Dù là một trong những con đường ngắn của TP.Biên Hòa nhưng đường 30-4 (thuộc phường Thanh Bình, Trung Dũng, từ ngã ba Vườn Mít đến trước UBND tỉnh, giáp với đường Cách Mạng Tháng Tám) lại đang trở thành con đường khó đi đối với người tham gia giao thông vì nhiều xe ô tô vi phạm quy định đậu xe trên con đường này.
Dù có bảng cấm đậu ngày chẵn nhưng vẫn nhiều xe vi phạm (ảnh chụp ngày 16-7) |
Cũng như nhiều tuyến đường khác trong T.Biên Hòa, đường 30-4 đã có biển báo quy định ngày đậu xe chẵn - lẻ ở hai bên đường. Tuy nhiên, thực tế lòng đường ở hai bên luôn có nhiều xe ô tô dừng, đậu gây cản trở giao thông.
Tôi có người bạn là tài xế của một tuyến xe buýt đi ngang con đường này cho biết, mỗi lần đi qua đoạn đường từ vòng xoay Biên Hùng đến trước UBND tỉnh xe phải chạy rất chậm. Tuy chỉ vài trăm mét nhưng do lòng đường bị thu hẹp bởi các xe đậu cả hai bên đường nên người đi xe máy và ô tô đều phải dùng chung phần đường ở giữa, nguy cơ va quẹt rất cao nếu không cẩn thận. Trường hợp gặp một xe muốn quay đầu là tất cả các xe khác ở cả hai chiều phải dừng lại để chờ. Thậm chí, nếu 2 xe buýt ngược chiều mà gặp nhau cũng phải chạy chậm lại để né nhau cho chính xác vì đường nhỏ, khoảng cách giữa 2 xe rất sát.
Cũng trên con đường này, đoạn dốc Ngô Quyền phức tạp không kém khi vào năm học, buổi chiều phụ huynh đón con bằng xe ô tô vô tư đậu xe dưới biển cấm để tiện đón con, mặc cho bên kia đường đã dành hẳn khu vực cho phụ huynh đậu xe để đi bộ qua đường đón con. Hay như việc cách đó không xa, các ô tô vô tư quay đầu ngay trước bảng cấm. Những vi phạm này diễn ra thường xuyên nhiều năm nay khiến cho nhiều người còn lầm tưởng những hành vi trên là đúng luật.
Đường 30-4 có khá nhiều cơ quan, ngân hàng và cửa hàng kinh doanh buôn bán. Phần lớn các xe đậu sai quy định đều phía trước các ngân hàng, cơ sở kinh doanh. Ngoài lượng xe đến giao dịch tại các ngân hàng, mỗi ngày con đường này có khoảng từ 400-500 lượt xe buýt của 7 tuyến xe buýt đi qua (tuyến số 1, 2, 3, 6, 7, 16, 18) cùng với các phương tiện xe máy, ô tô khá đông nên đoạn đường tuy không dài nhưng lại phức tạp.
Để ổn định giao thông cho đoạn đường này, tôi cho rằng các ngành chức năng cần quyết liệt xử lý những vi phạm. Bên cạnh đó, cần quy định khu đậu xe ô tô cụ thể để người dân có nơi đậu xe an toàn hơn.
Thiện Nhân (TP.Biên Hòa)