Xã hội

Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai: Chấn chỉnh để nâng chất lượng điều trị

Ngay sau khi xảy ra 2 trường hợp bệnh nhi tử vong trong quá trình khám và điều trị, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn tìm nguyên nhân, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng điều trị trong thời gian tới.

Người thân chăm sóc trẻ bị viêm não do virus EV71 tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai
Người thân chăm sóc trẻ bị viêm não do virus EV71 tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh:K.Ngọc

Con mất được hơn 1 tháng, gia đình anh Mai Đức Tín (ngụ tại phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã khiếu nại bệnh viện chẩn đoán sai dẫn đến bé M.T.K. (13 tuổi) bị suy đa tạng, tử vong.

* Tìm nguyên nhân

Anh Mai Đức Tín, cha của bé K. kể lại, chiều 12-6, bé K. bị xe tải va quẹt dẫn đến xây xát. Tài xế cùng gia đình đưa bé K. cấp cứu tại Bệnh viện đại học y dược Shing Mark (TP.Biên Hòa). Tại đây, các bác sĩ đã khám, chụp X-quang và chẩn đoán, bé K. bị gãy xương chậu và chuyển bé sang Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai.

Ngay sau khi xảy ra 2 trường hợp bệnh nhi tử vong, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai phải họp hội đồng chuyên môn để có câu trả lời cho dư luận về các vụ việc trên. Ngoài ra, bệnh viện phải “mổ xẻ”, đánh giá nghiêm túc các khiếm khuyết trong quá trình khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân. Quan trọng nhất, bệnh viện phải chia sẻ với gia đình bệnh nhân để họ vơi bớt nỗi đau.

Sau 5 ngày chữa trị tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bé K. không có tiến triển mà tình trạng bệnh trở nên nặng hơn nên gia đình xin chuyển lên Bệnh viện nhi đồng 2 (TP.Hồ Chí Minh). Tại đây, các bác sĩ cho biết, bé K. bị gãy xương chậu và suy đa tạng, nhiễm trùng gan, thận. Bệnh viện đã lọc máu điều trị nhiễm trùng đa tạng rồi xử lý xương chậu. Tuy nhiên sau 38 ngày, bé K. tử vong. “Tôi muốn Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai trả lời rõ về nguyên nhân tử vong của con tôi” - anh Tín nói.

Mới đây, vào giữa tháng 8, bé T.T.B.H. (5 tuổi, trú tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) sốt nên gia đình đưa đến Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai khám. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé H. bị viêm họng cấp, khó tiêu chức năng và kết luận: “Nhiều phân cứng dọc khung đại tràng”. Sau đó, các bác sĩ kê đơn thuốc rồi cho bé về để gia đình theo dõi. Đến chiều cùng ngày, gia đình thấy bé H. sốt cao nên đã đưa vào Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cấp cứu. Dù được cấp cứu tích cực nhưng chỉ sau 2 giờ bé H. đã hôn mê và sau đó không qua khỏi.

Ngày 19-8, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn, kết luận bé H. tử vong do viêm não và đã tổ chức gặp mặt, giải thích với người nhà bệnh nhi.

* Chấn chỉnh để nâng cao chất lượng điều trị

Trước 2 vụ việc trên, đại diện bệnh viện xác nhận, thời gian qua, bệnh viện có tiếp nhận chữa trị cho 2 bệnh nhi trên. Riêng trường hợp bệnh nhi M.T.K., bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, theo hồ sơ bệnh án, ngày 12-6, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân K. chuyển từ Bệnh viện  đại học y dược Shing Mark với chẩn đoán gãy trật xương chậu (kèm theo kết quả chụp X-quang). Đến ngày 14-6, các bác sĩ nghi ngờ bé K. bị viêm ruột thừa dựa trên dấu hiệu lâm sàng dù hình ảnh siêu âm ổ bụng không thể hiện rõ điều này.

“Bác sĩ lo ngại nếu không phẫu thuật, phần viêm ruột thừa bị vỡ sẽ gây nặng thêm cho bệnh nhân nên quyết định phẫu thuật cho bé ngay trong đêm” - bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi cho hay.

Khi mổ, các bác sĩ thấy rằng bệnh nhân bị viêm ruột thừa xung huyết, không phải viêm mủ và tiếp tục được điều trị tại bệnh viện. Sau mổ, bệnh nhân xuất hiện cơn ngưng tim, ngưng thở và được cấp cứu kịp thời nhưng lại rơi vào tình trạng nặng: suy đa tạng, suy gan, thận, cao huyết áp. Sau đó, gia đình xin chuyển viện lên Bệnh viện nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh).

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi cũng cho rằng, bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán ban đầu không sai. Nhưng trong quá trình chữa trị, có thể bác sĩ chưa giải thích kịp thời, rõ ràng cho người nhà bệnh nhi nên gây ra hiểu lầm, bức xúc.

Đối với trường hợp bé B.H., bác sĩ Nơi giải thích, bé B.H. tử vong do viêm não. Loại virus là EV71 (gây bệnh tay chân miệng) tấn công trực tiếp vào não, gây tử vong rất cao. Bệnh này không có thuốc điều trị đặc hiệu, diễn tiến rất nhanh. Còn những ca bệnh siêu âm rõ ràng, đa phần bệnh viện đều không để xảy ra sai sót.

“Sau khi xảy ra 2 ca bệnh tử vong trên, bệnh viện đã họp rút kinh nghiệm để sửa đổi, lấy lại niềm tin của người dân dù điều này không hề dễ dàng. Về lâu dài, bệnh viện sẽ tiếp tục chấn chỉnh các khâu để nâng cao chất lượng dịch vụ” - bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi nhấn mạnh.

Khánh Ngọc

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,448,932       839