Bạn đọc

Xe tải ben không được đi trên đường Đinh Quang Ân

Thời gian qua, đã nhiều lần người dân ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) dựng vật cản không cho xe tải ben từ khu mỏ đá đi trên đường dân sinh Đinh Quang Ân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mỗi ngày có hàng đoàn xe chở vật liệu xây dựng phóng ào ào gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Thời gian qua, đã nhiều lần người dân  ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) dựng vật cản không cho xe tải ben từ khu mỏ đá đi trên đường dân sinh Đinh Quang Ân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do mỗi ngày có hàng đoàn xe chở vật liệu xây dựng phóng ào ào gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành.
Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành.

Trao đổi về vấn đề đang “nóng” liên quan đến cuộc sống người dân ấp Tân Cang, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho biết:

- Nguyên nhân chính khiến người dân sống quanh khu vực mỏ đá Tân Cang bức xúc vì đường chuyên dùng đã được thông xe kỹ thuật, nhưng xe tải chở vật liệu vẫn cố tình đi vào đường Đinh Quang Ân. Tình trạng xe tải ben chở đất, đá phóng ào ào trên đường gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn kéo dài suốt nhiều năm nay đã vượt quá sức chịu đựng của người dân.

Tuy nhiên, việc bà con tổ chức lập hàng rào và đặt chướng ngại vật để ngăn không cho xe lưu thông là chưa đúng quy định pháp luật. Tại cuộc tiếp xúc với chính quyền địa phương ngày 20-9 vừa qua, người dân đã nhận thức được việc làm đó là sai. Điều mong mỏi của bà con nơi đây là các ngành chức năng sớm giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng xe tải ben đi vào đường dân sinh. Nói cách khác, không thể tiếp tục để các phương tiện vận tải nặng đi trên đường Đinh Quang Ân. Chỉ khi nào các doanh nghiệp, tài xế chấp hành quy định không “quá giang” đường này nữa thì lòng dân mới thoải mái.

Mặc dù đã có đường chuyên dùng, tuy nhiên đến nay nhiều doanh nghiệp đang khai thác đá tại khu vực này vẫn chưa kết nối với đường chuyên dùng. ông nghĩ sao về điều này?

- Trước ngày 15-9 (thời điểm thông xe đường chuyên dùng), Sở Giao thông - vận tải đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp khai thác đá, thống nhất việc kết nối từ đường nội bộ với đường chuyên dùng. Nếu điều này nhanh chóng thực hiện, chắc chắn sẽ giảm được lưu lượng xe tải lưu thông trên đường dân sinh.

Một trong ít khu mỏ đá ở khu vực ấp Tân Cang có kết nối với đường chuyên dùng. Ảnh: M.QUÂN
Một trong ít khu mỏ đá ở khu vực ấp Tân Cang có kết nối với đường chuyên dùng. Ảnh: M.QUÂN

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, sau khi đường chuyên dùng thông xe, các xe tải không được đi vào các tuyến đường: Đinh Quang Ân, Chu Mạnh Trinh, Cống Lở, mà phải lưu thông trên đường chuyên dùng. Việc kết nối từ đường nội bộ các mỏ đá với đường chuyên dùng lẽ ra phải thực hiện từ tháng 5-2017, song các doanh nghiệp đến nay vẫn còn “đủng đỉnh” mặc dù có cam kết từ lâu. Ngoài ra, không biết trên cơ sở nào một số doanh nghiệp lại có ý kiến cho rằng đường chuyên dùng không đáp ứng được nhu cầu lưu thông, dễ gây kẹt xe. Tuy nhiên, trách nhiệm của sở là vẫn yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện mở đường kết nối với đường chuyên dùng, qua đó mới có thể đánh giá được khả năng đáp ứng nhu cầu vận chuyển của tuyến đường này.

Ngày 20-9, UBND TP.Biên Hòa có báo cáo về tình hình liên quan đến an toàn giao thông trên đường Đinh Quang Ân thuộc khu vực mỏ đá Tân Cang. Thành phố ghi nhận ý kiến của người dân về tình trạng xe tải ben gây mất an toàn giao thông, cùng những đề xuất của cơ quan chức năng trong việc xử lý tình trạng xe chở vật liệu đi vào đường dân sinh; kiến nghị UBND tỉnh xem xét, có ý kiến chỉ đạo các doanh nghiệp sớm thực hiện kết nối từ đường nội bộ các mỏ đá vào đường chuyên dùng theo chủ trương ban đầu mà các doanh nghiệp đã cam kết.

Nếu doanh nghiệp không sớm triển khai làm đường đấu nối mỏ đá với đường chuyên dùng thì nhiều khả năng xe tải vẫn chạy vào đường Đinh Quang Ân nên có thể người dân sẽ tiếp tục chặn xe. Vậy đâu là biện pháp ngăn chặn để chuyện này không xảy ra nữa, thưa ông?

- Các doanh nghiệp khai thác đá buộc phải mở đường kết nối giao thông từ mỏ đá với đường chuyên dùng như chỉ đạo UBND tỉnh. Vấn đề này không thể chậm trễ bởi sẽ làm trì trệ đến việc phát triển chung, trong đó có nguồn lợi về khai thác vật liệu xây dựng, đồng thời gây bất an cho người dân nếu xe tải ben tiếp tục đi vào đường Đinh Quan Ân.

Trong những ngày tới UBND TP.Biên Hòa phối hợp với các ngành chức năng tiến hành đối thoại, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh. Nếu các đơn vị khai thác đá ở khu vực Tân Cang cố tình chậm trễ thì địa phương và các sở, ngành sẽ kiến nghị lên UBND tỉnh để xin ý kiến xử lý cụ thể. Riêng các trường hợp xe tải ben vẫn phớt lờ quy định lưu thông vào đường dân sinh Đinh Quang Ân, ngành chức năng sẽ cùng với các đơn vị chuyên trách của thành phố thực hiện các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm khắc.

 Xin cảm ơn ông!

Minh Quân (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        120,132       17