Bạn đọc

Giải cứu đội bóng nhí Thái Lan và những câu chuyện đẹp

Cuối cùng, 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng "Heo Rừng" đã được giải cứu trong niềm vui hạnh phúc vỡ òa của tất cả mọi người trong suốt 17 ngày đội bóng mất tích. Chiến dịch giải cứu đội bóng đã để lại rất nhiều câu chuyện đẹp và có thể trở thành những bài học hết sức bổ ích.

Cuối cùng, 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng “Heo Rừng” đã được giải cứu trong niềm vui hạnh phúc vỡ òa của tất cả mọi người trong suốt 17 ngày đội bóng mất tích. Chiến dịch giải cứu đội bóng đã để lại rất nhiều câu chuyện đẹp và có thể trở thành những bài học hết sức bổ ích.

1. Chính phủ và nhà chức trách Thái Lan đã làm hết trách nhiệm của mình đồng thời cũng không quên kêu gọi và đón nhận sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. Trong khủng hoảng và đối mặt với mất mát, đau thương, Chính phủ Thái Lan lại xuất hiện đúng lúc và trở thành biểu tượng của đoàn kết quốc gia. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha có mặt tại hiện trường trong những ngày đầu tiên đã không giấu được xúc động. Lúc chiến dịch giải cứu đi vào giai đoạn quyết liệt và gay cấn, ông chọn cách đến thăm và động viên gia đình các cầu thủ với lý do “lo ngại ảnh hưởng tới việc chuẩn bị cứu hộ”.

2. Sau nhiều ngày mất tích và mắc kẹt trong hang, chỉ riêng việc hoảng loạn và mất tinh thần đã có thể làm cho mọi người suy sụp. Thế nhưng khi được tìm thấy, tất cả mọi thành viên trong đội bóng vẫn yên lành. Lý do rất đơn giản, huấn luyện viên đã hướng dẫn các em cùng thiền định để giữ bình tĩnh và đợi mọi người đến cứu. Trong những ngày mắc kẹt trong hang, huấn luyện viên nhường phần thức ăn của mình cho các cầu thủ mặc dù sức khỏe được cho là rất yếu, nhưng anh vẫn là người sau cùng ra khỏi hang. Một hình ảnh vô cùng xúc động là khi ông John Volanthen, thợ lặn người Anh, may mắn tìm ra cả đội đã có một cuộc trao đổi ngắn xúc động với một thành viên của đội bóng. Cầu thủ nhí này không quên cảm ơn những người đã không quản hiểm nguy, vất vả tìm ra đội bóng.

3. Trong chiến dịch giải cứu đầy hiểm nguy và căng thẳng ấy, lần lượt các cầu thủ nhí được đưa ra khỏi hang, tuy nhiên danh tính từng người vẫn được giữ kín. Giải thích về việc này, chỉ huy chiến dịch, ông  Narongsak Osottanakorn khẳng định có lý do nhân văn là “mọi người nên đặt mình vào vị trí của các bậc cha mẹ nếu nghe tên những người được giải cứu và lo lắng nhận ra con mình không nằm trong số đó”. Từ trong hang, huấn luyện viên của đội bóng Ekaphol Chanthawong (Ek) đã viết thư xin lỗi gia đình của các em nhỏ. Khi có một vài tờ báo chỉ trích huấn luyện viên, mẹ của một thành viên đội bóng đã lên tiếng: “Nếu Ek không đi với lũ nhỏ, không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa”. Một người mẹ khác tâm sự: “Một ngày nào đó khi Ek được cứu, hãy chữa lành vết thương của nó. Ek thân yêu, cô chưa bao giờ đổ thừa tất cả sự việc này là do cháu”.

Chiến dịch giải cứu đội bóng “Heo Rừng” đã hoàn tất, vẫn còn đó sự hy sinh mất mát của một thợ lặn anh hùng. Thế nhưng, từ sự kiện này đã viết nên cũng như để lại nhiều bài học về cách hành xử và những câu chuyện thấm đẫm nhân văn.    

Vũ Trung Kiên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,139       37