Bạn đọc

Công khai đào suối lấy cát trái phép

Thời gian gần đây, một số người dân ở ấp Ông Hường, xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) bức xúc trước tình trạng một nhóm người ngang nhiên đưa máy cày vào con suối dọc đường Bưng Mua, giáp với khu dân cư để khai thác cát trái phép.

Xe máy cày ngang nhiên chở cát khai thác trái phép giữa ban ngày. Ảnh: T.V
Xe máy cày ngang nhiên chở cát khai thác trái phép giữa ban ngày. Ảnh: T.V

Theo người dân địa phương phản ảnh, đoạn suối này thuộc ấp Ông Hường, giáp với khu dân cư thuộc KP.4B, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Mặc dù chỉ là con suối nhỏ nhưng lượng cát dưới suối rất lớn. Nếu tình trạng khai thác cát dưới lòng suối diễn ra liên tục như hiện nay thì nguy cơ nhà, đất của người dân bị sạt lở rất lớn.

* Lo lắng trước nguy cơ sạt lở nhà, đất

Từ chỉ dẫn của người dân địa phương, ngày 28-10, phóng viên Báo Đồng Nai tìm đến tận địa điểm khai thác cát. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có một nhóm người liên tục thay nhau đưa máy cày chở cát khai thác từ suối lên bờ tập kết. Tuy nhiên, việc vận chuyển cát từ lòng suối lên bờ rất khó khăn nên mỗi lần xe máy cày chỉ chở một ít cát lên đổ ở trên bờ cách suối khoảng 20m rồi tiếp tục quay lại suối chở lần khác. Sau khi đã gom được khoảng từ 3-4m3 cát thì nhóm người này mới xúc lên xe chở ra các bãi tập kết dọc hai bên tuyến đường 767 và các bến bãi dọc sông Đồng Nai để bán.

Một số người dân địa phương cho biết, việc khai thác cát được nhóm người này thực hiện từ nhiều tháng nay, diễn ra một cách công khai nhưng không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Ông L.K. (ngụ ấp Ông Hường) cho biết, có một số người dân địa phương tham gia khai thác cát ở dọc con suối này. Ngoài một số người dân khai thác nhỏ, lẻ thì thường có một nhóm từ 2-5 người do ông C. (ngụ ấp Ông Hường) thuê để khai thác cát với số lượng lớn, có sử dụng máy cày vào đào cát chở đi.

Theo ông L.K., khi biết có người tố cáo đến chính quyền địa phương hành vi khai thác cát trái phép của mình, ông C. đã cho người tìm cách trả thù. Do đó, trước nguy cơ sạt lở đất đai, nhà cửa nhưng một số hộ dân đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, mặc cho nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên đào cát dưới suối đem bán.

Việc khai thác cát ở dọc con suối không chỉ ảnh hưởng đến đất đai, hoa màu của người dân xã Thiện Tân mà còn có nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của nhiều hộ dân ở KP.4B, phường Trảng Dài.

Anh N.D.M. (ngụ KP.4B, phường Trảng Dài), có nhà ở sát dòng suối (cách địa điểm khai thác cát khoảng 500m) cho biết, thời gian vừa qua, anh và nhiều người dân sinh sống ở khu vực này thường xuyên thấy có người đưa máy cày vào khu vực này lấy cát. Tuy nhiên, đó là địa bàn huyện Vĩnh Cửu nên người dân ở phía bờ thuộc phường Trảng Dài chỉ biết “đứng nhìn”.

* Bắt quả tang khai thác cát trái phép

Từ thông tin phản ảnh của người dân, ngày 29-10, phóng viên Báo Đồng Nai đã liên hệ với lãnh đạo UBND xã Thiện Tân. Chủ tịch UBND xã Thiện Tân Nguyễn Hải Bằng cho biết, địa phương chưa nghe người dân phản ảnh về tình trạng này. Thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, xã cũng đã lập kế hoạch kiểm tra xử lý tình trạng khai thác cát trên địa bàn nhưng chủ yếu là dọc tuyến sông Đồng Nai, chứ không kiểm tra ở con suối dọc đường Bưng Mưa.

Trước một số hình ảnh khai thác cát công khai tại ấp Ông Hường mà phóng viên cung cấp, ngay trong sáng 29-10, Chủ tịch UBND xã Thiện Tân cùng với một cán bộ dân quân xã đã đến hiện trường để kiểm tra và bắt quả tang một nhóm 5 người đang xúc cát lên một chiếc máy cày đậu ở gần con suối. Xác định đây là hành vi khai thác cát trái phép, Chủ tịch UBND xã Thiện Tân đã chỉ đạo cán bộ đi cùng báo cho Công an xã xuống hiện trường để xử lý vụ việc.

Làm việc với công an, những người khai thác cát trái phép khai nhận đã lấy cát tại khu vực này từ nhiều ngày nay. Mỗi ngày, nhóm người này xúc được từ 2-3 xe cát đưa đi tiêu thụ. Công an xã cũng đưa chiếc máy cày đã chất đầy cát (khoảng 3m3) về trụ sở UBND xã để làm việc.

Chủ tịch UBND xã Thiện Tân Nguyễn Hải Bằng yêu cầu lực lượng công an ngoài lập biên bản xử lý đối với nhóm người liên quan, còn phải làm rõ ai là người trực tiếp chỉ đạo nhóm người trên khai thác cát ở khu vực này; phối hợp với các ban, ngành có biện pháp tuyên truyền, vận động và ngăn chặn những người dân tham gia khai thác cát trái phép để tránh gây ảnh hưởng đến nhà, đất của người dân.

T.V

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        119,727       33