Xã hội

Huyện Thống Nhất: Chăm lo đời sống người nghèo

Các chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội như: chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, đào tạo nghề, chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội… đã giúp hàng trăm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thống Nhất vươn lên, ổn định cuộc sống.

Các chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội như: chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, đào tạo nghề, chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội… đã giúp hàng trăm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thống Nhất vươn lên, ổn định cuộc sống.

Hơn 3 hécta rẫy gia đình bà Nguyễn Thị Qui (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) cho thu hoạch nhờ nguồn vốn vay
Hơn 3 hécta rẫy gia đình bà Nguyễn Thị Qui (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) cho thu hoạch nhờ nguồn vốn vay. Ảnh: M.Quân

Đạt được kết quả trên là nhờ sự chung sức từ các đơn vị chức năng, tích cực trong thực hiện mục tiêu chung của huyện là giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

* Thoát nghèo từ nguồn vốn hỗ trợ

Hỗ trợ vốn để sản xuất vẫn là biện pháp thiết thực nhất của công tác giảm nghèo ở tất cả các lĩnh vực. Để người dân sử dụng hiệu quả đồng vốn vay từ Nhà nước thì ngoài phương án sử dụng nguồn vốn hiệu quả của từng hộ gia đình, còn có sự quan tâm, theo dõi và đốc thúc từ các đơn vị chuyên môn, đặc biệt là các đoàn thể. Việc ủy thác cho vay vốn tín dụng ưu đãi giữa tổ chức tín dụng với các hội, đoàn thể đã tạo được sự chủ động trong triển khai thực hiện tại địa phương, đẩy nhanh nguồn vốn đến tay các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Với những hiệu quả đạt được trên thực tế, hình thức này đang được người dân đồng tình ủng hộ.

Cơ sở may gia công của chị Vân phát triển từ vốn vay Ngân hàng chính sách thông qua Hội LHPN xã.
Cơ sở may gia công của chị Vân phát triển từ vốn vay Ngân hàng chính sách thông qua Hội LHPN xã. Ảnh: M.Quân

Đến nay, đã có hàng ngàn lượt hộ dân được vay vốn thông qua các tổ chức như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN), Hội Cựu chiến binh, các cơ sở Đoàn Thanh niên… với tổng số tiền cho vay gần 200 tỷ đồng.

Quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Thời gian qua, UBND huyện Thống Nhất đã chỉ đạo các ngành chức năng như: Huyện đoàn, Phòng GD-ĐT huyện và một số xã duy trì các hoạt động quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Trong đó, các chế độ hỗ trợ trẻ em là học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện đến trường qua các chương trình trao học bổng của huyện cũng như các tổ chức, mạnh thường quân như các quỹ: “Vượt khó học giỏi”, “Tiếp sức đến trường”, chương trình “Học bổng an sinh giáo dục - xe đạp đến trường” năm 2019… Bên cạnh đó, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề liên quan đến các vấn đề về trẻ em tại các địa phương trong huyện.

Là một trong những lao động trẻ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của địa phương thông qua Hội LHPN xã, chị Trần Thị Thúy Vân ở ấp Xuân Thiện, xã Xuân Thiện cho biết, năm 2016, sau khi nghỉ làm công nhân may ở một công ty, chị Vân được Hội LHPN xã hỗ trợ vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 10 triệu đồng, cộng với số vốn tích lũy được, chị Vân đầu tư mua máy may công nghiệp để may gia công tại nhà. Tìm được nguồn hàng ổn định, chị Vân tiếp tục tích lũy đầu tư thêm máy may để tìm thợ cùng làm, đến nay chị đã sở hữu 8 chiếc máy may và thuê thêm 20 thợ nhận hàng may tại nhà. Chị Vân cho biết, những người đang làm việc cùng chị đều là người dân địa phương, mỗi tháng tùy thời điểm, số tiền lương chị trả cho mỗi công nhân làm việc cho mình từ 4-7 triệu đồng.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Qui, ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện cũng là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình từ nguồn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua Hội LHPN xã. Trước đây, gia đình bà Qui thuộc diện khó khăn do chồng bị bệnh, con bị tai nạn giao thông, không có vốn để đầu tư sản xuất. Từ khi được vay vốn, bà Qui đầu tư trồng trái cây nên khoảng 2 năm trở lại đây, kinh tế gia đình bà đã cải thiện đáng kể do thu nhập từ hơn 3 hécta rẫy mang lại, trừ các chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình bà lãi hơn 100 triệu đồng. “Toàn bộ tiền lãi tôi dùng để tiếp tục đầu tư vào việc trồng trái cây, dự tính năm nay tôi sẽ hoàn trả số tiền vay ngân hàng. Tôi được biết rất nhiều gia đình có cơ hội thoát nghèo từ tiền vay của Nhà nước nên rất mong chương trình cho vay ưu đãi tiếp tục đến được với nhiều người dân khác” - bà Qui cho biết thêm.

