Bạn đọc

Bát nháo tình trạng mua bán đất thổ cư

Tin lời "cò" đất và tận mắt nhìn thấy việc san lấp mặt bằng, phân lô đất nền…, nhiều người đã bỏ tiền tỷ ra mua nền nhà tại các khu vực được cho là "khu dân cư hiện hữu" mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc đất.

Tin lời “cò” đất và tận mắt nhìn thấy việc san lấp mặt bằng, phân lô đất nền…, nhiều người đã bỏ tiền tỷ ra mua nền nhà tại các khu vực được cho là “khu dân cư hiện hữu” mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc đất. Khi chuyển nhượng xong, người mua mới “tá hỏa” vì gặp rắc rối trong việc đăng ký quyền sử dụng đất.

Đất quy hoạch đất ở trước Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) dù chưa có dự án nhưng đã được phân lô bán nền.
Đất quy hoạch đất ở trước Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) dù chưa có dự án nhưng đã được phân lô bán nền.

2 khu đất đang “hot” được nhiều người tìm mua hiện nay là khu đất đối diện Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Tân Hiệp) và “khu dân cư gia đình A” (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa). Tại đây có hàng trăm lô đất đang được chào bán, chuyển nhượng qua lại chỉ bằng giấy tay, không có chứng thực của cơ quan chức năng.

Rao vặt bán đất khắp nơi

Thời gian gần đây trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa liên tục xuất hiện những tờ quảng cáo dán trên các trụ điện, cây xanh, nhà dân... Nội dung rao bán nền đất thổ cư tại 2 khu vực nêu trên. Tuy chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của từng lô nhưng giá đất nền được bán với giá khá cao, từ 1,2-2,8 tỷ đồng/lô tùy vị trí. Chủ các số điện thoại rao bán đất cho hay hiện các lô đất đều đã có chủ, nhưng nếu có nhu cầu thì người mua sau vẫn có thể mua sang tay lại từ những người mua trước.

Tại khu đất đối diện cổng chính Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, chúng tôi được một “cò” đất tên M. tiếp thị đây là đất thổ cư 100%. Khi chúng tôi thắc mắc về việc liệu có được cấp giấy chủ quyền thì M. khẳng định chắc chắn là được vì hiện chủ đất đang làm thủ tục tách thửa, 6 tháng sau sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng lô riêng lẻ.

“Khu dân cư gia đình A” (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đang được thi công hạ tầng.
“Khu dân cư gia đình A” (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đang được thi công hạ tầng.

Tương tự, tại khu đất trống giáp ranh Sân bay Biên Hòa (phường Tân Phong) có treo bảng “Khu dân cư gia đình A”, chúng tôi được một người tên N. có số điện thoại treo trên hàng rào khu đất tiếp chuyện. Anh N. cho biết khu đất tại đây thuộc đất quân đội quản lý, được cấp cho cán bộ, nhân viên xây nhà ở, nhiều người không có nhu cầu nên bán lại. Mỗi nền có diện tích khoảng 80m2, tùy theo vị trí mà giá đất dao động từ 1,2-1,4 tỷ đồng/lô. “Nếu anh mua phải chồng đủ tiền, đơn vị sẽ ra quyết định cấp đất mang tên anh luôn thay vì cấp cho tôi. Anh chỉ việc cầm giấy tờ đi đóng thuế thì khu đất ấy anh làm chủ. Mua đất quân đội thì muốn xây gì cũng được, khỏi cần xin phép chính quyền, không ai kiểm tra xử phạt” - anh N. nói.

Có được cấp sổ đỏ?

 Luật sư Ngô Văn Định, Hội Luật gia tỉnh, khuyến cáo: Việc chuyển nhượng đất bằng giấy tay không có xác nhận của cơ quan chức năng rất dễ dẫn đến những rủi ro, phiền phức cho người mua. Thực tế đã có không ít trường hợp người mua bị “mất trắng” vì tin lời “cò đất” hoặc gặp phải những người bán tráo trở. Trường hợp mua nhằm đất quy hoạch, đất không đủ điều kiện tách thửa hoặc cấp sổ đỏ thì người mua càng thiệt thòi hơn.

Tin lời các “cò”, nhiều người đã mua nền đất tại 2 khu vực trên, tuy nhiên sau khi mua xong lại cảm thấy không yên tâm nên rao bán lại khiến việc mua bán đất tại 2 khu vực trên càng thêm bát nháo.

Nói về lý do bán đất, anh N.N.T. (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi gom hết toàn bộ số tiền tích góp trong nhiều năm mua lô đất nền tại “Khu dân cư gia đình A” để cất nhà ở riêng. Tuy nhiên, chờ hoài không nhận được quyết định cấp đất của quân đội, cũng không biết có được cấp giấy hay không nên thấy lo, vì vậy muốn bán lại cho xong”.

Còn bà Nguyễn Thị Nhẫn (phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho hay trước khi mua, gia đình bà có hỏi thì được biết khu đất đối diện Trường THPT Đinh Tiên Hoàng là đất thổ cư, đang chuẩn bị cấp sổ nên mới yên tâm mua 2 lô. “Sau khi chồng tiền xong, nghe nhiều người bảo khu đất này là quy hoạch đất dự án nên giờ tôi không biết có được cấp sổ không” - bà Nhẫn nói.

Nói về quy hoạch sử dụng đất tại khu vực phường Tân Hiệp mà bà Nhẫn mua, ông Võ Văn Tư, Tổ trưởng Tổ xây dựng, quản lý nhà thuộc Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, khẳng định: khu đất trên thuộc thửa đất số 59, tờ bản đồ 22. Theo quy hoạch thì đây là “đất ở dự án” nhưng hiện quy hoạch chưa được triển khai nên chủ đất không thể tự ý phân lô để bán mà phải thực hiện theo quy định. Do đó, muốn lập khu dân cư, chủ đầu tư phải là tổ chức có tư cách pháp nhân và phải lập dự án được cơ quan chức năng phê duyệt. Trung bình mỗi dự án thường phải mất thời gian thực hiện và quy trình xét duyệt khoảng 2 năm mới xong.

Nói về việc cấp giấy chứng cho “khu dân cư gia đình A”, ông Võ Phương Tùng, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh TP.Biên Hòa, cho biết: “Khu đất trên thuộc đất của quân đội chưa bàn giao cho tỉnh quản lý. Vì vậy, khi nào bên quân đội bàn giao cho tỉnh thì việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất mới được cơ quan chức năng xem xét”.

Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        150,016       1,068