Bạn đọc

Ngang nhiên lấn chiếm đường đi chung

Hơn 1 tháng nay, công trình đường giao thông liên tổ 8, 10 và 11 thuộc KP.8 (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đang thi công hệ thống thoát nước buộc phải ngừng lại. Lý do vì có hộ dân xây nhà lấn chiếm đường đi nhưng không chịu giải tỏa...

Người dân tổ 10, KP.8 bất bình khi hộ ông Đặng Văn Qúy xây công trình trái phép chiếm dụng đường đi chung.
Người dân tổ 10, KP.8 bất bình khi hộ ông Đặng Văn Qúy xây công trình trái phép chiếm dụng đường đi chung.

Đường nội bộ thuộc tổ 10 và 11 vốn là đường đất, đã xuống cấp nhiều năm nay. Vào mùa mưa, nước từ khu vực lân cận đổ về làm cho đường lầy lội, rất nhếch nhác.

* Phớt lờ lợi ích chung

Để việc đi lại được thuận tiện hơn nên đầu năm nay, các hộ dân trong tổ đã đóng góp kinh phí, tiến hành nâng cấp thành đường bê tông, đồng thời xây dựng hệ thống mương thoát nước 2 bên. Theo thiết kế, đường có chiều dài 127m, rộng 8m với tổng chi phí khoảng 500 triệu đồng. Công trình bắt đầu thi công từ giữa tháng 5-2017, hạng mục mương thoát nước 2 bên đường đang làm dang dở đến gần cuối đường thì bị ngưng lại do vướng thềm nhà ông Đặng Văn Quý, ở tổ 8, xây lấn chiếm.

Phần mương thoát nước ở KP.6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) thi công đến gần công trình xây trái phép của hộ ông Đặng Văn Quý thì phải ngưng lại. Ảnh: K.LIỄU
Phần mương thoát nước ở KP.6, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) thi công đến gần công trình xây trái phép của hộ ông Đặng Văn Quý thì phải ngưng lại. Ảnh: K.LIỄU

Theo phản ảnh của các hộ dân nơi đây, gia đình ông Quý xây dựng thêm phần hiên nhà có lợp mái tôn chiếm dụng khoảng 2m chiều rộng con đường. Việc này đã xảy ra hơn 1 năm nay nhưng không thấy chính quyền địa phương xuống ngăn chặn hay xử lý. Trong khi đó, phía gia đình ông Quý thì khẳng định chỉ lấn có… 1m đường và không gây cản trở gì giao thông nên cứ phớt lờ không chịu trả lại phần diện tích đã chiếm dụng khiến các hộ dân rất bất bình và bức xúc. “Trước khi thi công nâng cấp đường, Ban đại diện khu phố đã đến nhà ông Quý vận động tháo gỡ công trình xây trái phép. Tuy nhiên, dù nhiều lần cam kết tự giải tỏa phần xây lấn chiếm đường, nhưng đến nay ông Quý vẫn không thực hiện” - ông Trần Trí Sỹ, Tổ trưởng tổ 10, nói.

* Chính quyền địa phương chậm xử lý

Bà Bùi Thị Trà (ở tổ 10, KP.8) cho biết ngay khi phát hiện ông Quý xây nhà trên đường đi, một số người đã báo UBND phường Long Bình. Thế nhưng, từ đó cho đến khi công trình hoàn thành vẫn không thấy lực lượng chức năng xuống can thiệp hay có biện pháp giải tỏa, cưỡng chế, việc xây dựng lấn chiếm đường của hộ ông Quý cứ thế trôi vào quên lãng. Đến khi triển khai nâng cấp bê tông đường, người dân yêu cầu ông Quý trả lại đất để làm mương thoát nước cho khu vực thì việc dùng dằng mới tái diễn.

Do không thể làm phần mương thoát nước như kế hoạch dự kiến nên tiến độ xây dựng bị ngưng trệ nhiều ngày qua. Tình trạng này đã gây không ít khó khăn đơn vị thi công. Trong khi mưa đã vào mùa mà công trình xây dựng lại bị ách tắc nên các hộ dân trong khu phố như ngồi trên đống lửa. Mọi người hối thúc ông Quý dỡ bỏ phần chiếm dụng trả lại đất để thi công con đường, nhưng ông Quý cứ phớt lờ. Do đó, các hộ dân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Trả lời kiến nghị của người dân địa phương, Phó chủ tịch UBND phường Long Bình Nguyễn Quốc Vương khẳng định ngay khi nhận được thông tin, phường đã cho lực lượng chức năng xuống kiểm tra hiện trạng. Kết quả, hộ ông Quý xây dựng nhà lấn ra đường đi chung hơn 1m. Ông Quý đã cam kết tự tháo dỡ phần diện tích chiếm dụng trước ngày 15-6 để trả lại hiện trạng con đường. Nếu đến thời hạn mà gia đình này không chấp hành, coi như chống đối UBND phường và sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        117,997       25