Thể thao

Những trải nghiệm với xe địa hình

Nhìn Nguyễn Đức Thanh Điền với dáng vóc cao to, khuôn mặt rám nắng như vận động viên điền kinh, ít ai ngờ người đàn ông 34 tuổi này là một thanh tra viên dày dạn kinh nghiệm của Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai.

Nhìn Nguyễn Đức Thanh Điền với dáng vóc cao to, khuôn mặt rám nắng như  vận động viên điền kinh, ít ai ngờ người đàn ông 34 tuổi này là một thanh tra viên dày dạn kinh nghiệm của Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai. Thế nhưng hơn thế, Thanh Điền là một tay chơi xe địa hình có thâm niên đến  gần 8 năm, lúc môn thể thao được gọi là “offroad” này mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Hiện giờ, offroad đã trở nên khá quen thuộc trong giới chơi xe 4 bánh, còn bạn bè, đồng nghiệp thân quen với Thanh Điền hay gọi anh là… “Ca-ta-nhi môi trường”.

 Nguyễn Đức Thanh Điền
Nguyễn Đức Thanh Điền

* Chinh phục những cung đường cam go

Không làm chủ chiếc xe địa hình loại “khủng” hay thật “ngầu”, nhưng với chiếc Mitsubishi Pajero 2 cầu, Thanh Điền đã “chinh chiến” trên hầu khắp các cung đường phức tạp từ Nam chí Bắc bằng kỹ năng khéo léo khi điều khiển xe 4 bánh vượt qua các loại địa hình lầy lội, đồi dốc, bãi cát, suối sâu... trong niềm đam mê mãnh liệt.

6 lần tham dự các giải đua xe địa hình lớn, như: Vietnam Offroad Cup, Dambri Challenge, tham gia thường xuyên các giải đua trau dồi kỹ năng… Thanh Điền còn là thành viên tích cực của những chuyến offroad được tổ chức mỗi tháng một lần trong mùa mưa. Chính những chuyến offroad mang tính khám phá thiên nhiên - đất nước - con người này mới mang đến niềm say mê, hứng thú cho viên thanh tra này. Đến bây giờ, anh là một thành viên trong Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ ô tô địa hình Trảng Bom, phải dành phần lớn thời gian tham gia hoạt động câu lạc bộ; hướng dẫn các thành viên mới về kỹ năng lái vượt địa hình hiểm trở, tổ chức và làm trọng tài cho những cuộc thi đấu các dòng xe nguyên bản…

Nguyễn Đức Thanh Điền cho biết : “Qua offroad ở những vùng miền hoang sơ, tận mắt chứng kiến cuộc sống còn nhiều khó khăn của đồng bào dân tộc, anh em chơi xe địa hình đã dấy lên trong lòng niềm thương cảm, muốn được sẻ chia... Bên cạnh những xe Ford Ranger, Land Cruise, Jeep A2 cổ… chúng tôi còn bố trí theo đội hình các loại xe bán tải, như: Toyota, Isuzu Dmax để chở theo lương thực, thực phẩm, những vật dụng cần thiết mà chúng tôi quyên góp được để giúp đỡ cho bà con nghèo sống nơi vùng sâu, vùng xa. Giờ đây, công tác từ thiện cũng là một phần trong mỗi cuộc offroad!”.

Thanh Điền không thể nào quên những chuyến offroad đầy ấn tượng. Trong đó, chuyến offroad trên đường xuyên rừng từ Di Linh về Phan Thiết chỉ khoảng 80km mà mất hơn tuần lễ rất đáng nhớ. Gay go nhất là đoạn đến dốc K’ Trường, cả 5 chiếc xe của đoàn offroad đều hư; xăng và lương thực đều cạn, điện thoại di động thì nằm ngoài vùng phủ sóng. Trong tình cảnh gần như bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài như vậy, anh em chia nhau luồn rừng tìm đến chòi nhà của đồng bào dân tộc Chu Ru nhờ nấu cơm cho ăn, mướn người đi mua xăng, phụ tùng xe... vác vô giùm. Chỉ riêng chuyện vượt dốc K’Trường đã mất đến 2 ngày. Khi đoàn offroad về được đến Trảng Bom thì thấy đồng đội ở nhà đã tập hợp thành một đoàn chuẩn bị đi... cứu hộ. Do kế hoạch của đoàn offroad là khởi hành sáng thứ sáu, trở về chiều chủ nhật, mà cả tuần lễ đoàn xe xuyên rừng lại bặt tăm, cũng không liên lạc được bằng điện thoại.

