Bạn đọc

Tháo gỡ nhiều "nút thắt" về đất đai

Ngày 6-1-2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết trong việc thi hành Luật đất đai. Theo đó, nhiều "nút thắt" về đất đai trước đây giờ đã được tháo gỡ. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 3-3-2017.

Ông Hoàng Văn Dung.
Ông Hoàng Văn Dung.

Ngày 6-1-2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết trong việc thi hành Luật đất đai. Theo đó, nhiều “nút thắt” về đất đai trước đây giờ đã được tháo gỡ. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 3-3-2017.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về nghị định trên, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Hoàng Văn Dung cho biết:

- Một số quy định trong nghị định đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc liên quan đến đất đai, tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong việc đăng ký kê khai sử dụng đất.

 Cụ thể những vướng mắc nào được tháo gỡ, thưa ông?

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP bổ sung 3 loại giấy tờ đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định sẽ được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là giấy chứng nhận QSDĐ) không phải nộp tiền sử dụng đất, gồm: giấy chứng nhận đã đăng ký QSDĐ của UBND cấp xã, huyện hoặc cấp tỉnh cấp cho người sử dụng đất; giấy kê khai đăng ký nhà được UBND cấp xã, huyện hoặc tỉnh xác nhận mà trong đó có ghi diện tích đất có nhà ở; giấy của đơn vị quốc phòng giao đất cho cán bộ, chiến sĩ làm nhà ở trước ngày
15-10-1993 theo Chỉ thị số 282/CT-QP ngày 11-7-1991 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất làm nhà ở của cán bộ, chiến sĩ trong quy hoạch đất quốc phòng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Có thể nói, những quy định này đã giải tỏa rất nhiều khó khăn cho người sử dụng đất trên cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính khi được cấp giấy chứng nhận QSDĐ; đồng thời cũng tháo gỡ tình trạng tồn đọng hồ sơ liên quan đến đất vì theo quy định cũ, nhiều trường hợp không đủ tiền để nộp nên chưa nhận giấy chứng nhận QSDĐ.

 Thời gian qua, nhiều trường hợp đất đai đưc nhận chuyển nhượng,  tặng, cho, thừa kế nhưng chưa làm đúng thủ tục hành chính dẫn đến ch gặp nhiều khó khăn trong việc xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nghị định mới giải quyết vấn đề này ra sao?

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP có sửa đổi thời gian xem xét cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với các trường hợp đang sử dụng, có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng, tặng, cho, thừa kế nhưng không thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì nay được đăng ký để cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Người dân đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa.
Người dân đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa.

Vì thế, cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển QSDĐ nộp hợp đồng, văn bản chuyển QSDĐ. Cụ thể, đó là những người sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, được tặng, cho, thừa kế từ trước ngày 1-1-2008 đến trước ngày 1-7-2014 mà có giấy tờ về QSDĐ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này. Như vậy, đối với các trường hợp thuộc quy định trên nhưng không thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định trước đây (chỉ xem xét mốc thời gian trước ngày 1-1-2008), nay cho phép xem xét tới mốc thời gian trước ngày 1-7-2014.

 Thưa ông, như vậy thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai được điều chỉnh cụ thể như thế nào?

- Nghị định 01 đã rút ngắn thời gian giải quyết các loại giấy tờ liên quan đến đất đai, trong đó có 12 thủ tục hành chính về đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ giảm từ 2-20 ngày theo từng vụ việc cụ thể. Việc giảm thời gian giải quyết hồ sơ đối với đất đai đã đáp ứng được nhu cầu của người dân về cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quy định này cũng gây áp lực rất lớn đối với cơ quan thực hiện, bởi khi các quy định về đất đai cởi mở hơn thì số người đang sử dụng đất lâu nay còn vướng mắc sẽ nộp đơn để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ chắc chắn sẽ tăng cao, trong khi nguồn nhân lực vẫn như cũ mà ngày giải quyết theo quy định lại rút ngắn.

 Xin cảm ơn ông!

Minh Quân (thực hiện)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        149,935       600