Xã hội

Bất an với bảng quảng cáo tự phát

Hiện có nhiều cơ sở kinh doanh tại TP.Biên Hòa tự ý giăng ngang các bảng quảng cáo ở đầu các con hẻm chính dẫn vào khu dân cư mà không thông qua các cơ quan chức năng.

Các bảng quảng cáo giăng ngang các con hẻm trên địa bàn TP.Biên Hòa gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân. Ảnh: G.AN
Các bảng quảng cáo giăng ngang các con hẻm trên địa bàn TP.Biên Hòa gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân. Ảnh: G.AN

Ngoài việc gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, các bảng quảng cáo tự phát này đang trở thành mối lo của các hộ dân ở phía trong hẻm về độ an toàn mỗi khi đi ngang qua.

* “Vô tư” chiếm hẻm để quảng cáo

Bức xúc trước việc không gian hẻm chung bị một cơ sở kinh doanh chiếm dụng để sử dụng riêng, nhiều hộ dân ở hẻm 286, đường Bùi Trọng Nghĩa (tổ 15, KP.2, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã làm đơn phản ảnh đến các cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở này tháo gỡ, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu phố.

Một số hộ dân tổ 15, KP.2, phường Trảng Dài cho biết, trước đây ngay đầu hẻm có một trụ điện đặt lệch vào tâm con đường, người dân vất vả  liên hệ nhiều nơi mới di dời được cây trụ trên đi nơi khác. Con hẻm thông thoáng chưa được bao lâu thì phát sinh bảng quảng cáo của cơ sở in Q.T. đặt ngang con hẻm vị trí ngay trụ điện đã di dời, gây bất an cho người dân khi qua lại.

Ông Tống Văn Thành, nhà ở hẻm 286, KP.2, phường Trảng Dài cho hay, mỗi khi chạy xe ngang qua bảng quảng cáo trên ông thấy rất lo vì bảng quảng cáo thì to mà 2 chân trụ phía dưới thì nhỏ, lại còn bị gỉ sét.

“Xe cộ qua lại trong hẻm khá đông  nếu xe sơ ý va vào cây trụ thì tấm bảng đổ sập xuống ngay. Lo nhất là tấm bảng làm bằng sắt, dựng cao phía trên tiếp giáp với các đường dây điện do các hộ dân câu kéo chằng chịt ở phía trên nếu lỡ xảy ra chập điện thì hậu quả khó lường” - ông Thành nói.

Đây cũng là nỗi lo chung của các hộ dân ở hẻm 38, đường Đồng Khởi (KP.3, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Bởi ngay đầu hẻm 38 hiện có một bảng hiệu quảng cáo của nhà hàng T.M.L. rất to giăng ngang hẻm. Cách hẻm 38 không xa cũng trên đường Đồng Khởi một cơ sở dịch vụ xe V.A. “vô tư” trương một bảng quảng cáo giăng ngang đầu hẻm, chiếm dụng không gian hẻm chung. Do 2 con hẻm này rộng nên việc đi lại của bà con phía trong cũng không bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên người dân luôn lo ngại khi mưa to, gió lớn những bảng này bị đổ bất ngờ hoặc nếu chẳng may có xảy ra hỏa hoạn thì xe cứu hỏa ra vào sẽ gặp trở ngại vì bị tấm bảng quảng cáo bất đắc dĩ này chắn lối.

* Sẽ kiểm tra, xử lý

Liên quan đến phản ảnh của người dân về một số bảng quảng cáo giăng ngang các con hẻm vào khu dân cư nói trên, lãnh đạo các phường Tân Hiệp, Trảng Dài cho biết chính quyền địa phương ghi nhận và sẽ cử lực lượng chức năng xác minh, xử lý sớm.

Theo quy định hiện hành, muốn lắp đặt bảng quảng cáo trên địa bàn TP.Biên Hòa, các cơ sở kinh doanh phải thông qua các cơ quan chức năng của thành phố thẩm định, tham mưu UBND thành phố cấp phép.

Ông Nguyễn Thanh Phú, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho hay, về phân cấp quản lý, phòng chịu trách nhiệm xem xét thông qua các vị trí đặt bảng hiệu tại các tuyến đường do thành phố quản lý. Đối với các bảng quảng cáo đặt tại các con hẻm thì thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương.

Riêng về nội dung ghi trên quảng cáo, bà Võ Thị Huỳnh Mai, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP.Biên Hòa cho biết, theo quy định thì ngành văn hóa có chức năng thẩm định nội dung các bảng quảng cáo. Tuy nhiên, đối với các bảng quảng cáo nêu trên, bà Mai khẳng định, đơn vị quản lý không nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định nội dung, do đó có thể khẳng định các bảng trên chưa được cấp phép.

Theo bà Mai, hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn những bảng quảng cáo sai quy định, hiện phòng đang tham mưu cho UBND TP.Biên Hòa ban hành kế hoạch phối hợp giữa các ban, ngành và địa phương tiếp tục ra quân chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

“Để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho khu dân cư, chúng tôi đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiên quyết xử lý các bảng quảng cáo không đảm bảo các tiêu chí theo quy định” - bà Mai nói.

Theo quy định quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP.Biên Hòa (do UBND TP.Biên Hòa ban hành ngày 3-8-2018), các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng, lắp đặt các hạng mục công trình, bảng chỉ dẫn, bảng hiệu, bảng quảng cáo… phải được sự cho phép của UBND TP.Biên Hòa.

Gia An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,448,522       761