Đàn bò hơn 20 con là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Nguyễn Thị Thoa.
Đàn bò hơn 20 con là nguồn thu nhập chính của gia đình bà Nguyễn Thị Thoa. Ảnh: M.Quân

Bà Nguyễn Thị Thoa, ấp Đức Long 1, xã Gia Tân 2 cũng đã sử dụng đồng vốn từ nguồn vay rất hiệu quả. Năm 2009, bà Thoa thuộc diện hộ nghèo, với số tiền sẵn có 2,5 triệu đồng, bà Thoa được hỗ trợ vay thêm 2,5 triệu đồng để mua bò sinh sản về nuôi. Từ 1 con bò đến nay gia đình bà Thoa đã phát triển đàn bò hơn 20 con, mỗi năm thu về hơn 100 triệu đồng từ chăn nuôi bò. Bà Thoa cho biết, căn nhà khang trang cũng như các tiện ích trong nhà và chi phí sinh hoạt trong gia đình đều từ nguồn thu nhập chính là tiền bán đàn bò. Bà Thoa chia sẻ: “Nếu không có số tiền vay kịp thời thì không biết cuộc sống khó khăn của gia đình tôi sẽ kéo dài đến khi nào, tất cả đều nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã giúp tôi vay được những đồng vốn quý giá ban đầu”.

* Chú trọng đến an sinh xã hội

Bà Trần Huyền Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thiện cho biết, trên địa bàn xã có 983 hộ được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền trên 18,7 tỷ đồng, các hộ vay đang sử dụng hiệu quả nguồn vốn, đời sống kinh tế gia đình được cải thiện rõ nét. Đặc biệt, xã Xuân Thiện cũng là xã duy nhất không có tình trạng lãi tồn đọng (người vay chậm thanh toán tiền lãi ngân hàng).

Bảo đảm các chính sách cho đối tượng bảo trợ xã hội

Theo Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Thống Nhất, trên địa bàn huyện hiện đang quản lý gần 5,4 ngàn người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã cấp khoảng gần 13 tỷ đồng để thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng trên (ước cả năm 2019 chi khoảng 22 tỷ đồng). Ngoài ra, huyện thực hiện tốt các chính sách như: chi hỗ trợ tết, thăm và tặng quà cho người cao tuổi từ 90-100 tuổi, thăm hỏi và tặng quà chúc thọ, mừng thọ cho đối tượng người cao tuổi trên địa bàn huyện.

Tại một số địa phương khác như: xã Gia Tân 2, Gia Kiệm, Gia Tân 3… công tác hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người lao động cũng được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Theo Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Thống Nhất, thời gian qua huyện tập trung vào các công tác như: đào tạo việc làm, giảm nghèo, chăm sóc người có công, bảo trợ xã hội… được quan tâm đồng bộ, tạo dư luận tích cực trong đời sống xã hội.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện giải ngân cho hàng ngàn lượt người dân vay vốn để phát triển kinh tế. Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn chi gần 500 tỷ đồng cho khoảng trên 2 ngàn lượt vay, Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 1 ngàn hộ được tiếp cận vay vốn sản xuất, góp phần lớn trong chương trình giảm nghèo của huyện.

Để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện trong năm 2019, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, đặc biệt chú trong đến các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao tại các địa phương, tập trung rà soát các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông, giáo dục... Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách về công tác giảm nghèo, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Nhiều phong trào hoạt động cho phụ nữ nông thôn

Theo Hội LHPN huyện Thống Nhất, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua các hoạt động thiết thực như: xây dựng các mô hình sinh hoạt văn hóa, sản xuất kinh tế tại các địa phương. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống trong cán bộ, hội viên, quần chúng phụ nữ; phổ biến nội dung phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới”… Được biết, đã có 85% hộ trên địa bàn huyện đăng ký tham gia thực hiện các phong trào do Hội phát động.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,449,810       1,324