Xã hội

Trọn nghĩa vẹn tình với người có công

Là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nhơn Trạch luôn đặc biệt quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, và trở thành một việc làm thường xuyên, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức thăm hỏi một gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Ảnh: T.L
Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức thăm hỏi một gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Ảnh: T.L

Theo ông Lê Đức Long, Trưởng phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Nhơn Trạch, ngoài việc thực hiện các chính sách ưu đãi theo quy định, huyện Nhơn Trạch đã sáng tạo nhiều mô hình hay, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

* Thực hiện chu đáo chính sách với người có công

Hiện nay, huyện Nhơn Trạch thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho người có công qua hệ thống bưu điện. 9 tháng của năm 2019, huyện chi trả trợ cấp cho 5.558 đối tượng người có công với cách mạng với số tiền hơn 9,3 tỷ đồng; chi trợ cấp 1 lần cho 50 đối tượng với số tiền hơn 598 triệu đồng… Huyện còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.397 đối tượng người có công năm 2019; tổ chức đưa 70 đối tượng có công với cách mạng đi điều dưỡng tại Đà Lạt, Kiên Giang.

Kết hợp ba nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng xã hội và bản thân đối tượng chính sách, huyện Nhơn Trạch ưu đãi hỗ trợ vốn giải quyết việc làm, chăm lo sức khỏe, dạy nghề miễn phí cho 2.115 đối tượng thuộc diện gia đình chính sách; vận động các tổ chức, cá nhân tặng 96 sổ tiết kiệm, trị giá 500 triệu đồng cho 25 bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và nhận chăm lo đỡ đầu cho 212 bà mẹ liệt sĩ. Nhờ đó, đời sống của các đối tượng gia đình chính sách từng bước được cải thiện từ vật chất đến tinh thần.

Trăn trở trước cảnh nhiều gia đình chính sách không có nhà ở, những người thương bệnh binh đã chịu đựng mưa gió trong những căn nhà dột nát, huyện Nhơn Trạch chủ trương, tìm cách tạo dựng mái nhà cho các đối tượng chính sách. Đến nay toàn huyện có 886 gia đình chính sách được tặng nhà tình nghĩa với tổng trị giá 8,06 tỷ đồng; đầu tư nâng cấp, sửa chữa 176 nhà tình nghĩa đã xuống cấp, trị giá 1,05 tỷ đồng.

* Huy động sức đóng góp của các tầng lớp nhân dân

Một trong những mô hình chăm lo cho các đối tượng chính sách phát huy hiệu quả là mô hình tổ chức vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Từ nguồn quỹ này, huyện Nhơn Trạch tổ chức chăm lo cho các gia đình chính sách nghèo với mục tiêu nâng mức sống của họ lên bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân địa phương.

Ngoài ra, với đặc thù có đông doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, huyện Nhơn Trạch còn tổ chức xây dựng hiệu quả mô hình doanh nghiệp nhận phụng dưỡng thường xuyên (hằng tháng hoặc hằng quý) đối với các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc triển khai chế độ chăm lo cho người có công và gia đình người có công một cách thiết thực, hiệu quả, huyện Nhơn Trạch còn thường xuyên duy trì những việc làm tưởng nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa như: cử cán bộ tới thăm nom gia đình chính sách, thăm viếng mộ người có công, tham mưu UBND huyện ra quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất cho 4 trường hợp thuộc đối tượng có công với cách mạng… Tất cả những việc làm ấy đều xuất phát từ lòng biết ơn, tình cảm chân thành muốn sẻ chia, làm vơi đi nỗi đau, sự mất mát mà người có công và gia đình người có công từng gánh chịu.

Lâm Viên

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,449,203       1,010