Bạn đọc

Tiêm ngừa cho trẻ em là trách nhiệm của cha mẹ

Gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện những thông tin thiếu chính xác về vấn đề tiêm chủng cho trẻ em, gây hoang mang cho người dân. Nhiều phụ huynh vì lo ngại biến chứng nên đã dừng tiêm chủng cho con.

Bác sĩ Bạch Thái Bình.
Bác sĩ Bạch Thái Bình.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, cho biết trẻ em nếu không được tiêm chủng đầy đủ, sau này sẽ bị ảnh hưởng đến sức đề kháng đối với sự phát triển thể chất.

*  Xin bác sĩ cho biết hiệu quả từ việc tiêm chủng cho trẻ em những năm qua ở Đồng Nai?

- Tiêm chủng (hay còn gọi là tiêm vaccine phòng bệnh) cho trẻ em được thực hiện ở Việt Nam 30 năm nay. Chương trình này trở nên toàn diện trên địa bàn tỉnh từ 20 năm trở lại lại đây và đã đạt được kết quả nhất định. Với tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đạt 98% trong toàn tỉnh, Đồng Nai được xếp hạng là một trong những tỉnh có tỷ lệ trẻ em tiêm chủng cao của cả nước. Do công tác tiêm chủng mở rộng được chú trọng nên cơ bản 2 loại bệnh được giải quyết, đó là bại liệt và uốn ván sơ sinh. Trong vòng 10-15 năm gần đây, tại Đồng Nai chưa ghi nhận ca bệnh nào mới. Ngoài ra, những bệnh khác có tỷ lệ trẻ mắc bệnh ở trẻ em khi được tiêm chủng giảm mạnh, hoặc rất ít gặp, như: ho gà, bạch hầu, sởi, lao… Điều này cho thấy, những kết quả đạt được từ chương trình tiêm chủng cho trẻ em là rất lớn. Từ đó đã nâng cao sức khỏe cho người dân, về lâu dài không để xảy ra dịch bệnh.

Vaccine là những chế phẩm có tính kháng nguyên, được sử dụng với mục đích tạo ra miễn dịch đối với các bệnh truyền nhiễm. Vaccine được làm từ vi sinh vật (hoặc từ một phần cấu trúc của vi sinh vật) đã bị chết hoặc đã bị làm yếu đi. Vaccine không có khả năng gây bệnh cho cơ thể. Tuy nhiên, cần sử dụng theo đúng sự chỉ định của bác sĩ.

Gần đây, trên một số trang mạng xã hội có những thông tin trái chiều, thậm chí không đầy đủ về lĩnh vực tiêm chủng cho trẻ em gây hoang mang cho người dân, ý kiến bác sĩ về điều này ra sao?

- Chúng tôi ghi nhận tình trạng này và cũng đã nhận được thông báo của Bộ Y tế về những thông tin đang lan truyền trên một số trang mạng xã hội về tiêm chủng. Đây là nhận thức sai lầm, không đúng của những người thiếu hiểu biết về tiêm chủng. Người dân chỉ nên tham khảo lĩnh vực này từ các chuyên gia, bác sĩ hoặc tại các trung tâm y tế để thấy rõ vai trò và lợi ích trong việc tiêm chủng cho trẻ em. Tiêm vaccine phòng ngừa bệnh là một trong những thành tựu lớn nhất của y học trong thế kỷ 20, giúp giải quyết căn bản tình hình dịch bệnh không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới. Đã có những bệnh trước đây chiếm tỷ lệ gây tử vong cao, chẳng hạn bệnh đậu mùa, nhưng khoảng 30 năm trở lại đây chưa ghi nhận ca nào do bệnh này gây ra. Do đó, tiêm chủng đem lại lợi ích to lớn trong phòng bệnh.

 * Thực tế, trong thời gian gần đây có những ca biến chứng sau khi tiêm vaccine, vấn đề này được giải thích ra sao?

- Tất cả vaccine khi được đưa vào tiêm chủng đã phải trải qua quy trỉnh kiểm định rất nghiêm ngặt. Yếu tố an toàn của vaccine được đặt lên hàng đầu khi quyết định chọn lựa loại vaccine để sử dụng tiêm chủng.  Những trường hợp tai biến sau khi tiêm luôn được kiểm tra, đánh giá nguyên nhân.

Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp tai biến dẫn đến tử vong nào do chất lượng vaccine không đạt gây ra mà do nguyên nhân khác, như: tiêm nhầm vaccine hoặc người tiêm có mầm bệnh sẵn trong người và xuất hiện trùng hợp vào thời điểm tiêm ngừa chứ không phải từ vaccine. Ngoài quy trình kiểm định vaccine nghiêm ngặt, Chính phủ, Bộ Y tế còn nhiều nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể dành riêng cho công tác tiêm chủng. Tất cả nhân viên, bác sĩ khám, tư vấn, người quản lý vaccine, nhân viên trực tiếp tiêm chủng đều được chúng tôi tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận hàng năm nhằm bảo đảm an toàn về tiêm chủng cho người dân.

Tiêm ngừa cho trẻ tại Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai. Ảnh: M.Quân
Tiêm ngừa cho trẻ tại Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai. Ảnh: M.Quân

*  Bác sĩ có lời khuyên nào cho người dân, nhất là các bậc cha mẹ về trách nhiệm tiêm chủng cho con?

- Như đã nói, tiêm chủng là phương pháp chăm sóc sức khỏe rất cần thiết cho người dân, đặc biệt là trẻ em. Do đó, các bậc cha mẹ phải nhận thức đúng, đầy đủ để tham gia tích cực nhằm giúp trẻ em phát triển. Chính vì vậy, cơ sở đáng tin cậy là thông tin chính thống từ các chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế tại các trung tâm y tế, tránh tiếp cận những thông tin trái chiều gây hoang mang. Cha mẹ cần lưu ý, phải đưa con em đi tiêm ngừa đầy đủ, đúng lịch. Ngoài việc tiêm đủ theo chương trình quốc gia, những gia đình có điều kiện nên cho con em tiêm thêm những loại vaccine dịch vụ khác tại các cơ sở y tế, phòng ngừa những bệnh không nằm trong chương trình quốc gia để bảo vệ sức khỏe con em mình tốt hơn.

 Xin cảm ơn bác sĩ!

Minh Quân (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,146       32