Bạn đọc

Xử lý phương tiện dừng, đậu sai quy định

Hàng loạt tuyến đường khu vực trung tâm TP.Biên Hòa đang bị nhiều người chiếm dụng để đậu xe trái phép, mặc dù tại đây có bảng cấm xe ô tô dừng, đậu trên đường. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở, xử lý phương tiện dừng, đậu xe trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa)
Lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở, xử lý phương tiện dừng, đậu xe trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa). Ảnh: T. Hải

* Cấm đậu... vẫn đậu

Các tuyến đường như: Hưng Đạo Vương, Cách mạng Tháng Tám, Hà Huy Giáp... thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô đậu tràn lan hai bên đường. Thậm chí nhiều người còn đậu xe song song với nhau chiếm hết phần lớn diện tích mặt đường. Đặc biệt, trên tuyến đường Hưng Đạo Vương (đoạn trước UBND TP.Biên Hòa) dễ dàng bắt gặp hình ảnh hàng chục chiếc ô tô nối đuôi nhau. Đường hẹp, lượng xe ra vào đông đúc nên tại đây thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Mong muốn TP.Biên Hòa có bãi đậu xe ô tô

Ông Nguyễn Văn Trọng (ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Trong những năm gần đây, lượng xe của dân cư trên địa bàn thành phố tăng cao. Không chỉ khu vực nội ô thành phố mà người dân xung quanh khi đến đây làm việc làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính đều gặp khó khăn trong việc tìm chỗ để xe cá nhân. Do đó, mong muốn TP.Biên Hòa sớm triển khai xây dựng các bãi đậu xe ô tô để thuận lợi cho việc đi lại của người dân”.

Nếu như ban ngày, việc vi phạm dừng, đậu xe dưới lòng đường tràn lan tại các tuyến đường kể trên thì vào ban đêm, tại các tuyến đường Võ Thị Sáu, Phan Trung, Phạm Văn Thuận diễn ra phổ biến hơn. Vấn đề này tồn tại đã lâu, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa quyết liệt khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Khoảng thời gian từ 20 giờ trở đi, trên đường Võ Thị Sáu, lượng xe ô tô đậu phía trước các quán nằm dọc tuyến đường trở nên đông đúc, chiếc này nối chiếc kia thành hàng dài. Càng về khuya, không khí tại đây càng ồn ào, náo nhiệt hơn. Khách đông, nhân viên bảo vệ tại các quán nhậu, karaoke còn ngang nhiên xếp xe máy tràn ra cả vỉa hè, vượt qua cả vạch sơn.

Lúc này, làn đường dành cho xe 2 bánh trên đường Võ Thị Sáu bị lấn chiếm khoảng 2/3, các phương tiện di chuyển qua đây không biết chạy như thế nào để lách qua được. Nhiều xe máy bất chấp nguy hiểm, vượt qua làn ô tô nên dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác.

Ông L.H.T. (ngụ phường Quyết Thắng) phản ảnh, mỗi khi có một xe ô tô rẽ vào quán nhậu thì các phương tiện đang lưu thông qua con đường này lại phải dừng lại. Việc tài xế cho xe vào - ra đột ngột, cùng với tốc độ cao sau khi nhậu khiến nhiều người đi đường bất an. Những ngày cuối tuần, dòng xe ô tô đậu tràn lan không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn khiến hình ảnh tuyến đường trung tâm thành phố trở nên nhếch nhác, lộn xộn.

* “Trị bệnh” đậu xe tràn lan

Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an TP.Biên Hòa) cho rằng, đối với những trường hợp cố tình đậu xe, ảnh hưởng đến giao thông thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường siết chặt công tác kiểm tra và xử phạt vi phạm theo quy định. Việc dừng, đậu xe tại các tuyến đường đã có biển cấm không những gây ùn tắc mà còn làm mất an toàn giao thông.

Từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này đã lập biên bản, xử lý gần 140 trường hợp ô tô dừng, đậu xe không đúng nơi quy định. Các trường hợp vi phạm chủ yếu dừng, đậu xe tại nơi có cắm biển cấm đậu xe hoặc khu vực quy định đậu xe ngày chẵn, ngày lẻ như các tuyến đường: Võ Thị Sáu, Phan Trung, Hưng Đạo Vương, Hà Huy Giáp...

Thiếu tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, nhiều trường hợp dù được các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông trực tiếp nhắc nhở chấp hành theo biển báo, đồng thời yêu cầu di chuyển xe sang khu vực khác, tuy nhiên, các lái xe vẫn không tuân thủ, buộc lực lượng chức năng phải dùng biện pháp mạnh là cẩu xe để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Với những tuyến đường hiện chưa triển khai đậu xe theo ngày chẵn, lẻ hay chưa có biển cấm đậu, việc dừng xe tạm thời là không vi phạm, nhưng nếu đậu xe làm ảnh hưởng, cản trở đến giao thông thì vẫn vi phạm. Do đó, những nơi đã có biển cấm dừng, cấm đậu thì người dân phải chấp hành” - Thiếu tá Vương nói.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh), về nguyên tắc lòng đường là để dành cho các phương tiện lưu thông nên cấm đậu xe; nếu đậu xe dưới lòng đường, ngay cả ở những nơi không có biển cấm đậu xe, vẫn có thể bị xử lý về các hành vi như: đậu xe không đúng khoảng cách, đậu xe không sát mép lề đường… theo Điểm h, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Đức Chánh cũng đánh giá, với những lỗi trên, mức phạt hiện nay còn quá nhẹ nên chưa thực sự đủ sức răn đe. Sau khi các lực lượng chức năng tiến hành xử phạt, mọi việc đâu lại vào đó. Để trả lại đường thông hè thoáng, việc xử lý vi phạm đậu xe sai quy định cần thực hiện liên tục, nghiêm khắc hơn.

Thanh Hải

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        115,535       48