Xã hội

Thủ lĩnh Công đoàn sâu sát với công nhân

Nhiệt tình, hòa đồng, dễ gần là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với anh Lý Xê Ba, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (xã An Phước, huyện Long Thành).

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cự Thành Lý Xê Ba thăm hỏi công nhân tại xưởng làm việc
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Cự Thành Lý Xê Ba thăm hỏi công nhân tại xưởng làm việc. Ảnh: N.Hòa

Anh Ba đã tạo được niềm tin với người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Nhiều năm liền, anh được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương là cán bộ CĐCS tiêu biểu.

* Tạo được niềm tin với NLĐ

Công ty TNHH Cự Thành chuyên sản xuất dụng cụ thể dục - thể thao với 5 ngàn lao động, hiện thu nhập bình quân của công nhân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Ba cho biết, ban đầu khi được tập thể NLĐ bầu làm Chủ tịch Công đoàn, anh gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng tập thể đoàn kết, tuyên truyền cho công nhân hiểu tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn tại DN. Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, anh đã đưa hoạt động Công đoàn của công ty đi lên bằng sự đam mê, nhiệt tình với công viêc.

Với suy nghĩ làm cán bộ Công đoàn như làm dâu trăm họ, phải khéo léo dung hòa lợi ích giữa DN và NLĐ, anh Ba luôn sát cánh cùng tập thể công nhân những lúc họ gặp khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống. Những vướng mắc trong quan hệ lao động đều được anh nắm bắt nhanh và kịp thời tìm hướng tháo gỡ.

Chẳng hạn, khi tiếp nhận ý kiến phản hồi của công nhân về bữa ăn ca, môi trường làm việc, anh trực tiếp xuống xưởng tìm hiểu nguyên nhân, sau đó thương lượng với DN giải quyết tốt các mâu thuẫn một cách kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của NLĐ. Chính sự nhạy bén, linh hoạt trong công việc đã giúp anh tìm được tiếng nói chung giữa chủ DN và NLĐ, được DN ủng hộ và nâng cao nhiều phúc lợi cho NLĐ như: tăng bữa ăn giữa ca lên 22 ngàn đồng/suất, tăng lương định kỳ vào tháng 7 hằng năm, thưởng năng suất, chuyên cần, hỗ trợ kinh phí Công đoàn chăm lo tốt NLĐ.

Cùng với đó, trong các ngày lễ, tết, sinh nhật NLĐ, Ban Chấp hành Công đoàn tặng nhiều phần quà để động viên tinh thần NLĐ. Đối với trường hợp ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo, anh trực tiếp đến thăm và tổ chức quyên góp hỗ trợ kịp thời. Anh Ba cho hay, bản thân rất đồng cảm với hoàn cảnh của nhiều lao động xa quê có con hoặc người thân bị bệnh. Họ phải làm việc cật lực, tăng ca thường xuyên để có chi phí chữa bệnh. Mỗi trường hợp như thế, anh đề xuất NLĐ làm đơn gửi lên phòng Công đoàn và chính anh là người tiếp nhận đơn, đến nhà, phòng trọ xác minh và vận động tập thể lao động, DN hỗ trợ. Nhờ đó, nhiều công nhân bị bệnh và người thân của họ đã có kinh phí chữa bệnh, yên tâm làm việc, cống hiến cho DN.

Công nhân Nguyễn Thị Mây làm việc tại xưởng trang trí của công ty cho biết: “Chúng tôi rất vui và phấn khởi khi được tiếp cận với anh Ba, một cán bộ Công đoàn sống có tâm, năng động và hiểu được cảm xúc, tâm tư, đời sống của anh, chị em công nhân. Những việc anh làm luôn gắn với thực tế, mong mỏi của đa số đoàn viên, NLĐ làm việc tại đây”.

* Tổ chức nhiều phong trào cho công nhân

Ngoài việc bảo vệ quyền lợi, chăm lo tốt cho công nhân, anh Ba cùng với Công đoàn còn tổ chức nhiều phong trào thiết thực, gần gũi với công nhân. Một trong những phong trào nổi bật thu hút nhiều công nhân tham gia đó là thành lập đội văn nghệ với trên 20 thành viên thường xuyên được chọn đi giao lưu với đội bạn và các sự kiện lớn tại huyện.

Cùng với đó, Công đoàn còn tổ chức giải bóng đá, bóng chuyền, trò chơi dân gian, bốc thăm trúng thưởng nhằm giúp công nhân rèn luyện sức khỏe, giải trí vào ngày cuối tuần. Để giúp công nhân sáng tạo trong công việc, anh Ba trực tiếp phát động nhiều phong trào, hội thi trong công nhân như: thiết kế thời trang bằng vật liệu tái chế, vẽ tranh với đề tài bảo vệ môi trường, hội thi tay nghề giỏi… Những tác phẩm đoạt giải được chọn trưng bày tại xưởng, phòng sinh hoạt Công đoàn. Theo anh Ba, từ những cuộc thi trên, Công đoàn phát hiện thêm nhiều tài năng trong công nhân để bố trí công việc hợp lý.

“Đối với một cán bộ Công đoàn, điều quan trọng là có tinh thần trách nhiệm, chịu khó, luôn lắng nghe mọi nguyện vọng của NLĐ. Đặc biệt không quá áp đặt NLĐ vào một nội quy cứng nhắc mà cố gắng khuyến khích, tạo cho họ cảm giác thoải mái. Khi đó hiệu quả công việc sẽ cao hơn” - anh Ba chia sẻ.

Nguyễn Hòa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,450,217       1,243