Bạn đọc

Quảng cáo nhếch nhác: Bao giờ hết dọn - dán?

Thời gian qua, tình trạng quảng cáo, rao vặt được treo, dán tràn lan khắp nơi, đặc biệt trên các trụ điện, công trình công cộng và tường nhà dân đã làm xấu mỹ quan đô thị…

Thời gian qua, tình trạng quảng cáo, rao vặt được treo, dán tràn lan khắp nơi, đặc biệt trên các trụ điện, công trình công cộng và tường nhà dân đã làm xấu mỹ quan đô thị…

Học sinh các trường THPT ở TP.Biên Hòa tham gia cạo bỏ quảng cáo dán trên trụ điện.
Học sinh các trường THPT ở TP.Biên Hòa tham gia cạo bỏ quảng cáo dán trên trụ điện.

Các tờ bướm chủ yếu giới thiệu cho vay vốn, bán đất, thuê nhà, lắp đặt internet, vận chuyển hàng hóa, tuyển dụng… xuất hiện trên khắp các tuyến đường ở TP.Biên Hòa, kể cả trong hẻm nhỏ. Trước việc quảng cáo lung tung kiểu này, chính quyền các địa phương liên tục tổ chức hội đoàn đi bóc, cạo, làm sạch những chỗ bị dán bừa bãi, nhưng chỉ qua một vài đêm mọi chuyện lại như cũ.

* Vất vả bóc gỡ quảng cáo

Nhìn hình ảnh đoàn viên thanh niên và học sinh ở TP.Biên Hòa ra quân làm sạch quảng cáo nhếch nhác trên đường phố khiến nhiều người không khỏi ái ngại. Hầu như trụ điện nào cũng dán chi chít những tờ quảng cáo, từng tốp học sinh cạo bỏ hết sức vất vả.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi treo, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh nơi công cộng... bị phạt từ 1-2 triệu đồng. Nghị định 28/2017/NĐ-CP xác định rõ hơn các chủ thể bị xử lý.  Đó là ngoài việc xử phạt người có hành vi như đã nêu thì cá nhân, đơn vị, cơ sở có sản phẩm, dịch vụ hàng hóa quảng cáo cũng sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Em Nguyễn Toàn Thắng, học sinh lớp 11 Trường THPT Ngô Quyền cùng các bạn tham gia đi cạo quảng cáo dán trên những trụ điện 2 bên đường 30-4 cho biết, em tham gia phong trào vì muốn đường phố sạch đẹp hơn. Tương tự, Nguyễn Thị Kim Ngân, học sinh lớp 10 Trường THPT Chu Văn An; Vũ Ngọc Phương, học sinh lớp 10 Trường THPT Nam Hà đều lắc đầu than: “Những tờ quảng cáo dán chồng lên nhau nên mất thời gian khá lâu mới cạo sạch hết. Có khi tụi em phải lấy nước đổ lên cho giấy bở ra, cạo xong rồi chà bằng bàn chải sắt mới sạch vết bẩn”.

Tham gia cùng học sinh Trường THPT Chu Văn An đi cạo, bóc quảng cáo rao vặt, anh Gia Phúc (thuộc Chi đoàn KP.2, Đoàn phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) bức xúc, việc dán quảng cáo trên trụ điện là sai pháp luật. Theo anh Phúc, tình trạng này diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, làm xấu bộ mặt thành phố nhưng có lẽ việc xử phạt chưa nghiêm nên nó vẫn tồn tại. “Tôi rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp mạnh tay hơn đối với chủ dịch vụ và người đi dán tờ bướm. Bởi cứ kéo dài hình ảnh nhếch nhác này, dù có nhiều người dọn sạch sẽ cũng không xuể với những kẻ làm bậy, bạ đâu dán đó” - anh Phúc bộc bạch.

* Cần những giải pháp quyết liệt hơn

Phong trào Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp tại TP.Biên Hòa đã được tổ chức nhiều năm. Trong đó việc cạo, bóc quảng cáo dán trên trụ điện ở các tuyến đường là một cách để nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân về hoạt động bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Minh Hiếu, dù tổ chức đoàn có nỗ lực thì cũng khó dẹp bỏ dứt điểm thực trạng này. Vì hôm nay cạo bỏ quảng cáo dán tràn lan, ngày mai lại thấy xuất hiện cũng tại những địa điểm cũ. Điều này cho thấy một bộ phận liên quan đến tình trạng quảng cáo dạng này đã “lờn” nên bất chấp tất cả. “Theo tôi, để hạn chế quảng cáo nhếch nhác, thành phố nên lập website và mời các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp… có nhu cầu giới thiệu sản phẩm hoặc hình thức tương tự đến đăng ký thông tin và nộp thuế. Đối với những trường hợp có số điện thoại, địa chỉ trên tờ bướm thì ngành chức năng và chính quyền địa phương phải có biện pháp chế tài như: điện thoại tạm thời không được phép giao dịch; chủ cơ sở làm cam kết không tham gia quảng cáo trái phép… thì mới mong lập lại trật tự trên lĩnh vực này” - anh Hiếu nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình trạng quảng cáo trái phép xuất hiện khắp nơi, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Nguyễn Văn Bông bức xúc cho rằng lâu nay cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm được. Theo ông Bông, đã nhiều lần Phòng đề nghị UBND TP.Biên Hòa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh và Sở Thông tin - truyền thông chỉ đạo các nhà mạng tạm thời ngắt giao dịch những số điện thoại, song cũng chỉ hạn chế phần nào. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cụ thể, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, chính quyền địa phương để thống nhất các giải pháp ngăn chặn quảng cáo nhếch nhác một cách hiệu quả hơn để đô thị Biên Hòa thực sự khang trang, sạch đẹp” - ông Bông nhấn mạnh.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        117,644       70