Bạn đọc

Sẽ khắc phục tồn tại trong thanh toán tiền điện, nước

Thời gian gần đây, thay vì ở nhà đợi nhân viên đến thu tiền điện, nước thì khách hàng đến ngân hàng, bưu điện thanh toán; hoặc đăng ký làm thủ tục kê khai là hàng tháng chi phí của dịch vụ này sẽ được trừ trong tài khoản cá nhân…

Thời gian gần đây, thay vì ở nhà đợi nhân viên đến thu tiền điện, nước thì khách hàng đến ngân hàng, bưu điện thanh toán; hoặc đăng ký làm thủ tục kê khai là hàng tháng chi phí của dịch vụ này sẽ được trừ trong tài khoản cá nhân…

Người dân đến Bưu điện tỉnh thanh toán tiền điện, tiền nước. Ảnh: Phương Uyên
Người dân đến Bưu điện tỉnh thanh toán tiền điện, tiền nước. Ảnh: Phương Uyên

Có thể nói, những thay đổi này đã góp phần giảm bớt phiền hà cho người dân, đồng thời các doanh nghiệp cũng giảm được nhân sự ghi, thu như trước đây. Tuy nhiên, sau khi áp dụng cách thanh toán mới đã phát sinh một số rắc rối.

Từ khi Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai không cử nhân viên đến nhà khách hàng thu tiền, hàng tháng ông Nguyễn Văn Lai (80 tuổi, ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) phải thuê xe ôm đi đóng tiền nước. Theo ông Lai, giữa năm 2017, nhân viên ngành nước có phát tờ thông báo về việc chấm dứt không thu tiền nước tại nhà. Do tuổi già, mắt kém, hay quên nên ông Lai không biết đó là giấy gì và bỏ đi. Tháng 10 vừa qua, ông được thông báo tạm ngừng cung cấp nước vì chưa đóng tiền dịch vụ này đã 2 tháng.

Khách hàng có thể thanh toán tiền nước tại trụ sở Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, hoặc qua 65 bưu cục trong toàn tỉnh và 216 cửa hàng điện thoại di động Viettel; hay tại các phòng giao dịch của các ngân hàng BIDV, Vietinbank và Vietcombank; hoặc đăng ký trừ trực tiếp qua tài khoản từ thẻ ATM cá nhân.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thế (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đăng ký thanh toán tiền điện, nước qua tài khoản tại Vietcombank từ tháng 10-2017. Song tuần rồi, anh Thế nhận được tin nhắn tạm ngừng cung cấp nước vì nợ 2 tháng tiền chưa thanh toán. Ở khu vực nhà anh Thế, một số gia đình cũng gặp tình cảnh tương tự. Khi nhân viên công ty cấp nước đến nhà khóa đường ống nước, 2 bên phản ứng khá gay gắt. Nhân viên công ty cho biết phải làm nhiệm vụ, còn những hộ dân như anh Thế cho rằng đã đăng ký thanh toán qua tài khoản mà vẫn bị cắt nước là vô lý.

Giải thích về trường hợp đã đăng ký trừ tiền nước qua ngân hàng nhưng vẫn bị báo nợ, bà Nguyễn Minh Phương Thảo, Phó phòng thu Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, cho biết 2 tháng nay phát sinh một chút trục trặc.

Từ tháng 7-2017, Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai đã áp dụng hình thức thanh toán tiền nước bằng hóa đơn điện tử. Còn Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai cũng áp dụng hình thức này tại một số địa phương. Từ ngày 1-1-2018 Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai đã triển khai cho khách hàng thanh toán tiền sử dụng điện bằng hóa đơn điện tử tại tất cả địa phương trên toàn tỉnh.

Nguyên nhân là do lỗi hệ thống mạng nên Vietcombank đã không thể trích nợ tự động qua tài khoản cho khách hàng, từ đó dẫn đến thông báo thiếu tiền nước được thể hiện trên hệ thống thanh toán của công ty. “Chúng tôi đã không kịp thời báo cho khách hàng về sai sót này để khách hàng chủ động đến những điểm thu khác đóng. Riêng đối với những trường hợp người già, neo đơn không có khả năng đi đóng, do nhân viên không giải thích rõ nên đã xảy ra chuyện đáng tiếc. Chúng tôi sẽ hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thuộc đối tượng này để họ đăng ký danh sách nộp tiền tại nhà” - bà Thảo nói.

Riêng lĩnh vực điện sinh hoạt, theo Giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thành, việc thanh toán tiền điện hiện nay diễn ra khá suôn sẻ. Thế nhưng, lâu nay nhiều hộ dân quen với việc nhân viên điện lực đến tận nhà thu tiền nên vẫn có một số người còn bỡ ngỡ với hình thức thanh toán mới tại ngân hàng hoặc những điểm thu khác nên chậm thanh toán. Hiện công ty đã liên kết với 11 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian để lập các điểm thu và thanh toán tiền điện bằng công nghệ điện tử. Ngoài ra, khách hàng có thể trực tiếp đến đóng tiền tại các bưu cục, cửa hàng tiện ích, siêu thị hoặc qua dịch vụ internet banking và các tổ chức trung gian, như: Payoo, MoMo, VnPay, bankplus Viettel, ECPay… Đối với người già, neo đơn không thể tự đi thanh toán được, nhân viên điện lực sẽ lập danh sách xác minh và trực tiếp đến nhà thu. Dự kiến đến năm 2020 ngành điện sẽ bỏ hoàn toàn hình thức thu tiền điện tại nhà.

Phương Uyên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        157,815       187