Bạn đọc

Không để tái lấn chiếm vỉa hè

Việc dành lại vỉa hè cho người đi đường lâu nay không dễ, nhưng duy trì kết quả đạt được, nhất là không để xảy ra tình trạng tái chiếm còn khó hơn...

Hai bên vỉa hè, lòng đường Hưng Đạo Vương thường xuyên bị chiếm dụng để xe ô tô.
Hai bên vỉa hè, lòng đường Hưng Đạo Vương thường xuyên bị chiếm dụng để xe ô tô.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết thời gian gần đây, nhờ sự đồng thuận của người dân và nỗ lực của chính quyền địa phương trong xử lý lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường nên nhiều tuyến phố ở Biên Hòa bước đầu đã được thông thoáng hơn. 

* Bước đầu thông thoáng

Những chuyển biến tích cực thời gian qua đối với vỉa hè, lòng đường ở Biên Hòa cho thấy những nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, điều mà nhiều người lo ngại là làm sao để duy trì và phát huy kết quả đạt được, bởi thực tế ở một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Một số đoạn vỉa hè trên các tuyến đường trung tâm thành phố bị những quán nhậu, cà phê chiếm dụng, phổ biến nhất là tận dụng vỉa hè để đậu xe. Đáng kể nhất là vỉa hè, lòng đường trên đường Hưng Đạo Vương, Phan Trung, Võ Thị Sáu thường bị xe ô tô dừng đậu kéo dài từng đoạn. Ngoài ra, ở một số tuyến đường vỉa hè còn bị những công trình hạ tầng kỹ thuật, như: trụ điện, bục, bốt viễn thông án ngữ gây cản trở lối đi và mất mỹ quan.

Mới đây, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa với người dân địa phương về công tác chỉnh trang đô thị, nhiều người đã bày tỏ sự hài lòng về kết quả đạt được của công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường của Biên Hòa trong thời gian qua.

Theo báo cáo của UBND TP.Biên Hòa, từ tháng 3-2017 sau khi tiến hành tuyên truyền, vận động, lực lượng chức năng của TP.Biên Hòa phối hợp cùng các phường, xã xử lý hơn 5 ngàn trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Theo ông Điểu Phạm Xuân Bình, đội phó Ðội Quản lý trật tự đô thị TP.Biên Hòa, đã có 70% hộ dân cam kết, tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm, như: biển hiệu, bảng quảng cáo lắp đặt không đúng quy định, kể cả các bậc tam cấp, bồn hoa lấn chiếm vỉa hè... Số hộ dân còn lại vi phạm nội dung này, đội trật tự đô thị cùng chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng hỗ trợ từng gia đình tháo dỡ.

Hiện tại, vỉa hè tại các tuyến đường trong thành phố: Võ Thị Sáu, Đồng Khởi, Phạm Văn Thuận, Bùi văn Hòa... đã có nhiều khởi sắc hơn so với trước đây. “Tình trạng các hộ dân mặt tiền đường lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, treo, đặt bảng quảng cáo trên một số tuyến, trong đó có đường Bùi Văn Hòa đã giảm đáng kể” - bà Nguyễn Thị Nhẫn (ngụ tại KP.3, phường Tam Hiệp) nhận xét. Còn ông Nguyễn Văn Đạt (ở KP.5, phường Tân Tiến) cho rằng mấy tháng nay các hộ nhà mặt tiền đường Phạm Văn Thuận đoạn qua phường Tân Tiến đã ý thức hơn khi đậu xe để chừa lối đi cho khách bộ hành.

* Không làm theo kiểu phong trào

Một trong những giải pháp người dân kiến nghị thành phố là công tác lập lại trật tự vỉa hè phải được làm xuyên suốt, tránh tổ chức từng đợt theo phong trào. Thực tế, tình trạng này đã từng xảy ra trước đây, sau mỗi thời điểm lực lượng chức năng ra quân cưỡng chế, tháo dỡ và bàn giao lại cho địa phương thì chỉ một thời gian ngắn sau đó, hiện tượng tái lấn chiếm xuất hiện trở lại.

Trả lời về giải pháp để có thể duy trì vỉa hè thông thoáng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng khẳng định lãnh đạo TP.Biên Hòa rất quyết liệt trong công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường nói riêng và chỉnh trang đô thị nói chung. Để giám sát và thực hiện công tác hiệu quả, thành phố đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành do Đội trật tự đô thị và cảnh sát trật tự Công an TP.Biên Hòa chủ trì với nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra thực tế, xử lý vi phạm; đồng thời tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo giải quyết, xử lý các vi phạm về vỉa hè, lòng đường, trật tự đô thị, xây dựng trái phép.

Trong khi đó, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trần Dương Vũ cho biết hiện TP.Biên Hòa đang lên kế hoạch về lắp đặt camera giám sát tại những khu vực buôn bán trọng điểm, khu đông dân cư có thể tái lấn chiếm vỉa hè. Từ những hình ảnh ghi nhận được, những hộ nào vi phạm nếu bị nhắc nhở nhiều lần mà không chấn chỉnh sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, thành phố cũng đang xem xét việc quy hoạch bãi đậu xe công cộng để hạn chế tình trạng xe dừng đậu dưới lòng đường như hiện nay.

Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        118,021       36