Xã hội

"Tiếp sức" trẻ làng bè đến trường

Dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, các tổ chức, cá nhân, đơn vị đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực nhằm chăm lo cho trẻ em nghèo ở làng bè hồ Trị An.

Dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, các tổ chức, cá nhân, đơn vị đã thực hiện nhiều chương trình thiết thực nhằm  chăm lo cho trẻ em nghèo ở làng bè hồ Trị An.

 Ảnh: T. An
Ảnh: T. An

* “Lá lành đùm lá rách”

Lo trẻ em làng bè C3, Suối Tượng bị “mù chữ”, hằng năm khi chuẩn bị bước vào năm học mới, ông Nguyễn Văn Thu (Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) kiên trì đến từng hộ để thuyết phục phụ huynh cho con em đi học. Đồng thời, ông vận động “những tấm lòng vàng” về hỗ trợ học bổng, học phí, quần áo, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo làng bè để các em tiếp tục đến trường học chữ.

Ông Thu phấn khởi cho biết, năm học 2019-2020, ông vận động các mạnh thường quân ở TP.Hồ Chí Minh và TP.Biên Hòa về tổ chức chương trình Tiếp bước đến trường và học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 được tặng quà (cặp, sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập) với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Sắp tới, ông tiếp tục tổ chức trao 22 chiếc xe đạp (khoảng 1,5 triệu đồng/chiếc) cho học sinh nghèo tại làng bè C3 và Suối Tượng để giúp các em có điều kiện đến trường thuận tiện; tặng 450 phần quà và 5 suất học bổng (500 ngàn đồng/ suất) cho học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, ông còn vận động tặng 100 phần quà cho hộ nghèo khó trên địa bàn.

Dịp hè vừa qua, chị Hoàng Thị Mỹ Nhung (giáo viên Trường THCS và THPT Huỳnh Văn Nghệ, xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) đã vận động được 3 đợt trao học bổng, tặng quà cho học sinh khó khăn. Cụ thể, chị đã phối hợp với nhóm thiện nguyện ở TP.Biên Hòa trao tặng 20 chiếc xe đạp tại ấp 3 (xã Mã Đà); vận động 2 doanh nghiệp ở thị trấn Vĩnh An trao tặng học bổng trị giá 51 triệu đồng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 11 trên địa bàn xã Phú Lý (mỗi em 1 triệu đồng); phối hợp cùng một mạnh thường quân tặng 250 bộ sách mới và cũ, 1.200 quyển vở cho học sinh ở Phú Lý với số tiền gần 30 triệu đồng.

* Lan tỏa tình yêu thương

Bí thư Đoàn cơ sở Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai Nguyễn Hoài Nam cho biết, trong dịp hè này, đơn vị vận động và trao tặng 80 bộ sách cho Trường THCS Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu); tổ chức tặng 249 phần quà (600 ngàn đồng/phần gồm: dụng cụ học tập, đồng phục, giày, nón, áo mưa...) và 23 chiếc xe đạp cho các em học sinh tại 3 điểm trường: C3, Suối Tượng, Bà Hào; vận động, tổ chức tặng 280 phần quà trị giá hơn 55 triệu đồng cho các em học sinh Trường tiểu học Bàu Phụng và lớp học tình thương ở lòng hồ Trị An...

Năm nay đã 80 tuổi nhưng thầy Nguyễn Tiến Minh (nguyên Phó chủ tịch Hội Khuyến học huyện Định Quán) vẫn lặn lội vào những vùng còn nhiều khó khăn ở huyện Định Quán để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trong vài năm trở lại đây, thầy Minh quan tâm và chăm lo đến đời sống của ngư dân ở lòng hồ Trị An, nhất là việc đến trường của trẻ làng bè.

Thầy Minh kể, năm 2017, từ thông tin cung cấp của người dân, thầy đã tự đi đến đảo cá Thanh Sơn và Suối Đục (thuộc xã Thanh Sơn) để tìm hiểu hoàn cảnh sống của ngư dân. Từ đó đến nay, thầy vận động thành nhiều đợt và cùng mạnh thường quân về thăm, tặng quà trực tiếp cho bà con sinh sống ở lòng hồ Trị An, trong đó có những học trò nghèo.

                Thành An

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,448,532       736