Xã hội

Cả gia đình cùng hiến máu nhân đạo

Hơn 9 năm qua, bà Hoàng Thị Đặng (hội viên Hội Cựu chiến binh phường Xuân Tân, TP.Long Khánh) đã có hơn 30 lần hiến máu nhân đạo. Không những thế, bà còn vận động 3 người con cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này. Gia đình của bà Đặng đã được UBND tỉnh tặng bằng khen, tôn vinh gia đình hiến máu nhân đạo tiêu biểu của tỉnh.

Bà Hoàng Thị Đặng với bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện lần thứ 20. Ảnh: Đ.Tùng
Bà Hoàng Thị Đặng với bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện lần thứ 20. Ảnh: Đ.Tùng

Ở tuổi 61, hằng ngày bà Hoàng Thị Đặng ở nhà chăm sóc các cháu để 3 người con yên tâm đi làm. Nhìn dáng người phốp pháp, khuôn mặt trắng trẻo ít ai nghĩ bà từng có một thời vất vả mưu sinh và mới chỉ thoát nghèo khoảng 10 năm nay.

* Giọt máu thắm tình người

Bà Đặng có 5 năm công tác tại Cục Hậu cần, Quân khu 7.  Cách đây hơn 38 năm, bà Đặng xuất ngũ và lập gia đình, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả. Bà làm nghề buôn bán các loại bánh lá, trái cây theo mùa... để mưu sinh, nuôi con ăn học. Gia đình bà nhiều năm liền là hộ nghèo ở địa phương, mãi đến năm 2009, khi các con bà Đặng trưởng thành, đi làm thì gia đình bà mới thoát nghèo.

Năm 2019, gia đình bà Hoàng Thị Đặng (ngụ phường Xuân Tân, TP.Long Khánh) được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng cúp lưu niệm do gia đình có 4 người cùng tham gia hiến máu nhân đạo. Năm 2014, bà được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện lần thứ 20.

Lúc này, bà Đặng mới có thời gian tham gia sinh hoạt trong Chi hội Cựu chiến binh của phường. Khi thấy Chi hội phát động tham gia phong trào hiến máu cứu người với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một đời người ở lại”, bà Đặng đã đăng ký hiến máu vì thấy hoạt động này rất có ý nghĩa, giúp cho những bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nghèo đang cần đến những giọt máu nhân đạo để giành lấy sự sống.

Từ năm 2009-2018, bà Đặng đều tham gia hiến máu nhân đạo hằng năm. Trung bình mỗi năm, bà tham gia hiến máu từ 3-4 lần. Bà Đặng bộc bạch: “Lần đầu tiên hiến máu, tôi cũng sợ mất máu, có hại cho sức khỏe nhưng được những người có chuyên môn trong ngành Y tế giải thích, hiến máu không chỉ cứu sống được người nhận mà còn có ích đối với cả người cho. Hiến máu giúp chức năng cơ thể của mình hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên”.

“Ngoài những lợi ích kể trên, khi tham gia hiến máu, tôi còn thường xuyên được kiểm tra cân nặng, đo huyết áp, đo nhịp tim và phát hiện những bệnh từ kết quả xét nghiệm máu. Nhờ đó sớm phát hiện nguy cơ bệnh tật để kịp thời điều trị dự phòng” - bà Đặng cho biết.

* Cùng làm việc ý nghĩa

Nhận thấy nhu cầu cần máu chữa bệnh hiện nay còn nhiều nên bà Đặng đã vận động 3 người con cùng tham gia hiến máu. Thấy các con còn băn khoăn, sợ hiến máu ảnh hưởng tới sức khỏe, bà đã lấy bản thân mình ra làm gương. Dù bà đã hiến máu nhiều lần nhưng vẫn khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ vì mỗi lần hiến máu là một lần  cứu người. Từ đó các con bà đồng ý tham gia.

Bà Hoàng Thị Đặng (phải) với con gái Hoàng Thị Ngọc Dung sắp xếp lại các giấy chứng nhận hiến máu của gia đình. Ảnh: Đ.Tùng
Bà Hoàng Thị Đặng (phải) với con gái Hoàng Thị Ngọc Dung sắp xếp lại các giấy chứng nhận hiến máu của gia đình. Ảnh: Đ.Tùng

Chị Nguyễn Hoàng Thụy Ngọc Dung (con gái lớn của bà Đặng) tâm sự: “Lần đầu tiên hiến máu tôi hơi sợ khi thấy bị lấy nhiều máu, nhưng sau đó về nhà tôi thấy vẫn khỏe mạnh bình thường, không xây xẩm mặt mày hay có biểu hiện mệt. Đặc biệt sau khi hiến máu, tâm trạng của mình rất vui vì việc làm có ý nghĩa nên vài tháng sau, tôi lại đăng ký tham gia hiến máu”.

Đến nay chị Dung có 12 lần hiến máu nhân đạo. Hai người em của chị Dung cũng tích cực hưởng ứng: anh Nguyễn Hoàng Bảo Khanh có 10 lần hiến máu, chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân đã tham gia hiến máu 20 lần. Cả gia đình bà Đặng đã có hơn 70 lần hiến máu nhân đạo, cứu người. Hiện tại, gia đình bà Đặng đã thành “địa chỉ” quen thuộc thường xuyên được Hội Chữ thập đỏ địa phương liên lạc mỗi khi có đợt hiến máu nhân đạo.

Ngoài ra, bà Đặng còn tích cực tuyên truyền cho những người xung quanh tham gia hoạt động nhân đạo này. Từ tấm gương của gia đình bà Đặng và được sự giới thiệu của bà đã có nhiều người trong KP.Cẩm Tân, phường Xuân Tân đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

 “Tôi cho rằng, mỗi người có một cách riêng để đóng góp cho xã hội. Gia đình tôi không khá giả gì nên chúng tôi chọn cách hiến máu để góp phần cứu chữa bệnh nhân. Tôi hy vọng những giọt máu của gia đình tôi sẽ đến được những người bệnh đang nguy cấp và giúp họ mau chóng bình phục, trở lại cuộc sống bình thường” -  bà Đặng tâm sự.

Bà Đỗ Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Xuân Tân cho hay, hiện trong phường có 4 gia đình các thành viên đều hiến máu nhân đạo nhưng gia đình bà Hoàng Thị Đặng là đông nhất. Đặc biệt, bà Đặng có cách tuyên truyền về việc hiến máu nhân đạo rất hay và dùng bản thân làm minh chứng nên cũng động viên được nhiều người, trong đó có các con của bà tham gia hiến máu nhân đạo.          

Đăng Tùng

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,024,929       45