Xã hội

Người góp 'lửa' phong trào

Thành lập nhóm Chung tay vì cộng đồng, tổ chức các buổi chụp ảnh cưới miễn phí cho công nhân lao động, tham gia phong trào sôi nổi...

Anh Phan Đình Phương trong chuyến thiện nguyện, tặng quà cho trẻ em nghèo ở miền Trung
Anh Phan Đình Phương trong chuyến thiện nguyện, tặng quà cho trẻ em nghèo ở miền Trung. Ảnh: L.Na

Đó là những hoạt động nổi bật khiến anh Phan Đình Phương, cán bộ Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao huyện Nhơn Trạch được nhiều người nhắc đến.

* “Say”... nhiếp ảnh

Bén duyên với nhiếp ảnh trong một dịp tình cờ, mới đầu anh Phan Đình Phương chỉ thử chụp một vài tấm, đăng và chia sẻ trên Facebook cá nhân để thỏa thú vui nhưng càng về sau, ảnh của anh càng bộc lộ kỹ năng, bố cục, ý tưởng của một tay máy vững nghề.

Chị Đoàn Mai, cán bộ Phòng Văn hóa - thông tin huyện Nhơn Trạch nhận xét: “Năng nổ, nhiệt tình, “say” với nghệ thuật và đặc biệt rất đam mê công tác thiện nguyện là những gì mà chúng tôi thấy và cảm nhận ở anh Phan Đình Phương. Bằng hành động, việc làm của mình, anh Phương đã mang đến niềm tin cho những hoàn cảnh éo le, là động lực to lớn để họ phấn đấu vươn lên, ổn định cuộc sống”.

“Sở thích của tôi là có thể chụp bất cứ lúc nào khi mình thấy tâm đắc. Khi đi làm hay tham quan, du lịch, bắt gặp khoảnh khắc đẹp, ưng ý là tôi liền bấm máy. Ngoài ảnh đời thường, tôi chụp nhiều làng quê và những người dân chân chất, mộc mạc của quê hương Nhơn Trạch…” - anh Phương tâm sự.

Từ yêu thích chụp ảnh, Phan Đình Phương tìm tòi ảnh nghệ thuật và “say” với nó lúc nào không hay. Vài năm trở lại đây, anh cùng thành viên câu lạc bộ nhiếp ảnh ở Long Thành, Nhơn Trạch thường xuyên tập hợp lại để giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau. Đặc biệt, anh đã cùng với những người bạn của mình tổ chức chụp nhiều bộ ảnh cưới miễn phí cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu công nghiệp của Nhơn Trạch.

Là một trong những cặp đôi được chụp hình cưới miễn phí, anh Nguyễn Đức Việt, chị Trịnh Thị Tuyết Mai (công nhân Công ty TNHH công nghiệp T.A Việt Nam, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) kể, anh chị kết hôn vào cuối năm 2016. Thời điểm đó, anh chị đều làm công nhân rất khó khăn, nhất là khi anh Việt mới “chân ướt chân ráo” từ vùng quê Quảng Bình vào Nhơn Trạch, đang ở trọ với đồng lương ít ỏi.

“Vợ chồng tôi rất mừng và hạnh phúc khi được nhóm tình nguyện của anh Phương chụp trọn bộ ảnh cưới ngoại cảnh miễn phí. Hiện tại, chúng tôi đã đón con gái đầu lòng. Chúng tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn và mong rằng, sẽ có thêm nhiều công nhân lao động nghèo được chia sẻ khó khăn, nhân lên niềm vui, niềm hạnh phúc như chúng tôi” - anh Việt bày tỏ.

* Truyền lửa phong trào

Song song với công việc và nghệ thuật, Phan Đình Phương còn là nhân tố nòng cốt trong công tác thiện nguyện. Với vai trò là Trưởng nhóm Trái tim thiện nguyện huyện Nhơn Trạch, anh thường xuyên phát động phong trào, vận động mạnh thường quân góp sức, hỗ trợ quỹ cho các hoạt động. Từ phong trào, hàng ngàn phần quà mang giá trị vật chất lẫn tinh thần đã đến được với những nơi cần đến, lan tỏa trong cộng đồng, phát huy tinh thần tương thân tương ái, truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”.

Anh Phương tâm sự: “Đi nhiều, thấy nhiều hoàn cảnh nghèo khổ, nhất là trẻ em, tội lắm! Đó là lý do khoảng 10 năm nay tôi tham gia công tác thiện nguyện. Hằng năm, nhóm chúng tôi phải đi vài đợt, các điểm đến là vùng đồng bào dân tộc, những gia đình neo đơn hay các vùng bị thiên tai, lũ lụt… khắp các miền Bắc, Trung, Nam”.

Đến nay, Phan Đình Phương cũng không nhớ mình đã kêu gọi, giúp đỡ bao nhiêu trường hợp, hỗ trợ được bao nhiêu tiền. Anh cho rằng, muốn làm việc tử tế hay giúp một ai đó, cần phải có chiến lược dài hơi để cả cộng đồng cùng chung tay. Để làm được điều đó, quan trọng nhất là trong nhóm thiện nguyện phải có sự đoàn kết thành một thể thống nhất, hoạt động chuyên nghiệp và phải có người đi đầu để làm gương, nếu không sớm hay muộn nhóm cũng sẽ bị tan rã.

Trong suốt gần 20 năm gắn bó với công việc, anh Phan Đình Phương đã có chừng ấy lần đi hiến máu tình nguyện. Gần đây nhất, anh đã quyết định đăng ký hiến tạng, chia sẻ sự sống của mình sau khi chết. Hành động này đã truyền cảm hứng đến nhiều người, đặc biệt là những người dân ở vùng nông thôn và công nhân lao động không chỉ trên địa bàn huyện Nhơn Trạch mà còn ở các địa phương lân cận.

Ly Na

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,451,501       984