Xã hội

Chữa khỏi hội chứng chùm đuôi ngựa cho bệnh nhân lớn tuổi

(ĐN) - Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Ðồng Nai vừa thực hiện kỹ thuật bắt vít lòng rỗng bơm xi măng chữa khỏi hội chứng chùm đuôi ngựa cho bệnh nhân N.V.M. (72 tuổi, ngụ phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa).

Đây là ca bệnh thứ hai, bệnh viện sử dụng kỹ thuật này.

Bệnh nhân M. bắt tay cảm ơn bác sĩ Quỳnh đã kịp thời phẫu thuật chữa khỏi bệnh cho mình.
Bệnh nhân M. cảm ơn bác sĩ Quỳnh đã kịp thời phẫu thuật chữa khỏi bệnh cho mình.

Theo bác sĩ Vũ Ngọc Bảo Quỳnh, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – phục hồi chức năng, bệnh nhân có tiền sử đau tê chân, đi lại khó khăn đã hơn một năm nay. Một tuần trở lại đây, bệnh nhân bị tê kèm các cơn co thắt vùng sinh dục. Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng chùm đuôi ngựa do trượt đốt sống chèn một loạt dây thần kinh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Do bệnh nhân đã lớn tuổi, xương không còn chắc khỏe nên trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận định nếu bắt vít theo kiểu thông thường thì rất có thể vít sẽ bị bung vì xương xốp. Do đó, các bác sĩ quyết định thực hiện kỹ thuật bắt 4 vít rỗng lòng, sau đó bơm xi măng vào lòng vít, xi măng sẽ tỏa ra bám vào các thân xương làm cho vít chắc chắn, không bị bung.

Một tuần sau khi được phẫu thuật, vùng sinh dục của bệnh nhân đã bớt tê, bệnh nhân có thể đứng lên đi lại bình thường, tiêu tiểu tự chủ.

Bác sĩ Quỳnh cho biết, hội chứng chùm đuôi ngựa rất hiếm gặp. Trường hợp bệnh nhân M. đã lớn tuổi lại có nhiều bệnh khác như suy thận, cao huyết áp nên nếu không kịp thời thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân sẽ bị yếu, tê chân, tê vùng sinh dục, tiêu tiểu không tự chủ.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,455,081       2,419