Bạn đọc

Khi xã lên phường, người dân hưởng thụ nhiều dịch vụ tiện ích

Từ ngày 1-7-2019, 6 xã của TP.Biên Hòa là: Hóa An, Tân Hạnh, Hiệp Hòa, An Hòa, Tam Phước và Phước Tân đã chính thức lên phường sau khi đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, cũng như đáp ứng đủ 4 tiêu chí về diện tích, dân số, cơ cấu và trình độ kinh tế - xã hội, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị theo quy định.

Lãnh đạo TP.Biên Hòa trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường Tam Phước. Đây là một trong 6 xã của TP.Biên Hòa được lên phường từ ngày 1-7-2019. Ảnh: H.Duyên
Lãnh đạo TP.Biên Hòa trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường Tam Phước. Đây là một trong 6 xã của TP.Biên Hòa được lên phường từ ngày 1-7-2019. Ảnh: H.Duyên

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông PHẠM ANH DŨNG, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, khi lên phường, người dân ở khu vực trên được hưởng thụ nhiều dịch vụ tiện ích, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

* Hiện người dân 6 xã trên đang rất phấn khởi khi trở thành công dân phường. Riêng ông cảm thấy thế nào về sự kiện này?

- Trong không khí phấn khởi chung, bản thân tôi cũng rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị khi cùng lúc 6 xã của TP.Biên Hòa được lên phường. Đây là nguyện vọng từ lâu của người dân ở các xã trên. Với các xã đây là một sự kiện lớn, đồng thời vừa là mục tiêu mà thành phố nỗ lực phấn đấu mới đạt được, bởi hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới đã khó khăn, mà lên phường còn phải đảm bảo và đạt được những tiêu chí lớn như mật độ dân số, chỉ tiêu kinh tế, cơ sở hạ tầng, môi trường văn hóa... Dù khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Biên Hòa đã quyết tâm phấn đấu. Thành quả này là sự nỗ lực của chính quyền thành phố cũng như sự đồng thuận rất lớn của người dân. Hiện Biên Hòa chỉ còn xã Long Hưng còn nhiều tiêu chí chưa đạt được, nhưng trong tương lai, khi khu đô thị mới hình thành, hạ tầng hoàn thiện thì đương nhiên sẽ trở thành phường.

* Khi lên phường, người dân được hưởng thụ những gì so với khi còn là xã?

Hiện TP.Biên Hòa có 7 dự án trọng điểm, trong đó 4 dự án được ưu tiên tập trung đầu tư sớm là: đường trục trung tâm TP.Biên Hòa; cầu Thống Nhất; đường ven sông Cái và hương lộ 2 (đoạn từ quốc lộ 51 đến cầu An Hòa). Hiện các dự án trọng điểm này đang được UBND tỉnh xem xét đầu tư bằng nguồn vốn công.

- Trong đề án xây dựng xã lên phường, rất nhiều tiêu chí về hạ tầng, cơ cấu kinh tế, về giáo dục, thiết chế văn hóa, môi trường… được xem xét và đánh giá rất kỹ. Trước khi được xem xét lên phường, các xã đã phải hoàn thiện tất cả các điều kiện đó. Đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội như: điện, nước, trường học, trạm y tế, hạ tầng giao thông, thủ tục hành chính, môi trường, các thiết chế văn hóa... đã được đầu tư tốt hơn. Chính vì thế mà chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người cũng cao hơn so với khi còn là xã... Tuy nhiên khi lên phường, một số loại phí khác cũng tăng như phí rác, học phí... tăng nhưng mức tăng không đáng kể, không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân so với rất nhiều tiện ích người dân được hưởng thụ.

 Hiện trong quy hoạch, nhiều dự án đầu tư đang được trình duyệt hầu hết tập trung ở các xã này. Việc phát triển thương mại, dịch vụ, trung tâm hành chính Biên Hòa, các thiết chế văn hóa lớn, nhà văn hóa, kể cả nhà ga trung tâm... cũng đã được quy hoạch mở rộng ra khu vực này, tạo bước đột phá mới cho Biên Hòa.

* Khi các xã lên phường, một số thủ tục hành chính trong những giấy tờ quan trọng của người dân cũng cần phải được điều chỉnh. Việc này được thực hiện thế nào, thưa ông?

- Để tránh xáo trộn trong việc phải điều chỉnh một số giấy tờ cần thiết của người dân như: hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... khi từ xã lên phường, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các địa phương phối hợp cùng các ngành thực hiện từng bước. Đối với giấy tờ cũ, giao dịch cũ vẫn giữ nguyên, nhưng nếu người dân có nhu cầu điều chỉnh thì sẽ được chính quyền địa phương cũng như công an cho điều chỉnh ngay. Công an sẽ xuống tận UBND các phường để hỗ trợ người dân điều chỉnh, tránh cho bà con đi lại nhiều gây phiền hà. Còn các giấy tờ làm mới, giao dịch mới sẽ được điều chỉnh ngay.

 Xin cảm ơn ông!

Phương Liễu (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        121,581       38