Bạn đọc

Du lịch nước ngoài giá rẻ: Coi chừng bị… hố

Nắm bắt tâm lý những người thích đi du lịch nước ngoài, nhiều công ty lữ hành đã phát triển các tuyến du lịch nước ngoài giá rẻ nhằm thu hút khách…

Nắm bắt tâm lý những người thích đi du lịch nước ngoài, nhiều công ty lữ hành đã phát triển các tuyến du lịch nước ngoài giá rẻ nhằm thu hút khách…

Chị Nguyễn Tú Thủy, ngụ ở Biên Hòa, mặc Hanbok truyền thống trong chuyến đi Hàn Quốc mới đây. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Chị Nguyễn Tú Thủy, ngụ ở Biên Hòa, mặc Hanbok truyền thống trong chuyến đi Hàn Quốc mới đây. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Do thiếu kinh nghiệm đi du lịch ngoài nước, không ít người hăm hở đăng ký “xuất ngoại” mới thấy bị… hố khi chọn nhầm tour giá rẻ nhưng chất lượng… bèo.

* Đi cho biết đó biết đây

Trước đây, du lịch nước ngoài với nhiều người chỉ là ước mơ. Nhưng nay cuộc sống của đa số người dân đã khá hơn, trong khi nhiều công ty du lịch phát triển tour nước ngoài với giá phải chăng nên đã kích thích sự ham muốn đi chơi xa của không ít gia đình.

Sau khi về hưu, bà Nguyễn Thị Thúy Hạ (ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) khá rảnh rang vì con cái trưởng thành nên bà lấy du lịch làm thú vui an hưởng tuổi già. Chỉ trong 2 năm, bà Hạ đã có 3 chuyến du lịch nước ngoài: tháng 11-2016, bà Hạ đi Hàn Quốc xem mùa thu lá đỏ; sau tết Đinh Dậu cùng con đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào, tiếp đến đi tour Đài Loan.

Mẹ con bà Nguyễn Thị Thúy Hạ (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa)trượt tuyết ở Nhật Bản.
Mẹ con bà Nguyễn Thị Thúy Hạ (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa)trượt tuyết ở Nhật Bản.

Tương tự, chị Phạm Đặng Thảo Chi, ở phường Tân Phong (TP.Biên Hòa), nhân viên một công ty tổ chức sự kiện ở TP.Hồ Chí Minh, mới đi làm 3 năm nhưng đã du lịch đến 6 nước châu Á… Theo chị Chi, du lịch là sở thích nên năm nào chị cũng cố gắng chi tiêu tiết kiệm để dành tiền đi tour nước ngoài giá rẻ. Còn bà Nguyễn Thị Lệ hiện đang bán thực phẩm ở chợ Phước Tân (TP.Biên Hòa) cũng đã 2 tour du lịch đến Thái Lan, Singapore, dự kiến dịp lễ 30-4 này sẽ cùng con đi Hàn Quốc. Bà Lệ tâm sự, do con cái làm ăn thu nhập cũng khá nên vào các dịp nghỉ nhiều ngày thường “săn” tour giá rẻ để đưa mẹ đi chơi cho biết đó biết đây.

* Kinh nghiệm chọn tour giá rẻ

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch), du lịch giá rẻ tạo điều kiện cho hành khách lựa chọn phù hợp với khả năng. Không hẳn tour rẻ thì chất lượng kém, vì để cạnh tranh nhiều công ty lữ hành uy tín cũng có những chương trình giảm giá khuyến mãi. Tuy nhiên, để chuyến đi thực sự thú vị, hài lòng với dịch vụ được cung cấp, du khách nên chọn những công ty lữ hành có thương hiệu và chức năng tổ chức lữ hành quốc tế. Du khách nhất thiết phải đọc kỹ chương trình, lộ trình tour..., nếu cảm thấy tour không đúng kế hoạch như doanh nghiệp đã công bố thì nên báo cho cơ quan chức năng theo số điện thoại đường dây nóng: 0918.354.452 hoặc 0903.324.792 để nơi đây kịp thời phối hợp chấn chỉnh hoạt động.

Chỉ cần click chuột vào cụm từ “du lịch nước ngoài giá rẻ”, ngay lập tức sẽ có nhiều trang quảng cáo, tiếp thị tour xuất hiện.

Dân gian có câu “tiền nào của nấy”, nếu đi tour giá rẻ thì nhiều khả năng chất lượng không thể đáp ứng như kỳ vọng. Nhưng theo những người từng đi du lịch nước ngoài, trước tiên phải tìm hiểu kỹ đơn vị tổ chức có đáng tin cậy hay không. Bởi nếu vội vàng tin vào những lời quảng cáo sẽ rất dễ bị mắc bẫy. Chẳng hạn trường hợp anh Phạm Công Danh (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết tết rồi gia đình anh đi tour Hàn Quốc. Giá tour chỉ 7,9 triệu đồng, nhưng thực tế anh phải chi thêm khá nhiều khoản khác, như: vé vào khu vui chơi, tiền tip (tiền bồi dưỡng người phục vụ) thường chỉ khoảng 3 USD/người/ngày nhưng công ty thu 45USD/tour 4 ngày; tự làm visa chỉ tốn 40 USD nhưng công ty thu 150 USD. Riêng lịch trình tour theo kế hoạch là 4 ngày, 3 đêm song thực chất chỉ có 3 ngày 2 đêm. Nguyên nhân được giải thích do bay từ Việt Nam sang Hàn Quốc nghỉ đêm trên máy bay được tính là 1 ngày 1 đêm.

Là người công tác trong ngành du lịch khá lâu, bà Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế Đồng Nai (thuộc Công ty cổ phần du lịch Đồng Nai) chia sẻ: “Hiện nay có nhiều doanh nghiệp lữ hành hạ giá tour để thu hút khách. Có công ty làm ăn đàng hoàng, song cũng có nơi sử dụng “chiêu trò” để hạ giá tour, như: cắt bớt khẩu phần ăn, tăng tiền tip, bỏ bớt lịch trình chuyến đi, bay với hãng hàng không giá rẻ, khách sạn không đúng chất lượng như công bố, khách phải tự trả tiền vào khu vui chơi… Vì thế, mới nghe giá tour tưởng thấp, nhưng khi tính các khoản phải chi thêm trong chuyến đi thì không rẻ chút nào”.

Phương Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        122,510       11