Xã hội

Những thí sinh đạt điểm "vàng"

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Đồng Nai có khá nhiều thí sinh đạt "điểm vàng", từ 9-10 điểm/môn thi.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Đồng Nai có khá nhiều thí sinh đạt “điểm vàng”, từ 9-10 điểm/môn thi.

Ông Phạm Tiến Hoan vui mừng khi con trai Phạm Tiến Trung là thí sinh duy nhất trong tỉnh đạt 2 điểm 10 và là thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học cao nhất tỉnh
Ông Phạm Tiến Hoan vui mừng khi con trai Phạm Tiến Trung là thí sinh duy nhất trong tỉnh đạt 2 điểm 10 và là thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học cao nhất tỉnh

Mấy ngày nay, trong gia đình thí sinh Phạm Tiến Trung ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) tràn ngập niềm vui khi em đạt điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia và gần như chắc chắn đậu vào Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh với số điểm 28,75 (chưa tính điểm ưu tiên). Trung là thí sinh duy nhất đạt 2 điểm 10 và có tổng điểm 3 môn thi xét tuyển đại học cao nhất tỉnh.

* Thành quả từ sự nỗ lực

Trung là học sinh lớp chuyên Hóa 2 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa). Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, 6 môn dự thi Trung đều đạt điểm cao, đặc biệt trong số 2 môn thuộc khối B Trung đăng ký xét tuyển vào Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh thì có đến 2 môn là Toán và Sinh học đạt điểm 10, riêng môn Hóa đạt 8,75 điểm. Trung cho biết: “Kết thúc kỳ thi em tự tin được điểm cao, nhất là với 3 môn xét tuyển đại học. Nhưng khi cha mẹ và bạn bè hỏi, em đều “giấu” và kiên nhẫn chờ công bố điểm vào lúc 0 giờ ngày 14-7”.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, dẫn đầu tốp thí sinh có các môn thi đạt điểm cao từ 9-10 điểm không chỉ ở Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh mà còn có học sinh các trường công lập khác như: THPT Long Khánh (TP.Long Khánh), Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ), Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Nhiều trường THPT ngoài công lập như: Văn Hiến (TP.Long Khánh), Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa), THCS-THPT Ngọc Lâm (huyện Tân Phú) cũng góp mặt vào danh sách trường có thí sinh đạt điểm 9-10.

Nói về cảm xúc khi biết kết quả thi THPT quốc gia, Trung kể: “Lúc gần 0 giờ ngày 14-7 em cùng cha mẹ ngồi trước màn hình máy tính, nhập sẵn số báo danh vào website tra cứu điểm thi. Đến đúng giờ kết quả thi được công bố, em run tay ấn vào phím enter và kết quả thi hiện ra. Cả gia đình bất ngờ và sung sướng khi em được điểm cao, cơ hội vào đại học mở ra trước mắt”.

Ông Phạm Tiến Hoan, cha của em Trung vui mừng chia sẻ: “Nhà có 2 người con và rất phấn khởi khi các con đều chăm ngoan học giỏi. Người con đầu mới tốt nghiệp dược sĩ đại học tại Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh và lần này nhiều khả năng Trung cũng làm được điều tương tự như anh mình”. Ông Hoan đang có dự định ít ngày nữa có kết quả trúng tuyển đại học của Trung, ông sẽ cùng vợ đưa 2 con về quê ở Hà Tĩnh báo tin mừng.

Còn Nguyễn Văn Đức, thí sinh đạt 28,25 điểm 3 môn xét tuyển đại học cho biết, hơn 2 năm đi nghĩa vụ quân sự tại Công an huyện Nhơn Trạch, năm nào anh cũng xin thủ trưởng cho đi thi THPT quốc gia lấy điểm xét tuyển vào đại học, nhưng may mắn chưa mỉm cười. Tháng 3-2019 vừa qua, anh xuất ngũ và tiếp tục theo đuổi ước mơ vào đại học. Anh đã dành khoảng thời gian 4 tháng ôn tập kiến thức, luyện thi trên máy tính, điện thoại thông minh ở bất cứ nơi nào có thể.

 Anh Đức vui vẻ chia sẻ: “Ngày đi thi tôi không hồi hộp vì đã hai lần đi thi nên “bản lĩnh” lắm”. Sau kỳ thi, trừ môn Ngữ văn là khó đoán điểm, còn môn Lịch sử và Địa lý tôi dám chắc ít nhất mỗi môn phải được 9 điểm”. Anh Đức kể lại khoảnh khắc biết kết quả thi: “Tôi thức đến gần 0 giờ ngày 14-7 chờ xem điểm thi, gần đến giờ vì mệt quá nên ngủ thiếp đi đến 2 giờ sáng. Lúc tỉnh dậy tôi bật vội chiếc điện thoại tra cứu kết quả và thật sự bất ngờ vì ngay cả môn Ngữ văn cũng được 9 điểm”. Với 28,25 điểm cộng với điểm ưu tiên cho công an xuất ngũ và điểm ưu tiên vùng, anh Đức được tổng điểm là 30,5 và chắc chắn có suất trúng tuyển vào Trường đại học chính trị (Bộ Quốc phòng).

