Thể thao

Đồng Nai sớm chia tay Cúp quốc gia 2016: Đá thật không như tập huấn

Dù xác định chức vô địch giải tứ hùng trên sân nhà trước thềm mùa giải mới không nói lên điều gì vì đây chỉ là cuộc tập dượt, các đội đều lấy mục tiêu thử nghiệm là chính; nhưng chiến thắng 1-0 và việc Tây Ninh chỉ xếp chót ở giải đấu ấy khiến HLV Trần Bình Sự có phần đánh giá không đúng đối phương, đặc biệt là quyết tâm của đội khách.

Một pha tranh chấp bóng giữa Đồng Nai - XM Fico Tây Ninh trong trận tranh Cúp quốc gia 2016.
Một pha tranh chấp bóng giữa Đồng Nai - XM Fico Tây Ninh trong trận tranh Cúp quốc gia 2016.

Bằng chứng là ông không xuất phát với đội hình mạnh nhất, cất trung vệ Bật Hiếu, tiền đạo Ngọc Anh và cả 2 thủ môn chính thức. Trong khi đó, hoàn toàn trái ngược với tuyên bố trước trận của HLV Mang Văn Xích, Tây Ninh thể hiện khát khao tìm kiếm chiến thắng đầu tay, mở màn mùa giải mới rất cao, kể cả không từ những tiểu xảo.

Một trận thua xứng đáng, giúp bộc lộ ra rất nhiều điều về chuyên môn. Nổi rõ nhất là cặp tiền vệ trung tâm không quán xuyến được khu trung tuyến. Đức Nhân và bản hợp đồng mượn từ SLNA Mạnh Dũng (6) gần như đã là sự lựa chọn tốt nhất, nhưng quá... giống nhau. Cả 2 đều hạn chế về tầm vóc, thể lực khiến hạn chế trong khả năng hỗ trợ phòng ngự, che chắn cho hàng thủ. Lời cảnh báo từ cú dứt điểm trong tư thế hoàn toàn trống trải của Tây Ninh ở phút 12 và bàn mở tỷ số 6 phút sau đó cũng trong tình huống phơi mặt tướng sau pha xuống cánh, đều có lỗi của cặp tiền vệ trung tâm không kịp lùi về kèm cặp.

Hàng loạt tình huống nguy hiểm sau đó cho thấy Đồng Nai (ĐN) có vấn đề trong khâu phòng ngự chống phản công. Khi Đức Nhân, Mạnh Dũng được hiệu lệnh chơi cẩn trọng, lùi sâu hơn thì lại gặp phải vấn đề cự ly giữa bộ đôi tiền vệ trung tâm với 2 tiền đạo phía trên quá xa. Chiếc cầu nối hầu như bị cắt đứt, ĐN chỉ còn có thể triển khai tấn công bằng những đường chuyền dài vô hại lên phía trên. Hơn nữa, cả Đức Nhân và Mạnh Dũng đều có xu hướng thiên đánh chặn, thu hồi bóng, chứ không giỏi trong kiến tạo, làm bóng. Trong khi đó, ở tuyến đầu dù hầu như chơi cùng lúc bằng 3 mũi tấn công: cặp tiền đạo Đức Tài - Vinh Quang và Khánh Tín dạt trái, nhưng tất cả những gì tạo ra chỉ là những nỗ lực cá nhân, hoàn toàn không tiếng nói chung, mối dây liên kết nào giữa bộ 3 này.

Chỉ sau bàn thua thứ 2 ở cuối hiệp I do sự non nớt của thủ môn trẻ Tuấn Vũ (bỏ khung thành lao ra ngoài vùng cấm trong tình thế chưa phải xuất tướng, và quay về chuộc lỗi nhưng cú phá bóng lại bật chân đối phương đi luôn vào lưới), HLV Trần Bình Sự buộc phải lần lượt đưa tiền đạo Ngọc Anh, trung vệ Bật Hiếu và tiền vệ Ngọc Quốc vào sân; ĐN mới chắc chắn, khởi sắc hơn. Tuy nhiên các pha phối hợp vẫn rất chệch choạc, rời rạc khiến dù kiểm soát thế trận, lấn sân hoàn toàn nhưng đội chủ nhà chỉ tìm được bàn rút ngắn tỷ số 1-2 từ pha đánh đầu nối bóng chính xác của Đức Nhân.

Một tuần trước khi Giải hạng nhất 2016 mở màn, người ta vẫn chưa thấy đâu là nét chủ đạo trong lối chơi, miếng đánh sở trường của đội bóng cựu V.League. Chất lượng cầu thủ cùng việc bước vào tập trung, tập luyện chuẩn bị muộn hơn các đội cả tháng, sẽ khiến ĐN gặp nhiều thử thách trong mục tiêu phấn đấu tốp 4. “Tiền” đã “hung”, “hậu” có “kiết” ?

Đông Kha

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        959,000       1,967