Xã hội

Lao động trẻ tìm cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại Đồng Nai tìm được cơ hội thực tập và làm việc lâu dài tại thị trường lao động "khó tính" Nhật Bản. Điều đáng mừng là sinh viên được phía đối tác Nhật Bản hỗ trợ gần như toàn bộ các thủ tục và chi phí xuất cảnh.

Ngày càng có nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại Đồng Nai tìm được cơ hội thực tập và làm việc lâu dài tại thị trường lao động “khó tính” Nhật Bản. Điều đáng mừng là sinh viên được phía đối tác Nhật Bản hỗ trợ gần như toàn bộ các thủ tục và chi phí xuất cảnh.

Các đối tác Nhật Bản góp ý chương trình đào tạo xuất khẩu lao động của Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh tại TP.Biên Hòa
Các đối tác Nhật Bản góp ý chương trình đào tạo xuất khẩu lao động của Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh tại TP.Biên Hòa

Anh Nguyễn Quốc Thành, ngụ phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) hiện đang làm thợ cơ khí cho một công ty tại TP.Osaka của Nhật Bản. Số tiền anh tiết kiệm được gửi về Việt Nam mỗi tháng từ 35-40 triệu đồng. 

* Tìm đường khởi nghiệp

Cuối năm 2017, sau khi tốt nghiệp Khoa Cơ khí của Trường cao đẳng nghề Đồng Nai, anh Thành đăng ký phỏng vấn với một công ty cung ứng nhân lực sang làm việc tại Nhật Bản và may mắn trúng tuyển. Từ TP.Osaka, anh Thành cho biết: “Do sự già hóa dân số ngày càng nhanh nên các công ty tại Nhật Bản rất khó tìm kiếm lao động kỹ thuật trong nước có tuổi đời còn trẻ, Chính vì vậy mà lao động trẻ có trình độ của nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội sang làm việc tại đây”.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh cho biết, xúc tiến đưa lao động trẻ đã qua đào tạo sang các nước có nền sản xuất hiện đại là một hướng tốt và mang lại nhiều “lợi ích kép” cả về trước mắt lẫn lâu dài. Lợi ích đầu tiên là tạo được việc làm cho lao động trẻ, giúp lao động trẻ tiếp cận gần hơn với công nghệ, rèn luyện mình với tác phong công nghiệp và mang lại thu nhập cao, cải thiện kinh tế gia đình. Khi trở về nước, chính những lao động có trình độ và kinh nghiệm này có thể tiếp tục giúp ích cho sự phát triển của tỉnh.

Những năm gần đây, nhiều sinh viên của Trường đại học Lạc Hồng trúng tuyển các chương trình thực tập sinh có lương (internship) tại Nhật Bản. Thời gian mỗi chuyến thực tập kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm. Khi trúng tuyển, sinh viên gần như không phải bỏ ra một khoản chi phí nào đáng kể, toàn bộ đều do các công ty của Nhật Bản lo liệu. Sinh viên còn được hỗ trợ chi phí ký túc xá, ăn ở và đi lại. Mỗi tháng doanh nghiệp còn trả cho sinh viên một khoản lương thực tập tối thiểu 20 triệu đồng. Kết thúc thời gian thực tập đã có không ít sinh viên đủ điều kiện ở lại Nhật Bản làm việc lâu dài với mức lương từ 40-50 triệu đồng/tháng.

TS.Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho biết, nếu như năm 2017 chỉ có 17 sinh viên của trường được sang Nhật Bản thực tập hưởng lương thì năm 2018 con số này là 35 sinh viên. 6 tháng đầu năm 2019, đã có 52 sinh viên được nhận visa sang Nhật thông qua 2 Công ty Kowa và Daikyo của Nhật Bản. Mới đây, 2 công ty này tiếp tục qua phỏng vấn thêm 3 đợt nữa, tạo thêm nhiều cơ hội cho sinh viên.

* Cơ hội rộng mở

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Hùng làm việc tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa có con học ngành tiếng Nhật tại Trường đại học Lạc Hồng trúng tuyển chương trình internship 2 năm tại Nhật Bản. Kết thúc 2 năm đầu, chị Nguyễn Thị Nhi con ông Hùng tiếp tục được gia hạn 5 năm làm việc chính thức. Ông Hùng vui mừng cho biết: “2 năm thực tập tại Nhật Bản, con tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc và cả tiền gửi về cho gia đình. Con gái tôi sẽ có thêm 5 năm làm việc tại Nhật Bản với mức lương cao, sau này về nước khởi nghiệp sẽ thuận lợi hơn”.

Trưởng phòng phát triển nguồn nhân lực nước ngoài Công ty Kowa Nhật Bản Taniguchi Masayuki trao giấy phép và visa cho sinh viên Trường đại học Lạc Hồng sang thực thập hưởng lương tại Nhật Bản
Trưởng phòng phát triển nguồn nhân lực nước ngoài Công ty Kowa Nhật Bản Taniguchi Masayuki trao giấy phép và visa cho sinh viên Trường đại học Lạc Hồng sang thực thập hưởng lương tại Nhật Bản

Nhận thấy tiềm năng ngày càng lớn từ thị trường lao động Nhật Bản, năm 2017 Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã mở thêm lĩnh vực đào tạo và cung ứng xuất khẩu lao động. Đến thời điểm hiện tại, đây là đơn vị duy nhất tại Đồng Nai có giấy phép xuất khẩu lao động do Bộ Lao động - thương binh và xã hội cấp. Lao động chủ yếu mà doanh nghiệp này cung cấp cho thị trường Nhật Bản là điều dưỡng làm việc trong các bệnh viện và viện dưỡng lão.

Ông Nguyễn Huy Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh cho biết: “Chúng tôi tuyển dụng và đào tạo theo yêu cầu từ doanh nghiệp Nhật Bản về chuyên môn, ngoại ngữ. Doanh nghiệp sẽ phỏng vấn trực tuyến học viên, khi đạt yêu cầu cơ bản, chuyên gia Nhật Bản bay sang Việt Nam phỏng vấn trực tiếp”.

Trưởng phòng Phát triển nguồn nhân lực nước ngoài Công ty Kowa Nhật Bản Taniguchi Masayuki cho biết, Nhật Bản đang thiếu hụt nguồn cung lao động trẻ và Chính phủ đã buộc phải nới lỏng các điều kiện tiếp nhận lao động nước ngoài. Trong số các nước có lao động đến Nhật Bản làm việc, Việt Nam luôn được ưu tiên cao vì sự tương đồng văn hóa, sự chăm chỉ làm việc. Ông Taniguchi Masayuki cho biết: “Sẽ ngày càng có nhiều thuận lợi hơn khi người trẻ muốn sang Nhật Bản làm việc bởi Chính phủ 2 nước ngày càng thặt chặt mối quan hệ nhiều mặt. Hơn nữa, quy định về lương và các phúc lợi khác tiến tới sẽ không còn sự phân biệt giữa lao động trong nước và nước ngoài tại Nhật Bản”.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        65,049,710       75