất cảnh giác, Fagan thoát vào vùng cấm kết liễu chủ nhà.

Chiến lược nhất quán được Hải Phòng thực hiện từ mùa trước còn là việc tận dụng kiếm điểm tối đa trước các đối thủ yếu và trung bình. 4 thắng lợi của họ cho đến lúc này, ngoài Cần Thơ (hạng 5) đều tới từ các đội nhóm dưới: SLNA, Long An, Quảng Nam. Tuy nhiên, vấn đề với Hải Phòng là họ sẽ duy trì sự hưng phấn được bao lâu? Mùa trước, sau giai đoạn khởi đầu tưng bừng, kể từ thất bại 0-2 trên sân SHB.ĐN, thầy trò Trương Việt Hoàng bắt đầu tụt lại dần để rồi kết thúc giải ở vị trí thứ 6.

Trường Xuyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        958,902       1,733