Bạn đọc

Cầu Suối Chùa quá tải

Thời gian gần đây, tại khu vực cầu Suối Chùa ở KP.5A phường Long Bình (TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.

“Rừng người” ở khu vực dẫn lên cầu Suối Chùa ở KP.5, phường Long Bình.
“Rừng người” ở khu vực dẫn lên cầu Suối Chùa ở KP.5, phường Long Bình.

Hàng ngày, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông kéo dài gần nửa cây số tại địa điểm trên khiến việc đi lại của các phương tiện rất khó khăn. Theo đó, buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 khi người lao động từ phường Long Bình đi làm trong Khu công nghiệp Amata và từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 khi công nhân tan ca trở về.

Nguyên nhân dẫn đến kẹt xe được xác định là do cầu Suối Chùa quá nhỏ với bề rộng chưa đến 3m. Trong khi lưu lượng công nhân lưu thông qua đây rất đông đúc. Chị Nguyễn Thị Xoan, công nhân trong Khu công nghiệp Amata hàng ngày đi qua đây, cho biết ngày nào khu vực này cũng kẹt xe khiến phương tiện lưu thông rất vất vả. Theo chị Xoan, để thoát ra được đoạn “nút thắt cổ chai” này, người điều khiển xe gắn máy phải nhích từng chút một, nhanh nhất cũng mất 30 phút. Những lúc quá đông công nhân, nhiều người đã phải chọn đi đường tắt hoặc vượt rào, thậm chí lội suối để đi làm hay trở về nhà. Thời gian qua đã có nhiều trường hợp công nhân bị công ty trừ thi đua, trừ tiền thưởng hàng tháng vì đi muộn giờ làm. Tương tự, khi nói về tình trạng kẹt xe ở khu vực suối Chùa, chị Nguyễn Thị Hiền cũng làm công nhân ở Khu công nghiệp Amata, cho rằng mỗi khi đi qua đây rất mất thời gian nên nhiều công nhân đi làm trễ. Buổi chiều khi về đón con tan học cũng thường xuyên bị trễ.

Theo Chủ tịch UBND phường Long Bình Bùi Đức Nam, vì lý do nào đó mà doanh nghiệp Amata chậm thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp cầu Suối Chùa thì UBND phường sẽ báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét giải quyết để sớm triển khai thi công công trình.

Theo những công nhân mà chúng tôi đã gặp, nếu cơ quan chức năng không có giải pháp mở rộng đường thì chắc chắn tình trạng kẹt xe vẫn còn diễn ra dài dài. Đó là chưa kể đường cống thoát nước ở suối Chùa quá nhỏ, trong khi lượng nước từ thượng nguồn đổ về quá lớn nên vào mùa mưa nước không thoát kịp dẫn đến ngập nước cục bộ khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Còn ông Nguyễn Đình Hùng (ngụ KP.5A, phường Long Bình) cho biết trước đây nhiều hộ gia đình phải bỏ trống khu phòng trọ vì người thuê ở không chịu nổi cảnh ngập nước nên bỏ đi nơi khác. “Vào mùa mưa, có những buổi chiều công nhân đi làm chiều về thấy phòng ngập hết, đồ đạc nổi lềnh bềnh do không có ai di chuyển kịp. Vì thế, chúng tôi rất mong cơ quan chức năng quan tâm giúp đỡ, có giải pháp chống ngập cho khu vực này, nhất là mùa mưa không còn bao xa” - ông Hùng nói.

   Đường thoát nước của suối Chùa quá nhỏ nên vào mùa mưa khu vực này thường bị ngập.
Đường thoát nước của suối Chùa quá nhỏ nên vào mùa mưa khu vực này thường bị ngập.

Đề cập đến tình trạng kẹt xe ở cầu Suối Chùa, lãnh đạo UBND phường Long Bình khẳng định chính quyền địa phương và đại diện Công ty TNHH Amata đã họp mấy lần để bàn việc phối hợp thực hiện mở rộng cầu Suối Chùa. Phần doanh nghiệp đã cam kết hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án này. Tuy nhiên, phía Amata mong muốn chính quyền địa phương cần có phương án cụ thể để khi triển khai không gặp vướng mắc, nhất là dự án phải đồng bộ với quy hoạch chung. Đối với suối Chùa, phải có thiết kế khả thi nhằm tránh trường hợp làm xong cầu thì vẫn xảy ra ngập. “Hiện tại, địa phương đang tạm thời phân luồng lưu thông trên cầu bằng dây và cọc sắt nhỏ với 2/3 mặt cầu dành cho công nhân đi làm buổi sáng theo hướng từ phường Long Bình vào Khu công nghiệp Amata; buổi chiều tan ca dành 2/3 chiều rộng mặt cầu theo chiều ngược lại. Về lâu dài, nhất thiết phải mở rộng mặt cầu và cống dưới cầu Suối Chùa. UBND phường mới đây cũng đã làm việc với Công ty TNHH Amata để tiến hành triển khai dự án trong thời gian sớm nhất” - Chủ tịch UBND phường Long Bình Bùi Đức Nam nhấn mạnh.

Kẹt xe và ngập nước đang là 2 vấn đề nan giải ở nhiều khu vực của đô thị Biên Hòa nói chung và phường Long Bình nói riêng trong những năm gần đây. Nguyên nhân chính vẫn là cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Trong khi lượng người nhập cư, đặc biệt là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp tăng cao. Vì thế, để giải quyết tình trạng này thì ngoài sự kiên quyết và nỗ lực của chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Diệu Linh

Đồng Nai

        © 2021 FAP
          150,248       2,361