Một chuyến offroad xuyên rừng của Nguyễn Đức Thanh Điền.
Một chuyến offroad xuyên rừng của Nguyễn Đức Thanh Điền.

Những chuyến offroad trên đường rừng xuyên qua Láng Tranh, Đà Tẻn… cũng gian nan không kém. Qua vùng rừng núi không có đường, đoàn offroad phải bỏ xe, lội bộ đi tìm già làng, trưởng bản cầu cứu, nhờ huy động người ra đào mở rộng đường cho xe qua.

Đây cũng là những địa điểm mà sau đó, hàng năm những dân offroad của Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương… thường hay quay lại tặng quà, làm công tác từ thiện.

* Đòi hỏi nhiều kỹ năng lẫn nghị lực

Nói về bí quyết để trở thành một tay chơi offroad… “thứ thiệt, ngon lành” (đã có không ít người “bỏ cuộc giữa chừng”), Nguyễn Đức Thanh Điền - người Đồng Nai đầu tiên đến với môn thể thao này và hiện là Chi hội trưởng Diễn đàn ô tô Sai gon.com không ngần ngại cho biết: “Đầu tiên phải có sự đam mê thật sự và một kỹ năng lái xe vững vàng để vượt qua mọi địa hình hiểm trở; kế nữa là phải có tinh thần đồng đội cao, ý thức làm việc nhóm. Điều này cực kỳ quan trọng vì trong một cuộc offroad, không một xe nào dù được trang bị đầy đủ đến cỡ nào có thể tránh khỏi những nguy cơ, thách thức luôn rình rập, như: sa lầy, rơi xuống hố, hoặc hư xe, lạc đường mà có thể tự thoát hiểm, mưu sinh nếu không được sự hỗ trợ, cứu hộ kịp thời của đồng đội. Ngoài ra, người phụ trách đoàn offroad còn phải nắm rõ hành trình, phán đoán chính xác tình huống; đặc biệt là tình hình thời tiết có dấu hiệu diễn biến bất thường để có quyết định thích ứng”.

 Nguyễn Đức Thanh Điền điều khiển xe địa hình.  Ảnh do nhân vật cung cấp
Nguyễn Đức Thanh Điền điều khiển xe địa hình. Ảnh do nhân vật cung cấp

Nguyễn Đức Thanh Điền còn tỏ ra khá tự hào cho biết, Câu lạc bộ ô tô địa hình Trảng Bom tuy danh nghĩa cấp huyện, nhưng phần lớn trong số hơn 20 thành viên chính thức đều là những tay chơi offroad có máu mặt của Đồng Nai, trong đó có 6 thành viên thi đấu chuyên nghiệp, có uy tín và mối quan hệ mật thiết với các câu lạc bộ ô tô địa hình TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước... Đặc biệt là với “lợi thế” đang có đoạn đường từ Trị An - Mã Đà - Tà Lài - Cát Tiên dọc theo bờ sông Đồng Nai vào mùa mưa có một địa hình hết sức lý tưởng đối với dân offroad ở miền Đông, đó là những đoạn sình lầy và đồi dốc, vài năm nay được giới offroad xem đây là cung đường thi tốt nghiệp offroad cho các tân môn sinh của môn thể thao đòi hỏi nhiều kỹ năng lẫn nghị lực này.

Cung đường này cũng đang hấp dẫn cả những tay lái các dòng xe nguyên bản muốn được trải nghiệm. Mà số này hình như ngày càng đông.

Võ Thế Anh

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        959,059       1,145