Bạn đọc

Nguy cơ cháy nổ từ "mạng nhện" dây cáp

Lâu nay, cáp viễn thông của các nhà mạng giăng mắc chằng chịt trên trụ điện chẳng khác gì "mạng nhện" đã dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời gây mất mỹ quan thành phố…

Lâu nay, cáp viễn thông của các nhà mạng giăng mắc chằng chịt trên trụ điện chẳng khác gì “mạng nhện” đã dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao, đồng thời gây mất mỹ quan thành phố…

Dây cáp không sử dụng vứt bừa bãi ngay trước UBND phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) cả tháng nay không được dọn dẹp.
Dây cáp không sử dụng vứt bừa bãi ngay trước UBND phường Bình Đa (TP.Biên Hòa) cả tháng nay không được dọn dẹp.

Tình trạng chập, cháy tại các trụ điện làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, đe dọa đời sống xã hội khiến nhiều người lo lắng.

* “Mạng nhện” khắp nơi

Nhớ lại vụ cháy xảy ra ngày 19-10-2017 tại trụ cáp viễn thông ở ngã ba đường Trần Quốc Toản - Vũ Hồng Phô (thuộc phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), người dân nơi đây vẫn chưa hết lo lắng. Bởi quanh khu vực vẫn còn rất nhiều trụ điện dây cáp giăng chằng chịt. Trong khi đó, số dây cáp bị cháy hư hỏng vẫn chưa được nhà mạng thu gom, dọn dẹp mà vứt thành đống trông rất nhếch nhác.

Trụ cáp nhếch nhác trên đường Vũ Hồng Phô, cách điểm xảy ra cháy khoảng 20m khiến người dân lo lắng lại xảy ra chập cháy.
Trụ cáp nhếch nhác trên đường Vũ Hồng Phô, cách điểm xảy ra cháy khoảng 20m khiến người dân lo lắng lại xảy ra chập cháy.

Bà Nguyễn Thị Ny (ngụ KP.3, phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết sau đám cháy ngày
19-10, người dân ở đây rất lo lắng sẽ còn xảy ra cháy khi dây cáp mắc loạn xạ như hiện nay. “Chúng tôi không biết đâu là dây điện hay dây cáp. Khi xảy ra cháy không ai dám tới gần vì sợ điện giật. Vụ cháy xảy ra cách nay cả tháng nhưng tại hiện trường vẫn ngổn ngang dây nhợ vì nhà mạng chưa dọn hết. Ngoài ra, chúng tôi ít khi thấy nhân viên đến kiểm tra, bảo trì đường dây khiến người dân luôn sống trong thấp thỏm lo sợ” - bà Ny bày tỏ sự hoang mang.

Trước đó tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cũng xảy ra vụ cháy cáp viễn thông. Nghiêm trọng hơn, đám cháy này gây ra sự cố điện khiến hàng ngàn hộ dân ở KP.2 và KP.3 bị mất điện.

Tru va dây cap chăng chit trên đương Bui Trong Nghia, KP.2, phương Trang Dai.
Trụ và dây cáp chằng chịt trên đường Bùi Trọng Nghĩa, KP2, phường Trảng Dài.

Nhiều người dân sinh sống trên các tuyến đường lớn, như: Nguyễn Ái Quốc, Phạm Văn Thuận, quốc lộ 20 cũng như một số địa phương khác thường xuyên lo lắng bởi tình trạng chập cháy nhỏ nhưng được sửa chữa kịp thời.

* Nguy cơ cháy nổ cao

Thực trạng dây, trụ cáp viễn thông của các nhà mạng tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh được bố trí cẩu thả từ nhiều năm nay. đây đó liên tục có tình trạng dây cáp bị đứt sà xuống mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông. Mặc dù thời gian gần đây ngành chức năng có tiến hành bó gọn nhiều đoạn dây cáp trên các tuyến đường, song bó cáp đen cuộn tròn treo móc lỏng lẻo quanh một trụ cột cũ kỹ nghiêng ngả vẫn còn tồn tại ở một số khu vực.

Dây cáp giăng mắc ngổn ngang trước cổng Trường tiểu học Trảng Dài.
Dây cáp giăng mắc ngổn ngang trước cổng Trường tiểu học Trảng Dài.

Chia sẻ về những vụ cháy có liên quan đến cáp viễn thông, Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh, cho biết trong 2 năm trở lại đây có gần 20 vụ cháy thường xảy ra tại các trụ, tủ chứa dây cáp. Sự việc xảy ra đã làm ảnh hưởng đến đường điện cũng như thông tin liên lạc của người dân. Theo Đại tá Nhân, nguyên nhân chính dẫn đến cháy là do dây cáp được bó thành từng bó lớn, không được kiểm tra nên tác động của thời tiết dễ sinh chập, cháy. “Dù không mang dòng điện lớn có thể nguy hiểm cho người, nhưng dây cáp vẫn có một lượng điện nhất định nên vẫn sinh nhiệt dẫn đến nguy cơ chập, cháy. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy doanh nghiệp viễn thông cần thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng các tủ cáp, thu gom những đường dây không sử dụng, đặc biệt ở những khu vực đông dân cư” - Đại tá Nhân nhấn mạnh.

Nhà mạng không thể ngó lơ trách nhiệm

Nói về tình trạng dây cáp giăng mắc chằng chịt trên nhiều tuyến đường cũng như việc các doanh nghiệp bỏ mặc không còn sử dụng, ông Nguyễn Văn Thiên (ngụ KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) không khỏi bức xúc: “Đi trên các tuyến đường từ thành phố đến huyện, thị hiện nay đều thấy hình ảnh không đẹp về dây cáp treo tứ tung. Điều khiến tôi cảm thấy khó chịu nhất là các loại dây cáp, tủ nguồn của các nhà mạng chen chúc trên vỉa hè, trụ cáp, trụ điện. Tôi cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có chế tài, xử lý nghiêm những trường hợp để thiết bị lấn chiếm không gian công cộng, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như an toàn của người dân”.

 Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        119,331       39