* “Rộng cửa” trúng tuyển trường tốp trên

Anh Nguyễn Đỗ Thành Luân, ngụ phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn Lịch sử, môn Ngữ văn anh được 7,75 điểm, môn Địa lý 9 điểm. Anh cho biết năm 2018 anh từng xét tuyển vào Trường Trường đại học chính trị nhưng thiếu 0,25 điểm nên chuyển sang xét và trúng tuyển vào Trường đại học luật TP.Hồ Chí Minh. Vì muốn theo nghiệp cha là một sĩ quan quân đội nên năm nay anh Luân quyết tâm thi và xét tuyển lại vào Trường đại học chính trị. Với 26,75 điểm 3 môn, anh Luân hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ, vì dự kiến điểm chuẩn trường này chỉ 24 điểm dành cho thí sinh khu vực phía Nam.

Anh Nguyễn Văn Đức nhắn tin cảm ơn bạn bè đã chia vui với mình về kết quả thi THPT quốc gia năm 2019
Anh Nguyễn Văn Đức nhắn tin cảm ơn bạn bè đã chia vui với mình về kết quả thi THPT quốc gia năm 2019

Chia sẻ bí quyết học các môn khoa học xã hội đạt điểm cao tại kỳ thi năm nay, anh Luân cho biết: “Tôi chỉ lo lắng ở môn Ngữ văn, vì kiến thức khá rộng, đòi hỏi phải nắm chắc và sâu, phải có khả năng cảm thụ văn thơ... Đề thi Ngữ văn còn có những câu nghị luận xã hội thường khó nên phải nắm vững cả kiến thức lĩnh vực chính trị xã hội, kỹ năng sống… do đó cần phải thường xuyên cập nhật các thông tin về thời sự xã hội chính trị”.

Theo anh Luân, đối với môn Địa lý thì ngoài kiến thức sách giáo khoa, việc thường xuyên theo dõi các chương trình thời sự tổng hợp, đọc thêm nhiều sách báo là cách để cập nhật kiến thức tốt nhất. Đối với môn Lịch sử, việc thi trắc nghiệm là một thuận lợi cho thí sinh khi không phải nhớ chi tiết mà chủ yếu nhớ sự kiện lịch sử là chính. Tuy nhiên, môn Lịch sử cũng giống như các môn khoa học xã hội khác, thí sinh phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, tham khảo nhiều thông tin từ sách báo.

Theo kết quả điểm thi THPT quốc gia năm nay được Sở GD-ĐT công bố, toàn tỉnh chỉ có 2 điểm 10 ở môn Tiếng Anh, trong đó có thí sinh Lê Hoàng Lan của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và Nguyễn Hải Thành Nhân của Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa). Khi được hỏi về “bí quyết” học môn Tiếng Anh, Nguyễn Hải Thành Nhân cho hay: “Em không có bí quyết nào cả, chỉ đơn giản là thích môn học này và chăm chỉ học tập là đủ”.

Nhân chia sẻ thêm, từ lớp 1 đến lớp 9 đã được cha mẹ cho đi học thêm tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ. Bước vào lớp 10 em dừng học thêm ở trung tâm, thay vào đó học ở trên lớp và tự học ở nhà. Em cũng thường xuyên xem các chương trình truyền hình có phụ đề tiếng Anh hỗ trợ luyện kỹ năng nghe và đọc. Với 10 điểm môn Tiếng Anh, 7,6 điểm môn Toán và 8,25 điểm môn Vật lý, Nhân đang hy vọng trúng tuyển vào Trường đại học công nghệ - thông tin hoặc Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh.

Cô Đỗ Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sinh 2 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cho hay, sau thời điểm Sở GD-ĐT công bố điểm thi cô rất mừng vì có nhiều em đạt được điểm cao từ 8 điểm trở lên ở môn Hóa. Trong số 3 học sinh của trường được 10 điểm môn Sinh có 2 học sinh của cô Phương chủ nhiệm là Phạm Tiến Trung và Lê Viết Minh.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế Tâm:

Nhiều học sinh được tuyển thẳng đại học

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2018-2019 trường có 51 học sinh thi và đoạt giải. Trong số đó có 49 em đoạt từ giải nhì đến giải ba, 2 em đoạt giải khuyến khích. Những em đoạt từ giải ba trở lên được quyền xét tuyển thẳng vào đại học. Ngoài ra năm nay, nhiều trường đại học đã về trường “săn” và tuyển thẳng những học sinh lớp 12 có học bạ đạt khá, giỏi ở các môn.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,026,414       29